Tránh thai sành điệu với que cấy tránh thai

Thứ Tư, 10/01/2018 12:00 AM (GMT+7)

Tuy còn khá mới lạ nhưng que cấy tránh thai là phương pháp ngừa thai rất hiệu quả. Với ưu điểm chỉ có một que cấy, thời gian sử dụng kéo dài 3 năm, que cấy tránh thai đang là một sự lựa chọn hàng đầu của nhiều chị em sành điệu muốn ngừa thai

Que cấy là phương pháp tránh thai dùng một hay các que nhỏ như que diêm chứa hormone progesterone cấy vào dưới da. Sau khi được đưa vào cùng da dưới cánh tay, các que cấy sẽ phóng thích dần dần lượng hormone vào cơ thể tạo ra tác dụng ngừa thai kéo dài có thể lên đến 5 năm. Hormone sử dụng trong que cấy tránh thai là progesterone : levonorgestrel hay etonogestrel. Số lượng que cấy có thể từ 1 đến 6 que tùy loại. Que cấy ngừa thai là một biện pháp tránh thai hiện đại, có hiệu quả rất cao do không cần phải tuân thủ điều kiện sử dụng. Que cấy này có thể áp dụng cho rất nhiều đối tượng có nhu cầu ngừa thai.

Sau khi rút que cấy, sự thụ thai hồi phục nhanh chóng và hoàn toàn. Có thể lấy que cấy bất cứ khi nào bạn muốn có thai trở lại. Cũng như các biện pháp tránh thai có chứa hormone, que cấy tránh thai có thể tạo ra sự thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt. Trong vài tháng đầu triệu chứng có thể xảy ra khiến kinh ít, ngắn hơn hay rong kinh nhiều hơn 8 ngày, rong huyết, không có kinh. Ngoài ra, tránh thai bằng cấy que dưới da còn gây các tác dụng phụ ít gặp hơn như đau đầu, chóng mặt, căng ngực, buồn nôn … Các triệu chứng này thường thoáng qua hay giảm đi theo thời gian. Việc đặt que tránh thai còn khiến người dùng có nguy cơ bị mụn. Nhiều trường hợp người dùng lên cân, giảm ham muốn. Bên cạnh đó, bạn vẫn phải dùng bao cao su để tránh bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Các trường hợp cần thận trọng:

Cho trẻ bú dưới 6 tuần sau sanh.

Có huyết khối tĩnh mạch sâu ở chân hay phổi.

Xuất huyết âm đạo chưa giải thích được.

Ung thư vú hay có tiền căn ung thư vú.

Đang có bệnh lý gan nặng.

Đang sử dụng thuốc chống động kinh hay thuốc điều trị lao (rifampicin).

Que cấy tránh thai là biên pháp mới du nhập vào việt nam gần chục năm nay nhưng đang được rất nhiều chị em ưa chuộng và sử dụng bởi sự tiện lợi và hiệu quả. Song bất cứ phương pháp tránh thai nào cũng có những tác dụng phụ khác nhau và tùy theo cơ thể của mỗi người mà phù hợp với các phương pháp tránh thai khác nhau. Bởi vậy, theo các bác sĩ khuyến cáo, trước khi quyết định sử dụng một biên pháp tránh thai nào các chị em nên tìm hiểu về tất cả các phương pháp tránh thai và lựa chọn cho phù hợp với cơ thể và khả năng kinh tế của mỗi gia đình.

Khánh Linh TH

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...