789

Tinh trùng bơi được do đâu?

Thứ Tư, 17/06/2020 08:29 AM (GMT+7)

Sự di chuyển của tinh trùng nhanh hay chậm là yếu tố quyết định cho chất lượng tinh trùng và khả năng thụ thai tự nhiên cho nam giới. Vậy tinh trùng bơi được do đâu?

tinh-trung-biet-boi

Cấu tạo tinh trùng

Tinh trùng là tế bào sinh sản của nam, có kích thước 65 – 70 µm.

Cấu tạo của tinh trùng gồm 3 phần là: đầu, thân và đuôi.

Đầu: có hình bầu dục, trong đầu ở phía trước có nhiễm sắc thể. Nhiễm sắc thể chứa tất cả các thông tin di truyền, đó là phần đóng góp của người bố cho đứa con tương lai. Sau nhiễm sắc thể là một nhân to, có vai trò quan trọng trong qua trình thụ thai.

Thân: được cấu tạo ở giữa là 1 dây trụ, hai bên là hai dây xoắn ốc. Giữa đầu và thân là trung thể hay cổ tinh trùng.

Đuôi: là phần dài nhất của tinh trùng, giữa đuôi cũng có một dây trục, ngoài có vỏ bao bọc giúp cho tinh trùng cử động dễ dàng.

Những tác động giúp tinh trùng di chuyển

Tại túi tinh, tinh trùng trong trạng thái không hoạt động, tinh dịch có chứa các chất làm bất hoạt tinh trùng và chất nhầy cổ tử cung có khả năng loại bỏ yếu tố bất hoạt này để giải phóng tinh trùng, nhờ đó mà tinh trùng bắt đầu hành trình bơi lội của mình.

Đuôi: đuôi tinh trùng có hình sợi dài, mỏng manh, có khả năng "quẫy" sang hai phía. Nhờ thế, tinh trùng  có  thể  di  động  về  phía  trước. Nhờ có đuôi nên những tinh trùng sẽ tự thân di chuyển về phía tử cung với vận tốc 2-4mm/phút.

Khi giao hợp, do bị kích thích bởi những hành vi tình dục, tử cung co bóp tạo thành một áp lực âm tính hút tinh trùng vào buồng tử cung, giúp rút ngắn thời gian di chuyển của tinh trùng.

Một chất hóa học từ trứng được sản sinh ra để hướng dẫn “đường đi nước bước” cho tinh trùng, nhưng trên thực tế thì chỉ 1/5 tinh trùng bắt đầu bơi đúng hướng sau khi xuất tinh. Và hầu hết trong số đó không thể bơi theo đường thẳng mà thi thoảng bơi theo vòng tròn.

Tinh trùng bơi được là nhờ vào nhiều yếu tố khác nhau trong đó có cả sự hỗ trợ đắc lực từ môi trường âm đạo và tử cung. Biết được điều đó cũng là cách để có nhiều sự hỗ trợ hơn giúp cho việc tinh trùng nhanh di chuyển đến trứng và tăng khả năng thụ thai.

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...