Tránh thai bằng thực phẩm có hiệu quả không?

Thứ Sáu, 05/06/2020 09:27 AM (GMT+7)

Hiện nay mặc dù các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu nhiều về các phương pháp tránh thai bằng thực phẩm thiên nhiên, nhưng đều cho thấy rằng hiệu quả tránh thai của những phương pháp này là không cao.

tranh-thai-9

Tránh thai bằng thực phẩm là phương pháp gì? 

Hiện nay có rất nhiều phương pháp tránh thai hiệu quả, mỗi phương pháp có một cơ chế khác nhau nhằm suy yếu chất lượng trứng, suy yếu chất lượng tinh trùng, hoặc cản trở việc tinh trùng gặp trứng, cản trở việc làm tổ của phôi thai trong tử cung...Tuy nhiên mỗi biện pháp khác nhau lại có những ưu điểm, nhược điểm riêng biệt, và nhiều biện pháp có thể gây ra những tác dụng không mong muốn ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc khoái cảm khi quan hệ của người sử dụng.

Vì thế khi nghe đến các phương pháp từ thực phẩm thiên nhiên thì chắc hẳn ai cũng nghĩ đến an toàn, tiện lợi, tốt cho sức khỏe và cũng đều muốn áp dụng, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có nhiều người nghi ngại về hiệu quả của những biện pháp này, vậy bài viết sau đây, chúng ta cùng tìm hiểu về việc tránh thai bằng thực phẩm thiên nhiên bạn nhé.

Tránh thai bằng tỏi 

Từ lâu tỏi được biết đến giống như một loại thuốc kháng sinh từ thiên nhiên, giúp diệt khuẩn, ngăn ngừa vi khuẩn rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, nếu ăn tỏi ở mức độ vừa phải, nó còn giúp gia tăng tinh binh, cải thiện chất lượng tinh trùng hiệu quả. Nhưng ngược lại, nếu các chàng ăn tỏi một cách làm dụng, các chất kháng khuẩn trong tỏi có thể giết chết tinh trùng, làm tinh trùng bị yếu. Vì thế, để nam giới sử dụng tỏi (tỏi sống để chứa nhiều tinh dầu tỏi) với số lượng nhiều trong thời gian dài cũng sẽ gây giảm khả năng thụ thai.

Tránh thai bằng rau cần 

Tương tự, người ta cũng cho rằng đàn ông ăn nhiều rau cần có thể khiến cho tinh hoàn bị cưỡng chế gây tác dụng giảm sinh tinh, làm giảm thiểu số lượng tinh trùng. Thực tế cũng cho thấy, nam thanh niên có sức khỏe tốt, có khả năng sinh dục tốt khi được ăn liên tục rau cần nhiều ngày, lượng tinh trùng của thanh niên đó sẽ giảm rõ rệt gây hiện tượng khó thụ thai. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ trở lại bình thường sau vài tháng dừng ăn rau cần.

Tránh thai bằng cách sử dụng cà phê 

Chất cafein trong cà phê tác dụng lên hệ thần kinh, nên đây là thức uống giúp bạn tỉnh táo hơn, nhưng trong đó cũng có chứa chất làm hạn chế tốc độ di chuyển, cũng như sự kìm hãm của tinh trùng đến gặp trứng, dẫn tới việc khó thụ thai.

Phụ nữ ăn cà rốt giúp tránh thai 

Trong cà rốt có chứa rất nhiều chất gọi là Carotene, loại chất này khi hấp thụ vào cơ thể một lượng lớn sẽ khiến phụ nữ bị tắc kinh, rối loạn quá trình rụng trứng. Bởi vậy đây là cách tránh thai bằng thực phẩm cho phụ nữ tốt nhất các chị em nên thử.

Tránh thai bằng việc ăn đu đủ 

Nếu bạn ăn quá nhiều đu đủ trong thời gian dài, đồng nghĩa với việc dung nạp một lượng lớn chất Enzyme Papain vào trong cơ thể. Mà chất này cho dù ở phụ nữ hay đàn ông thì đều có chung một công dụng là phòng tránh mang thai ngoài ý muốn.

Tránh thai bằng nước dừa 

Nước dừa có tính hàn, làm cơ thể lạnh, cản trở việc thụ thai. Nhiều chị em thấy rằng các bác sĩ thường khuyên bà bầu trong 3 tháng đầu không nên uống nước dừa vì dễ bị sảy thai. Vì thế, nhiều người cũng tin rằng, cứ uống nước dừa là không có thai, hoặc có thai rồi thì thai cũng tự động bị đào thải ra ngoài như một cách phá thai tự nhiên.

Tránh thai bằng đậu phụ và các sản phẩm tử đậu nành 

Người ta cho rằng sử dụng các sản phẩm từ đậu sẽ tăng cường các hoocmon nữ từ đó dẫn đến giảm khả năng sinh tinh, giảm chất lượng tinh trùng, từ đó có hiệu quả trong việc tránh thai.

Tránh thai bằng thực phẩm có hiệu quả không?   

Hiện nay mặc dù các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu nhiều về các phương pháp tránh thai bằng thực phẩm thiên nhiên, nhưng đều cho thấy rằng hiệu quả tránh thai của những phương pháp này là không cao. Vì thế việc tránh thai bằng thực phẩm thiên nhiên như trên chỉ có tác dụng hỗ trợ trong tránh thai, cần được áp dụng đồng thời với một biện pháp tránh thai khoa học, hiệu quả cao thì mới có thể đạt hiệu quả như mong muốn.

Lợi và hại khi áp dụng phương pháp tránh thai thực phẩm? 

Những người áp dụng phương pháp tránh thai tự nhiên cho rằng khi dùng phương pháp này mình sẽ có rất nhiều mặt lợi, như là dễ dàng áp dụng, vì đều là những thực phẩm thông dụng hàng ngày, rất phổ biến, giá thành rẻ và có thể dễ dàng chủ động sử dụng khi muốn. Thứ hai là không phải đến các cơ sở y tế thường xuyên, không can thiệp ngoại khoa vào cơ thể.

Tuy nhiên mặc dù nếu sử dụng với số lượng vừa phải chúng rất tốt cho cơ thể nhưng nếu sử dụng quá nhiều một loại thực phẩm thì lại là không tốt, bởi vì ngoài ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, khi lạm dụng bất cứ một loại thực phẩm nào đó với số lượng nhiều trong một thời gian dài , còn có thể ảnh hưởng đến chức năng khác của cơ thể. Việc ăn uống quá nhiều một loại thực phẩm trong một thời gian dài là việc được coi là phản khoa học, vì khi dùng nhiều một loại thực phẩm nào đó, sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng các nhóm chất được hấp thu vào cơ thể, khiến cơ thể thừa chất này mà lại thiếu chất kia, gây ảnh hưởng không tốt về sau.

Các phương pháp tránh thai hiệu quả? 

Để an toàn, hiệu quả cao trong phòng tránh thai, các bạn có thể cân nhắc lựa chọn một trong các biện pháp như sau:

Thuốc tránh thai hàng ngày

Thuốc tránh thai hàng ngày có khả năng tránh thai hiệu quả hơn 80% giúp giảm đau và giảm lượng máu trong chu kỳ kinh nguyệt hạn chế nguy cơ thiếu máu kinh nguyệt. Cách thực hiện đơn giản chị chủ cần dùng thuốc theo đúng quy trình hướng dẫn. Khi muốn có thai thì chị em chỉ cần dừng uống thuốc.

Bao cao su

Bao cao su cũng là một trong những cách tránh thai đơn giản và hiệu quả được khá nhiều người lựa chọn. Bao cao su không chỉ giúp tránh thai mà còn giúp gia tăng khoái cảm cho người sử dụng và kéo dài thời gian quan hệ.

Đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai là cách truyền thống theo khoa học được nhiều phụ nữ lựa chọn. Vòng tránh thai có cấu tạo đơn giản, bằng nhựa chứa estrogen, progesterone nên có hiệu quả ngừa thai cao và an toàn cho nữ giới.

Que cấy tránh thai

Phương pháp này được dùng an toàn khi que cấy vào dưới cánh tay không thuận của nữ giới. Sau khi cấy, que sẽ phát huy tác dụng sau 24h và có hiệu quả trong vòng 3 năm. Que cấp có chứa nội tiết tố nên khoảng thời gian được cấy không cần sử dụng biện pháp tránh thai nào khác.

Kết luận 

Từ trước tới giờ, vấn đề ăn uống luôn là vấn đề được quan tâm rất nhiều, việc ăn uống khoa học đôi khi còn đạt được những hiệu quả cao hơn cả sử dụng thuốc. Tuy nhiên với các phương pháp tránh thai từ thiên nhiên thì lại không có tính hiệu quả cao, và ngoài ra cũng vẫn có thể gây hại cho sức khỏe vì sử dụng quá nhiều, trong một thời gian dài. Vì thế với những phương pháp này thì chúng tôi không khuyến khích sử dụng. Bạn nên lựa chọn một số biện pháp tránh thai khoa học và có tính an toàn, hiệu quả cao để phòng tránh thai.

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...