Tránh trầm cảm khi mang thai

Thứ Hai, 22/10/2018 05:28 PM (GMT+7)

Bạn cần xác định được nguyên nhân gây xuống tinh thần để từ đó hiểu và có những điều chỉnh phù hợp cho bản thân cũng như áp dụng những phương pháp thích hợp.

Bạn cần xác định được nguyên nhân gây xuống tinh thần để từ đó hiểu và có những điều chỉnh phù hợp cho bản thân cũng như áp dụng những phương pháp thích hợp.

Cẩn thận với trầm cảm tiền sản

Theo một nghiên cứu thì có khoảng 10% phụ nữ mang thai dễ rơi vào tình trạng xuống tinh thần, dễ chán nản, buồn bực. Đó là những biểu hiện của trầm cảm khi mang thai. Nguyên nhân được các nhà khoa học lý giải sự thay đổi tâm trạng trong khi mang thai có rất nhiều lý do dẫn đến tình trạng này, trước hết đó là:Do lượng hormone estrogen (hormone giới tính duy trì trong suốt quá trình mang thai), sự tăng giảm hormone này thay đổi và tác động lên phụ nữ mang thai nhưng ở một số phụ nữ tương đối nhạy cảm thì nó gây ảnh hưởng đến tâm trạng do tác động đến mức dẫn truyền thần kinh, là chất có thể điều tâm trạng con người.

Do các nguyên nhân khác như sự phức tạp trong các quan hệ, bản thân đã từng bị trầm cảm, vấn đê sức khoẻ, lo lắng quá mức, tâm lý căng thẳng khi mang thai (làm sao để có thai kỳ khoẻ mạnh, ăn uống, sinh hoạt, bạn có thể trờ thành người mẹ tốt), do không có kinh nghiệm…

Sự thay đôi tâm trạng do thay đổi lượng hormone thường xuất hiện và gây ảnh hưởng nhiều nhất ở giai đoạn đầu của thai kỳ và trong thời kỳ sắp sinh. Do đó, bạn cần xác định được nguyên nhân gây xuống tinh thần để từ đó hiểu và có những điều chỉnh phù hợp cho bản thân cũng như áp dụng những phương pháp thích hợp.Suy nghĩ đây không phải là lỗi của bạn. Sự thay đổi do hormone giới tính thai thi có thể xuất hiện và ảnh hưởng đến nhiều phụ nữ mang thai nên bạn không phải là người duy nhất đối diện với tình trạng này. Đừng quá nghiêm khắc với bản thân, có thể tâm trạng buồn chán chỉ là tạm thời, nó sẽ thay đổi dần theo thời gian.

Hãy dành thời gian tâm sự với người thân, gia đình, bạn bè thay vì một mình lo lắng phiền muồn với nhiều chất chứa trong lòng. Tâm sự với họ về những lo lắng của bạn, sau đó nếu có thể hãy đề cập đến những câu chuyện vui, hài hước, không nhất thiết lúc nào mọi câu chuyện cũng xoay quanh chủ để bầu bí, mang thai nếu bạn thật sự cảm thấy mệt mỏi khi mọi người xung quanh bạn lúc nào cũng để cập đến việc này. Hãy chủ động chuyển hướng câu chuyện để tâm trạng thoải mái, nhẹ nhàng hơn để tâm trí bạn thoải mái.

Nếu bạn lo lắng, phiền muộn vì bản thân không có kinh nghiệm khi mang thai? Rất đơn giản, hãy đọc những tài liệu, sách hưỡng dẫn cho bà bầu, phần nào chúng sẽ cho bạn đáp án. Bạn sẽ hiểu rõ hơn về quá trình mang thai cũng như những sự thay đổi về cơ thể, trạng trái tinh thần. Gặp gỡ trò chuyện với những bạn bè, những người đang mang thai, đã có kinh nghiệm mang thai và làm mẹ để có những lời khuyên hữu ích và giải đáp những thắc mắc mà bạn đang đối mặt. Nếu có thể, hãy tham gia một lớp học tiền sản và chăm sóc em bé có thể giúp bạn bớt đi phần nào những điều làm bạn lo lắng, căng thẳng khi mang thai.

3

Hãy để bản thân thư giãn trong thời gian này, hãy lưu ý rằng đây là thời gian mà bạn có thể nghỉ ngơi vì bạn có rất nhiều việc cần làm khi đã sinh em bé. Thời gian này là thời gian của bạn, đi nghe nhạc, xem phim, đi dạo bộ, massage, nghỉ ngơi, tập thể dục nhẹ vừa giúp duy trì sức khoẻ và giúp tinh thần sảng khoái.

Ăn uống nghỉ ngơi điều độ: ăn uống đầy đủ thành phần chất dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, tập thể dục đều đặn để giữ sức khoẻ. Bạn cần lưu ý rằng chỉ khi thể chất khoẻ mạnh thì tinh thần mới thoải mái, sảng khoái. Giữ lối sống khoa học, lành mạnh có thể giúp bạn giảm mệt mỏi, căng thẳng.

2

Tuy nhiên nếu bạn đã áp dụng tất cả những điều trên mà trạng thái chán chường, mệt mỏi vẫn không giảm bớt mà ngày càng xấu đi. Có thể bạn đã bị trầm cảm, lúc này nên gặp bác sĩ hay chuyên viên tâm lý để được hỗ trợ kịp thời, đừng để tình trạng này kéo dài quá lâu, sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ của bạn trong thai kỳ.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...