Tổng cục Dân số - KHHGĐ, Bộ Y tế tổ chức hội thảo chuyên đề về công tác dân số năm 2019

Thứ Ba, 06/08/2019 08:25 PM (GMT+7)

Sáng ngày 5 tháng 8 tại thành phố Vinh - Nghệ An, Tổng cục Dân số - KHHGĐ, Bộ Y tế tổ chức hội thảo chuyên đề về công tác dân số năm 2019.

 Chủ trì hội thảo có ông Nguyễn Doãn Tú – Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan phó Tổng cục trưởng cùng lãnh đạo các vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Dân số. Hội thảo còn có sự góp mặt của đại diện của Bộ Kế hoạch và đầu tư.

Về phía địa phương, đến dự hội thảo có ông Lê Ngọc Hoa - phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, lãnh đạo sở y tế và đại diện các chi cục Dân số - KHHGĐ các tỉnh thành phố từ Quảng Trị trở ra.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, ông Nguyễn Doãn Tú – Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ yêu cầu: “hội thảo sẽ nghe báo cáo của các đơn vị thuộc tổng cục Dân số - KHHGĐ về các hoạt động, các đề án, mô hình đã và đang triển khai cũng như cách làm hay, hiệu quả để có thể tìm ra những giải pháp quyết liệt cho 6 tháng cuối năm và đặc biệt tìm cách giải quyết các khó khăn, vướng mắc ở địa phương”.

Sau phần khai mạc, các đại biểu đã được nghe báo cáo kết quả thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch đến hết năm 2019 và dự kiến kế hoạch năm 2020. Cụ thể, theo báo cáo của các tỉnh, kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm 2019: số trẻ em mới sinh ra là 570.353 cháu, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 1018. Số trẻ nam là 298.847 cháu. Số trẻ nữ là 271.506 cháu. Tỷ số giới tính khi sinh toàn quốc tại thời điểm này là 110,1 bé trai/100 bé gái. Số bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh là 361.194 ca, đạt 66% kế hoạch năm. Số trẻ em mới sinh được sàng lọc là 200.187 ca, đạt 32% kế hoạch năm. Tổng số người mới sử dụng biện pháp tránh thai là 4.401.565 người, đạt 88% kế hoạch năm. Số NCT được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/ năm là 2.381.846 người.

Tại hội thảo, các đại biểu đại diện cho các chi cục cũng đã đóng góp tham luận chia sẻ những  thuận lợi, khó khăn của địa phương mình về những vấn đề tổ chức bộ máy tại địa phương, nguồn kinh phí để thực hiện công tác chuyên môn và kinh nghiệm trong việc thực hiện duy trì mức sinh thay thế, KHHGĐ, vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh, CSSK người cao tuổi. Đặc biệt tại hội thảo TS Ko Woorim chuyên gia người Hàn Quốc đã đóng góp tham luận chia sẻ kinh nghiệm về Dân số và phát triển tại Hàn Quốc và kinh nghiệm cho Việt Nam.

Cũng tại hội thảo, ông Nguyễn Doãn Tú – Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ đã trao cờ thi đua của Bộ Y tế cho các tỉnh thành phố về những đóng góp của địa phương đối với sự nghiệp Y tế - Dân số thời gian vừa qua.

Dưới đây là một số hình ảnh tại hội thảo:

2
3

Ông Nguyễn Doãn Tú - Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ phát biểu chỉ đạo tại hội thảo

4

Ông Lê Ngọc Hoa - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại hội thảo

5

(Từ phải qua trái) Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ; lãnh đạo các vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Dân số - KHHGĐ

6
7
8
anh trao co thi dua

 Ông Nguyễn Doãn Tú - Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ trao cờ thi đua của Bộ Y tế cho các địa phương

Phương Dung

Nguyễn Minh Trường

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...