TPHCM kích hoạt lại Chương trình khám tại nhà cho người trên 60 tuổi

Thứ Tư, 12/08/2020 06:31 PM (GMT+7)

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, thành phố sẽ kích hoạt Chương trình khám tại nhà cho người trên 60 tuổi và công khai danh sách các bệnh viện có dịch vụ khám tại nhà.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM chiều tối 10.8, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết sau nhiều ngày liên tiếp TPHCM chưa phát hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng, thành phố vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TPHCM vẫn nhấn mạnh tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp tại một số nước trên thế giới và trong khu vực, TPHCM là đô thị kinh tế mở, chịu tác động và ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19.

Do đó, người đứng đầu UBND TPHCM yêu cầu Sở Y tế thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm quy trình Bệnh viện an toàn do Bộ Y tế ban hành, có phương án phân luồng, phân nhóm điều trị, bảo vệ an toàn cho bệnh nhân trên 60 tuổi có bệnh lý nền như tim mạch, suy thận mãn, ung thư…

“Tuyệt đối không lơ là, chủ quan để xảy ra dịch bệnh tại bệnh viện. Kích hoạt Chương trình khám tại nhà cho người trên 60 tuổi và công khai danh sách các bệnh viện khám tại nhà. Huy động các y bác sĩ giỏi để điều trị cho các ca nhiễm, không để xảy ra tử vong, không để lây nhiễm chéo cho cán bộ y tế”- ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo.

Thuc-Hien-Khai-Bao-Y-te

Thực hiện khai báo y tế, tầm soát thân nhiệt đối với bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân vào Bệnh viện 115. Ảnh: Hữu Huy

Trước đó, trong đợt dịch thứ nhất, vào đầu tháng 4.2020, Sở Y tế TPHCM đã yêu cầu các cơ sở y tế cử bác sĩ đến nhà khám chữa bệnh hoặc trao đổi qua điện thoại với bệnh nhân trên 60 tuổi.

Theo đó, Sở Y tế đã thống nhất cùng Bảo hiểm Xã hội TPHCM phương án khám chữa bệnh và cấp thuốc tại nhà với người bệnh từ 60 tuổi trở lên mắc các bệnh lý thông thường, bệnh mạn tính. Các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng y tế quận huyện, phòng khám đa khoa căn cứ vào danh sách người bệnh đang được theo dõi và cấp thuốc định kỳ để thực hiện.

Tuỳ tình hình thực tế mỗi cơ sở y tế, có thể triển khai các hình thức khác nhau nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người bệnh. Với người cao tuổi mắc bệnh lý thông thường, không cần nhập viện để điều trị, có thể phân công bác sĩ, điều dưỡng đến khám chữa bệnh tại nhà.

Nếu số lượng người bệnh đông, người bệnh ở xa..., cơ sở y tế phân công bác sĩ thăm khám, trao đổi qua điện thoại cùng người bệnh. Tình trạng người bệnh ổn định và có chỉ định tiếp tục sử dụng thuốc như lần khám trước liền kề, bác sĩ kê đơn thuốc cho người bệnh đủ sử dụng trong một tháng.

Nhân viên y tế giao thuốc tại nhà cho người bệnh. Người nhà có thể đến nhận thuốc cho người bệnh tại cơ sở y tế, mang theo chứng minh nhân dân của người đến lĩnh thuốc thay, chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân và thẻ bảo hiểm y tế của người bệnh, ký tên và ghi rõ mối quan hệ với người bệnh.

Để tránh tình trạng người nhà chờ lâu, đơn vị phát thuốc có phương án tổ chức cấp phát thuốc hợp lý như chuẩn bị sẵn cơ số thuốc theo đơn, hẹn giờ đến lĩnh thuốc phù hợp.

Theo Sở Y tế TPHCM, điều này nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm COVID-19, theo chỉ đạo hạn chế tập trung đông người và khuyến khích người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết, đặc biệt với người trên 60 tuổi.

Theo Lao động trẻ

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...