789

Tinh trùng khỏe mạnh là như thế nào?

Thứ Hai, 21/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Tinh trùng khỏe mạnh được đánh giá bởi 3 yếu tố gồm: số lượng, chất lượng và khả năng di chuyển. Tinh trùng mạnh hay yếu sẽ được phát hiện thông qua xét nghiệm tinh dục đồ. Xét nghiệm này sẽ cho kết quả chính xác nhất về tình trạng tinh trùng của nam giới. Vì vậy, nếu nghi ngờ về tinh binh của mình, các đáng mày râu có thể đi thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ.

Tinh trùng là gì?

Tinh trùng là tế bào sinh sản của nam giới, mang bộ nhiễm sắc thể đơn bội, 23 nhiễm sắc thể. Tinh trùng được biệt hóa cao độ để thực hiện chức năng sinh sản là di chuyển trong đường sinh dục nữ, nhận biết trứng và thụ tinh cho trứng.

Một người đàn ông có thể sản sinh tinh trùng đến hết cuộc đời, theo nghiên cứu mỗi phút nam giới sản sinh được 72.000 con tinh trùng. Tinh trùng bình thường có một đầu đầu hình oval và một đuôi. Tinh trùng trưởng thành và hoàn thiện có kích thước rất nhỏ, mỗi tinh trùng có kích thước 65-70 µm vì thế không thể nhìn thấy tinh trùng bằng mắt thường.

Về cấu tạo, tình trùng gồm 3 phần: phần đầu, phần thân và phần đuôi:

- Phần đầu tinh trùng:  Chứa nhân, màng sinh chất. Đầu tinh trùng dài 5µm, phía trước có cực đầu, phía sau có cực cuối, ở giữa là nhân mang chất liệu di truyền.

- Thân tinh trùng bao gồm:  Ty thể, axoneme, các vi ống, bao trung tâm. Thân tinh trùng dài 5µm, rộng 1 µm, gồm 1 trục giữa, quanh trục giữa có dây xoắn mầu, 2 đầu là trung thể. Bọc quanh khúc giữa là 1 màng mỏng nguyên sinh chất.

- Đuôi tinh trùng: Phần đuôi dài 40 µm. Đuôi tinh trùng được tạo thành bởi các sợi dây dài bao gồm 1 cặp dây trung tâm được bao quanh bởi 2 vòng, mỗi vòng có 9 dây. Ở đoạn cuối, nhưng sợi đặc và bao đuôi mỏng dần cho tới khi chúng chỉ còn là 1 lớp màng tế bào mỏng bao bọc phần cuối của đuôi. Đuôi mỏng dần và thon giúp cho tinh trùng có thể quẫy đuôi và di chuyển được thuận lợi.

Tinh trùng là một thành phần của tinh dịch, là yếu tố quyềt định sự sinh sản. Tinh trùng của nam giới được tinh hoàn sản xuất đều đặn mỗi ngày, mỗi giờ và được lưu giữ trong túi tinh, trộn lẫn cùng với một số chất dịch khác để tạo thành tinh dịch. Mọi bất thường về tinh trùng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản ở nam giới.

Tinh trùng khỏe mạnh là như thế nào?

Tinh trùng đóng vai trò quan trọng trong quá trình sinh sản. Tinh trùng kết hợp với trứng để tạo thành bào tử. Bào tử di chuyển vào tử cung phụ nữ để phát triển thành bào thai. Tuy nhiên, để tinh trùng gapwjd dược trứng thuận lợi thì đó phải là tinh trùng khỏe mạnh.

Hầu hết nam giới đều cho rằng nếu cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, không ốm đau, chuyện chăn gối vẫn sung mãn thì chắc chắn chất lượng tinh trùng cũng khỏe. Tuy nhiên thực tế thì điều này không hoàn toàn đúng. Có những người đàn ông cao to, khỏe mạnh nhưng lại rơi vào tình trạng éo le không thể thụ thai do tinh trùng yếu.

Theo các chuyên gia, tinh trùng khỏe mạnh phụ thuộc vào 3 yếu tố:

Số lượng: Vì hầu hết tinh trùng rơi rụng trong quá trình bơi đi gặp trứng, nên bạn cần đến hàng triệu tinh trùng phóng ra; để cuối cùng chỉ có một tinh trùng khoẻ nhất và thích hợp nhất kết đôi thành công với trứng. Tinh trùng nam giới được cho là đạt chuẩn về số lượng khi mỗi lần xuất tinh, khối lượng tinh dịch xuất ra đạt từ 2 – 5ml, mật độ số lượng tinh trùng trên mỗi ml tinh dịch từ 60 đến 80 triệu.

– Chất lượng: Chỉ 4% lượng tinh trùng có hình dạng và cấu trúc bình thường, với đầu tròn bầu dục và đuôi dài giúp di chuyển dễ dàng về phía trước. Những tinh trùng còn lại thường có đầu quá lớn, quá nhỏ, quá dẹt hoặc bị khoặm; đuôi xoắn hoặc có hai đuôi… sẽ khó thành công trong cuộc đấu với hàng triệu tinh trùng khác. Nếu có trên 30% số tinh trùng có hình dạng bình thường thì cũng được coi là tinh trùng khỏe mạnh.

– Khả năng di chuyển: Trong một mẫu tinh trùng khoẻ mạnh, khoảng 40% số tinh trùng có khả năng tự bơi và luồn lách giỏi để tham gia hành trình đi tìm trứng. Nếu kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ có chỉ số tốc độ trên 75% tinh trùng di động, trong đó trên 25% số tinh trùng di chuyển rất nhanh thì được coi là khỏe mạnh bình thường.

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...