TP.HCM triển khai khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi

Thứ Năm, 02/04/2020 09:37 PM (GMT+7)

Trưa 1-4, Sở Y tế TP.HCM đã có công văn khẩn gửi đến các cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM về việc triển khai khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi trong thời gian diễn ra dịch bệnh COVID-19.

nguoi-cao-tuoi-chua-benh-tai-nha

TP.HCM triển khai khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi để phòng chống dịch bệnh COVID-19 - Ảnh: THU HIẾN 

Sở Y tế TP.HCM thống nhất với Bảo hiểm xã hội TP về việc triển khai khám chữa bệnh cấp thuốc tại nhà cho người cao tuổi trong mùa dịch.

Các bệnh viện công lập và ngoài công lập, Trung tâm y tế quận - huyện, Phòng y tế quận - huyện, phòng khám đa khoa sẽ là các cơ sở y tế chịu trách nhiệm khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi.

Theo đó, người bệnh từ 60 tuổi trở lên mắc các bệnh thông thường, bệnh lý mãn tính ổn định đều có thể được khám và cấp phát thuốc tại nhà.

Trường hợp người cao tuổi mắc bệnh lý thông thường, không cần nhập viện điều trị, thủ trưởng đơn vị phân công bác sĩ, điều dưỡng đến khám bệnh tại nhà cho người bệnh.

Đối với người cao tuổi mắc bệnh mãn tính đang theo dõi và điều trị định kỳ, nếu số lượng người bệnh đông, người bệnh ở xa… thủ trưởng đơn vị phân công bác sĩ bệnh viện có thể thăm khám, trao đổi trực tiếp qua điện thoại cùng người bệnh.

Nếu tình trạng người bệnh ổn định và có chỉ thị tiếp tục sử dụng thuốc như lần khám trước liền kề, bác sĩ  kê đơn thuốc cho người bệnh đủ sử dụng trong vòng 1 tháng.

Đối với hình thức cấp phát thuốc nhân viên y tế giao tận nhà, người nhà có thể nhận thuốc trực tiếp cho người bệnh. Các cơ sở y tế phải có phương án cấp phát thuốc hợp lý tránh để người nhà chờ lâu như: hẹn giờ lấy thuốc, chuẩn bị sẵn cơ số thuốc theo đơn...

Bệnh viện chủ động phối hợp với trạm y tế phường, xã nơi người bệnh cư trú để có kế hoạch điều chuyển người bệnh lý mãn tính ổn định về trạm y tế để có kế hoạch tiếp tục theo dõi và điều trị.

Theo Tuổi trẻ

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...