Tinh trùng X và Y – tinh trùng nào bơi nhanh hơn

Chủ Nhật, 01/11/2020 09:44 PM (GMT+7)

Việc hiểu rõ về 2 loại tinh trùng X và Y có thể giúp các cặp đôi sinh con theo ý muốn.

Nếu hiểu rõ về đặc điểm các tinh trùng, các cặp đôi có thể phần nào tác động đến giới tính của con. Một trong những đặc điểm đó là tốc độ bơi. Vậy tinh trùng X hay Y bơi nhanh hơn và tốc độ có quyết định hoàn toàn đến khả năng thụ thai hay không?

Tinh trùng nào bơi nhanh hơn?

Trước khi tìm hiểu về tinh trùng thì người bệnh cần biết cơ bản về đặc điểm tinh trùng trước. Con người có 23 cặp nhiễm sắc thể trong đó cặp thứ 23 là cặp nhiễm sắc thể giới tính. Ở nam giới khỏe mạnh thì mang bộ nhiễm sắc thể XY quy định rất nhiều yếu tố. Có rất nhiều đột biến về nhiễm sắc thể giới tính gây các bệnh di truyền ảnh hưởng nặng nề.

tinh-trung-nao-boi-nhanh-hon

Tinh trùng khi được nam giới sản sinh ra sẽ mang trong mình 23 nhiễm sắc thể từ 23 cặp đó. Và chúng sẽ hoặc mang nhiễm sắc thể X (tinh trùng X) hoặc mang nhiễm sắc thể Y (tinh trùng Y). Khi kết hợp với trứng sẽ tạo thành hợp tử XX mang giới tính nữ hoặc XY mang giới tính nam.

Trên nhiễm sắc thể giới tính X và Y không chỉ quy định giới tính. Còn có rất nhiều mã gen khác ảnh hưởng khác nhau tới đặc điểm tinh trùng và con người về sau. Do đó tinh trùng X và Y có rất nhiều điểm khác biệt.

Tinh trùng Y bơi nhanh hơn

Đối với vấn đề tinh trùng nào bơi nhanh hơn thì bác sĩ trả lời rằng tinh trùng Y có khả năng bơi nhanh hơn. Thống kê cho thấy tinh trùng Y dù sức chịu đựng kém nhưng tốc độ thì tốt hơn. Do vậy nên khi tinh trùng hóa lỏng và trong môi trường thích hợp tinh trùng Y nhanh di chuyển gặp trứng hơn. Tuy nhiên, không phải tinh trùng nào bơi nhanh hơn thì sẽ có ưu thế hơn. Có rất nhiều “chướng ngại vật” trên con đường mà tinh trùng tới gặp trứng. Chính vì vậy tốc độ bơi của tinh trùng không phải là yếu tố quyết định. Tuy nhiên hiểu rõ về đặc điểm tinh trùng hơn sẽ giúp nâng cao khả năng thụ thai theo ý muốn.

Tinh trùng Y phù hợp với môi trường có tính axit nhỏ

Theo đặc điểm của tinh trùng Y cho thấy chúng hoạt động kém hơn trong môi trường axit cao. Môi trường âm đạo chính là nơi có tính axit khá cao. Chính vì vậy mặc dù tinh trùng Y bơi tốt hơn nhưng trong âm đạo chúng lại bị kìm hãm vì môi trường axit cao.

Tinh trùng Y có sức chống chịu kém hơn

Trong môi trường âm đạo còn có rất nhiều yếu tố khác. Và tinh trùng Y có sức chịu đựng kém hơn trong môi trường âm đạo. Tuy nhiên khi vào tới tử cung thì lại là môi trường phù hợp tồn tại cho cả hai loại tinh trùng. Do đó tinh trùng Y với ưu thế về tốc độ vẫn có khả năng thụ thai không hề thua kém tinh trùng X.

Làm sao để thụ thai với tinh trùng Y?

Đa số trường hợp nam giới quan tâm tinh trùng nào bơi nhanh hơn là bởi mong muốn sinh con theo giới tính mong muốn. Các bác sĩ cũng có một số lời khuyên giúp tăng tỉ lệ đậu thai con trai hơn:

Nên quan hệ vào sát hoặc trước ngày rụng trứng 1 ngày

Vì tinh trùng Y chống chịu kém hơn nên tốt nhất là người bệnh tiến hành quan hệ sát ngày rụng trứng nhất có thể. Với những người quan hệ cách ngày rụng trứng từ 3 - 4 ngày thì khả năng sinh con gái khá cao. Tới khi gặp được trứng thì tỉ lệ tinh trùng X sẽ chiếm đa số hơn.

Xuất tinh sát khoảng 1/3 cuối âm đạo

Vì tinh trùng Y bơi nhanh nhưng chống chịu với môi trường âm đạo kém nên nếu nam giới xuất tinh vào khoảng 1/3 đoạn âm đạo cuối thì tỉ lệ tinh trùng Y qua được cổ tử cung sẽ tăng lên. Vì thế sẽ có góp phần rất lớn vào việc tăng khả năng thụ thai con trai.

tinh-trung-nao-boi-nhanh-hon2

Nữ giới rửa âm đạo với dung dịch có tính bazo nhẹ

Nếu nữ giới muốn tăng khả năng thụ thai con trai có thể thụt rửa âm đạo trước khi quan hệ. Chọn dung dịch vệ sinh có tính bazo nhẹ để trung hòa bớt môi trường axit của âm đạo. Như thế thì tỉ lệ thụ thai thành công sẽ tốt hơn hẳn.

Phương Dung

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...