789

Tinh trùng loãng có gây vô sinh không?

Thứ Năm, 26/07/2018 12:00 AM (GMT+7)

Tinh trùng loãng có gây vô sinh không là một trong những băn khoăn của rất nhiều quý ông, đây cũng là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Bởi tinh trùng đóng vai trò quan trọng, quyết định việc có con hoặc không có con của nam giới.

Tinh trùng loãng có gây vô sinh không?

Tinh trùng ( tinh dịch) là chất lỏng được tiết ra từ bộ máy sinh sản của nam giới chứa hàng triệu tinh trùng, có nhiệm vụ kết hợp với trứng để hình thành phôi thai. Bình thường nó ở dạng lỏng có màu trắng đục như sữa chua và hơi nhầy. Song khi tinh trùng biến đổi về lượng và chất thì có thể nam giới đang gặp phải một số bệnh lý nào đó.

Tinh trùng loãng là khái niệm mang tính định lượng và phải làm xét nghiệm mới xác định được. Loãng ở đây không phải là loãng – đặc mà là số lượng ít. Nghĩa là số lượng tinh trùng trên một đơn vị thể tích tinh dịch thấp hơn mức trung bình.

Do tinh trùng được sản xuất từ tinh hoàn, tinh trung có kích thước nhỏ kèm theo tinh dịch nên khó nhận biết bằng mắt thường. Vậy nên, để xác định tinh trùng loãng hay không thì cần phải đến cơ sở y tế uy tín để làm xét nghiệm tinh dịch đồ nhằm nhận biết kết quả chính xác nhất.

Thông qua xét nghệm này thì nam giới sẽ biết được chất lượng tinh trùng của mình, tinh trùng có di chuyển hay không. Nếu chất lượng tinh trùng tốt và khả năng di chuyển khỏe thì khả năng thụ thai sẽ rất cao.

Vấn đề tinh trùng loãng có bị vô sinh không thì vân chưa thể khẳng định được. Bởi tinh trùng đặc hay loãng thường không ảnh hưởng gì đến việc sinh sản. Khả năng sinh sản của nam giới phụ thuộc vào chất lượng tinh trùng. Trong mỗi lần xuất tinh, tinh dịch chứa nhiều tinh trùng, trong đó chỉ cần 1 tinh trùng khỏe mạnh vào gặp được trứng là có khả năng thụ thai.

Khi tinh trùng loãng, nam giới có thể thấy xuất hiện các biểu hiện điển hình: tinh dịch loãng như nước; tinh dịch khi xuất tinh có dạng dịch nhầy, có mùi tanh; khi xuất tinh, tinh dịch chỉ xuất ra một lượng rất ít.

Tinh trùng loãng có thể không phải vấn đề gây khó khăn cho thụ thai song nó có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm có thể dẫn đến vô sinh – hiếm muộn.

Cách khắc phục tình trạng tinh trùng loãng

Nguyên nhân khiến cho tinh trùng loãng có màu vàng là do màng dịch tinh hoàn, rối loạn tinh hoàn bị ứ nước hoặc mắc các bệnh lây truyền như giang mai, đậu mùa,... Ngoài ra, việc ăn uống không hợp lý, dùng nhiều rượu bia trong thời gian dài cũng có thể gây ảnh hưởng đến tinh dịch của nam giới.

Để khắc phục tình trạng tinh trùng loãng, nam giới cần chú ý một số vấn đề sau:

- Tránh xa thuốc lá và rượu bia: đây được xem là kẻ thù của tinh trùng. Rượu bia làm tinh trùng yếu kém, làm cho thai nhi dị dạng và phát triển không binh thường. Đàn ông nên tránh xa rượu, bia nếu muốn tránh vô sinh.

- Nóng: môi trường nóng ẩm làm tinh trùng chất, yếu. Vậy nên cần duy trì nhiệt thấp cho tinh trùng sinh trưởng. Môi trường quá nóng hoặc tắm trong môi trường nước nóng thường xuyên là yếu tố gây hại đến nam giới.

- Đói: Tinh trùng cũng cần dinh dưỡng để nuôi dưỡng và phát triển. Trong đó, kẽm là một yếu tố quan trọng giúp quá trình sinh hoạt vợ chồng hòa hợp, là vitamin ảnh hưởng trực tiếp đến tinh trùng, thiếu kẽm làm tinh trùng yếu, ít. Dinh dưỡng cho đàn ông không đủ kẽm làm cho tinh trùng giảm từ 30 – 40%, tinh trùng loãng, có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh nam giới.

- Quan hệ nhiều có thể dẫn đến liệt dương, làm cho tinh trùng yếu đi, mỗi lân xuất tinh lượng tinh trùng cũng rất ít.

- Căng thẳng, stress: Buồn phiển, ưu tư, buồn bã là nguyên nhân ảnh hưởng tới hệ thống thần kinh, làm rối loạn các chức năng, có thể gây vô sinh nam giới.

- Điều trị bệnh lý: Quá trình điều trị bệnh lý, chiếu tia, uống thuốc an thần, thuốc chống ung thư….gây trở ngai cho việc phát triển của tinh trùng, tinh trùng có thể bị biến đổi dị dạng.

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...