Tổ chức bộ máy làm công tác dân số tại Hà Nội: Thách thức và nỗ lực vượt khó

Thứ Sáu, 15/11/2019 06:24 PM (GMT+7)

Sáng 14/11/2019, nhóm nghiên cứu đánh giá thực trạng hệ thống tổ chức bộ máy làm công tác Dân số-KHHGĐ các cấp tại Việt Nam từ năm 2008 đến nay của Tổng cục Dân số phối hợp với Chi cục Dân số Hà Nội tổ chức tọa đàm về thực trạng tổ chức bộ máy làm công tác dân số trên địa bàn Hà Nội

 

Thành viên nhóm nghiên cứu là các chuyên gia trong lĩnh vực tổ chức bộ máy nhà nước, trong lĩnh vực dân số như GS.TS Nguyễn Đình Cử, chủ tịch hội đồng khoa học Viện Dân số, gia đình và trẻ em, nguyên giảng viên cao cấp Đại học Kinh tế Quốc dân, ông Thái Quang Toản, nguyên Vụ trưởng Vụ Tổ chức biên chế, Bộ Nội vụ, TS. Vũ Thị Kim Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Các vấn đề xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Trần Ngọc Sinh, Phó Vụ trưởng Vụ Xã hội, Ban Kinh tế Trung ương, TS. Tạ Thị Hương, Phó khoa quản lý nhà nước về xã hội, Học viện Hành chính Quốc gia cùng lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Dân số.

Tham dự tọa đàm có các đại diện Ban tuyên giáo Thành ủy, Sở Nội vụ, Sở Y tế, Chi cục Dân số Hà Nội, các cơ quan có liên quan, Trưởng Ban chỉ đạo dân số cấp huyện, cấp xã, viên chức dân số xã/phường của thành phố Hà Nội.

Báo cáo tại tọa đàm, TS. Tạ Quang Huy, Chi cục trưởng Chi cục Dân số thành phố Hà Nội cho biết, Chi cục Dân số Hà Nội được thành lập theo Thông tư số 05/2008/TT-BYT ngày 14/5/2008 của Bộ Y tế hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy tổ chức làm công tác DS-KHHGĐ ở địa phương. Chi cục gồm 3 phòng và 63 biên chế. Tại tuyến quận/huyện, Trung tâm Dân số được thành lập và trực thuộc UBND quận/huyện. Thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, Trung tâm Dân số và Trung tâm Y tế sáp nhập với nhau thành Trung tâm Y tế đa chức năng, trong đó, các đồng chí Giám đốc Trung tâm Dân số đều chuyển sang làm Phó Giám đốc Trung tâm Y tế đa chức năng. Trung tâm Y tế đa chức năng có Phòng Dân số là những nhân viên của Trung tâm Dân số. Tại tuyến phường, xã giữ nguyên mô hình viên chức dân số thuộc Trung tâm Dân số (nay là Trung tâm Y tế đa chức năng) nhưng đặt tại Ủy ban nhân dân phường/xã và là Phó Ban chỉ đạo công tác dân số phường/xã. Trưởng ban là đồng chí lãnh đạo UBND phường/xã.  

Các đại biểu tham dự tọa đàm đã cùng nhau sôi nổi thảo luận về hiện trạng tổ chức bộ máy làm công tác dân số của tuyến quận/huyện, phường/xã, những khó khăn, thách thức nhất là trong việc tham mưu, phối hợp liên ngành, bảo đảm duy trì hệ thống cơ sở dữ liệu dân số, những yêu cầu của việc triển khai thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết số 21-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới.

Trong thời gian qua, kể từ khi sáp nhập Trung tâm Dân số và Trung tâm Y tế thành Trung tâm Y tế đa chức năng, công tác dân số trên địa bàn thành phố Hà Nội gặp không ít khó khăn. Công tác dân số ở quận/huyện không còn nhận được nhiều sự quan tâm, chỉ đạo cũng như hỗ trợ trực tiếp từ Ủy ban nhân dân quận/huyện như trước. Vai trò của ban chỉ đạo công tác dân số ở một số quận/huyện chưa được nêu cao, công tác tham mưu về dân số có lúc chưa kịp thời. Nguồn kinh phí cho công tác dân số từ UBND các quận huyện giảm rất mạnh, có nơi không có. Nếu như trước đây, tất cả 30 quận/huyện đều đầu tư hỗ trợ kinh phí cho công tác dân số thì nay chỉ còn 7 quận/huyện.

Đối với cấp xã, có thời điểm viên chức dân số của một số quận/ huyện bị điều chuyển về trạm y tế nhưng nhờ sự quyết liệt vào cuộc, sự tham mưu, can thiệp kịp thời của Chi cục Dân số, tất cả các cán bộ này đều được điều chuyển trở lại giúp việc trực tiếp cho UBND xã/phường như trước đây. Hiện nay, toàn thành phố Hà Nội có 11 ngàn cộng tác viên dân số và số lượng này được duy trì từ năm 2013 trong khi đó, mỗi năm Hà Nội lại tăng thêm khoảng 180 ngàn người. Thành phố bảo đảm mức thù lao cho cộng tác viên dân số với hệ số 0,43 so với lương tối thiểu ở các xã dân tộc và miền núi, hệ số 0,33 ở các xã, phường, thị trấn còn lại. Các cộng tác viên Dân số tại cơ sở không chỉ đảm nhiệm mỗi công tác dân số mà có nơi còn kiêm thêm thêm nhiều công tác khác như công tác phụ nữ, gia đình, trẻ em.

Tuy có nhiều khó khăn và nhiều thách thức phía trước nhưng trong suốt thời gian qua, Chi cục Dân số thành phố Hà Nội đã nỗ lực không ngừng, tham mưu rất đắc lực và kịp thời cho Sở Y tế, UBND, HĐND và Thành ủy ban hành các văn bản chỉ đạo kịp thời về công tác dân số như Nghị quyết số 15/2016/NQ-HĐND ngày 06 tháng 12 năm 2016 của Hội đồng nhân dân về một số giải pháp tăng cường công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020, ký kết chương trình phối hợp giữa Sở Y tế và UBND các quận/huyện về việc thực hiện công tác dân số, bố trí giám đốc Trung tâm Dân số là lãnh đạo Trung tâm Y tế đa chức năng, giữ nguyên đội ngũ cán bộ làm công tác dân số tuyến xã, phường, bảo đảm nguồn chi thường xuyên cho công tác dân số.

Thay mặt nhóm nghiên cứu, ông Lương Quang Đảng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ đã ghi nhận những ý kiến đóng góp tâm huyết, thẳng thắn, những bài học kinh nghiệm quý báu, những đề xuất, kiến nghị thiết thực của Hà Nội để hoàn thiện báo cáo. Kết quả nghiên cứu là một trong những bằng chứng khoa học đầu vào cho việc xây dựng Đề án Nghiên cứu mô hình tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về dân số và phát triển giai đoạn 2021-2030 trình Thủ tướng Chính phủ vào năm 2020 theo quy định tại Nghị Quyết 137/NQ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ, Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới./.

Nguyễn Minh Trường

Cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với Công ty Merck Health Care nhằm thúc đẩy hợp tác về dân số

Sáng ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã tiếp và làm việc với ông Matt...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với đoàn đại biểu Đại sứ quán và Văn phòng Nội các Nhật Bản

Ngày 04/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với...