Tinh trùng bơi bao lâu thì gặp trứng

Thứ Hai, 06/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Sự thụ tinh chính là một điều tuyệt diệu và thiêng liêng của con người để tạo ra nòi giống, duy trì sự sống và phát triển các thế kệ kế thừa tiếp tục về sau. Nhiều người thường mới chỉ biết 1 bào thai được tạo ra nhờ quá trình thụ tinh giữa trứng và tinh trùng nhưng lại không thực sự hiểu rõ về khoảng thời gian mất bao lâu để tinh trùng và trứng có thể được gặp nhau. Những chia sẻ dưới đây của các bác sĩ chuyên khoa sản sẽ khiến bạn cảm thấy bất ngờ đấy

Thời gian để tinh trùng thụ tinh với trứng là bao lâu?

Thời gian mà tinh trùng thụ tinh với trứng mất bao lâu được xác định tương đối chính xác tính từ thời điểm tinh trùng phóng vào trong âm đạo của nữ giới, sau đó các tinh trùng này sẽ phải trải qua quá trình bơi qua đường âm đạo, cổ tử cung, tử cung và gặp trứng ở ống dẫn trứng. Để trải qua những đoạn đường tưởng trừng rất ngắn này, tinh trùng phải vượt qua rất nhiều khó khăn và cũng trong đó có hàng triệu tinh binh bị tiêu diệt trong mỗi đoạn đường mà nó đi qua

Theo nghiên cứu, không có mốc thời gian chính xác để tinh trùng gặp được trứng. Điều này phụ thuộc phần lớn vào hoạt động và thể trạng của mỗi tinh trùng. Thông thường, thời gian trung bình sẽ kéo dài từ 15 đến 90 phút. Những tinh trùng khỏe mạnh hơn chắc chắn sẽ bơi nhanh hơn nên thời gian tiếp cận trứng cũng rút ngắn hơn so với những tinh trùng yếu ớt và không có khả năng tiến xa. Ở nam giới, tinh trùng gồm 2 loại tinh trùng khác nhau là X và Y. Trong đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng số lượng tinh trùng Y bơi nhanh hơn nhưng khả năng sống sót lại ít hơn so với tinh trùng X.

Ngoài ra, thời gian để các tinh trùng này tiếp cận được với trứng nhanh hay chậm phụ thuộc vào chính môi trường âm đạo của nữ giới. Nếu môi trường này là thuận lợi có thể tạo điều kiện tốt cho trứng và tinh trùng gặp nhau và ngược lại. Các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy, sau khi được phóng vào môi trường âm đạo thì hầu hết các tinh binh đều sẽ hoạt động hết công xuất để có thể bơi nhanh nhất và đến trứng trong thời gian ngăn nhất. Vận tốc cử động trung bình của đuôi tinh trùng là 1000 lượt/giây. Rõ ràng, để có thể tiếp cận và thụ thai, tinh trùng đã phải hoạt động vất vả như thế nào để di chuyển một quãng đường dài từ âm đạo vào ống dẫn trứng để gặp trứng.

Làm gì để rút ngắn nhất thời gian tinh trùng gặp trứng?

Các bác sĩ chuyên khoa nói rằng, việc rút ngắn thời gian tinh trùng gặp trứng không thể rút ngắn hơn thời gian trung bình đã được ước tính. Tuy nhiên bạn vẫn có thể rút ngắn tối đa thời gian này bằng một vài các phương pháp như:

– Tạo ra môi trường âm đạo thuận lợi để tạo điều kiện cho tinh trùng sống sót bằng cách giữ cho âm đạo luôn sạch sẽ, khỏe mạnh và không mắc các bệnh phụ khoa.

– Hãy sinh hoạt tình dục vào thời điểm sát với ngày trứng rụng.

– Nam giới nên chăm sóc sức khỏe cho mình, để các tinh trung X và Y có thể sống sót tốt nhất, khỏe mạnh và di chuyển nhanh chóng, thuận lợi nhất.

– Chọn tư thế sinh hoạt tình dục thuận lợi để tinh binh được phóng vào sâu nhất trong âm đạo của nữ giới.

 

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...