Tổng hợp những thực phẩm bà bầu nên ăn trong thời kỳ mang thai

Thứ Hai, 03/12/2018 06:56 AM (GMT+7)

Thời kỳ mang thai là thời kỳ rất quan trọng của các mẹ bầu, nhất là vấn đề dinh dưỡng. Trong bài viết hôm nay, tôi sẽ tổng hợp những thực phẩm bà bầu nên ăn trong thời kỳ mang thai để giúp các mẹ bầu có đầy đủ chất dinh dưỡng nhất.

ba-bau-nen-an1

Những thực phẩm bà bầu nên ăn trong thời kỳ mang thai

Đối với mẹ bầu thì cần phải lưu ý ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng cụ thể như một vài thực phẩm dưới đây:

Thứ nhất, những thực phẩm có chứa protein (chất đạm): một trong số những thực phẩm giàu protein tốt cho mẹ bầu đó là thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn), cá, trứng và các loại đậu đỗ. Với những thực phẩm này không chỉ giúp cung cấp đủ protein cho cơ thể người mẹ mà chúng còn là những thực phẩm giúp cho sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là sự phát triển não bộ sau này của trẻ. Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý với những loại thịt đỏ thì không nên ăn quá 100 gram mỗi ngày, và đối với cá thì tránh ăn những loại cá chứa nhiều thủy ngân như cá kiếm, cá thu, cá ngừ… để tránh trường hợp gây tổn thương đến não của thai nhi.

Thứ 2, những thực phẩm chứa nhiều canxi: cụ thể nhất là các loại hải sản (tôm, cua, rau xanh, trứng và sữa). Đối với những thực phẩm giàu canxi sẽ có tác dụng rất tốt cho hệ thần kinh, hỗ trợ cung cấp máu cho người mẹ và giúp cho con không bị còi xương mà hệ xương của trẻ được vững chắc về sau.

Thứ 3, thực phẩm chứa nhiều chất sắt: bí ngô, mía, các loại rau xanh (rau cải, rau chân vịt, rau mồng tơi…), và một số loại hạt óc chó, đậu đỏ, hạt maca, hạt đậu.  Ngoài việc cung cấp chất sắt – một trong những nguyên tố để cung cấp thêm lượng máu, giúp giảm lực co bóp của tử cung khi người mẹ chuyển dạ ra thì những thực phẩm trên còn rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Với những thực phẩm này thì tốt nhất các mẹ nên ăn từ 20 – 50 gram mỗi ngày.

ba-bau-nen-an

Thứ 4, thực phẩm chứa nhiều vitamin ( vitamin C, vitamin D, vitamin B1, B6, vitamin K, vitamin E…) như trứng, sữa, ngũ cốc, các loại hạt vừng, hạt lạc, hạt lanh, hạt đậu lăng, rau xanh thẫm, thịt gia cầm, trái cây tươi… với những thực phẩm này sẽ có tác dụng rất lớn trong việc giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh cho trẻ, hỗ trợ phát triển cơ và mạch máu cho thai nhi, giúp chống oxy hóa, giúp tăng sức đề kháng, giảm lượng cholesterol trong máu cho mẹ.

Ngoài những thực phẩm trên thì các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng các mẹ bầu còn nên uống thật nhiều nước lọc, tốt nhất là nên uống khoảng 2,5 – 3 lít nước mỗi ngày để ngăn chặn tình trạng ợ nóng, khó tiêu, tình trạng mất nước khi mang thai, hơn hết là giúp cho thai nhi cũng nhận đủ nước mỗi ngày.

Trên đây là tổng hợp  những thực phẩm bà bầu nên ăn trong thời kỳ mang thai. Hy vọng rằng chúng sẽ giúp ích cho những mẹ bầu đang băn khoăn không biết lựa chọn thực phẩm nào cho tốt.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....