Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tại huyện Kỳ Sơn còn gặp một số khó khăn

Thứ Hai, 15/04/2019 06:58 PM (GMT+7)

Tính đến hết ngày 7/4, tiến độ cuộc Tổng điều tra dân số, nhà ở trên địa bàn huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) đạt 46% với 3.839 hộ đã được điều tra.

hoa-binh-dan-so

Người dân xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) cung cấp các thông tin cần thiết về dân số và nhà ở cho điều tra viên.

Thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, huyện Kỳ Sơn tổ chức vẽ được 10 sơ đồ nền các xã, thị trấn. Toàn huyện có 72 địa bàn điều tra với 8.249 hộ, 33.400 nhân khẩu (trong đó có 1 đơn vị đặc thù là Trung tâm Công tác xã hội tỉnh).  Tính đến hết ngày 7/4, tiến độ cuộc Tổng điều tra dân số, nhà ở trên địa bàn huyện Kỳ Sơn đạt 46% với 3.839 hộ đã được điều tra.

Để đảm bảo quá trình điều tra diễn ra đúng tiến độ,BCĐ Tổng điều tra dân số, nhà ở huyện Kỳ Sơn đã chuẩn bị chu đáo cho cuộc Tổng điều tra. Trước tiên, BCĐ đã tổ chức mở các lớp tập huấn nghiệp vụ về vẽ sơ đồ nền xã, thị trấn và chia địa bàn điều tra. Tổ chức 3 lớp tập huấn cho các điều tra viên. Bên cạnh đó, BCĐ các xã, thị trấn đã tích cực tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và trách nhiệm của người dân khi tham gia Tổng điều tra tại các cuộc họp chi bộ, họp xóm, qua loa phát thanh, pa nô, áp phích… Nhờ đó, cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở tại huyện Kỳ Sơn nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân. Người dân vui vẻ khi nhận được lịch hẹn gặp của các điều tra viên. Nhân dân huyện Kỳ Sơn tạm gác mọi công việc để cung cấp thông tin cho điều tra viên. Ngoài ra, người dân còn sẵn sàng cung cấp cả số điện thoại để tiện cho điều tra viên liên hệ khi cần.

Đồng chí Nguyễn Đình Lịch, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện, Phó Trưởng BCĐ Tổng điều tra dân số và nhà ở huyện Kỳ Sơn cho biết: Thực hiện cuộcTổng điều tra dân số, nhà ở, các địa phương trên địa bàn huyện đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Toàn huyện có 36 điều tra viên và 10 tổ trưởng. Tất cả đều tích cực tham gia cuộc Tổng điều tra. Điều tra viên thành thạo trong các thao tác sử dụng phần mền CAPI. Thái độ thực hiện phỏng vấn của điều tra viên thân thiện. Các điều tra viên thường xuyênchia sẻ những kinh nghiệm hay trong quá trình điều tra. Điều tra viên không ngại khó, ngại khổ, tận dụng mọi thời gian khi người dân có ở nhà để tiến hành điều tra, điển hình như xã Mông Hóa, xã Dân Hòa phải thực hiện điều tra vào buổi tối.

Bên cạnh những thuận lợi trong quá trình điều tra,cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tại huyện Kỳ Sơn còn gặp một số khó khăn như:đường truyền mạng kém, thường xuyên bị nghẽn mạng. Tại địa bàn điều tra, đặc biệt Trung tâm Công tác xã hội có nhiều trường hợp người già không còn nhớ chính xác những thông tin của cá nhân. Để cập nhập thông tin của các đối tượng này, điều tra viên phải phối hợp với Ban quản lý Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Thiết, Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ Tổng điều tra dân số và nhà ở xã Hợp Thịnh cho biết: Xã Hợp Thịnh tiến hành điều tra 1.036 hộ với 4.086 nhân khẩu với9 địa bàn. Hiện tại, tiến độ Tổng điều tra dân số và nhà ở tại xã Hợp Thịnh đảm bảo đúng tiến độ. BCĐ Tổng điều tra dân số và nhà ở cấp huyện cùng giám sát viên thường xuyên kiểm tra, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến phần mềm CAPI. Cùng với đó, 4 điều tra viên và 1 tổ trưởng đã được hướng dẫn rất kỹ các bước kê khai biểu mẫu, lập bảng kê hộ, bảng kê nhân khẩu đặc thù; giới thiệu, hướng dẫn và thực hành sử dụng trang thông tin điều hành tác nghiệp tổng điều tra; ứng dụng công nghệ thông tin trong thu thập thông tin, nên các thông tin về dân số, tình trạng di cư, trình độ học vấn và trình độ chuyên môn kỹ thuật, tình trạng khuyết tật, tình trạng hôn nhân, mức sinh - tử sẽ được thực hiện chính xác.

BCĐ Tổng điều tra dân số, nhà ở huyện Kỳ Sơn phấn đấu hoàn thành cuộc tổng điều tra vào ngày 20/4. Thông tin điều tra của các hộ sẽ được BCĐ và điều tra viên đảm bảo giữ bí mật tuyệt đối.

Duyen

Cùng chuyên mục

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...