Trào ngược dạ dày và những biến chứng nguy hiểm khôn lường

Thứ Năm, 06/06/2019 11:52 AM (GMT+7)

Càng ngày, bệnh trào ngược dạ dày thực quản càng có xu hướng gia tăng. Trong khi đó, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn tới những nguy hiểm khôn lường, biến chứng ung thư. 

Các bác sỹ Bệnh viện ung bướu Trung ương cho biết, bệnh trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng trào ngược từng lúc hay thường xuyên các chất từ dạ dày lên thực quản. Đây là bệnh khá phổ biến và có xu hướng ngày càng gia tăng.

Bệnh diễn ra lâu dài có thể dẫn đến viêm loét thực quản, có thể gây chảy máu, làm cho niêm mạc thực quản biến đổi tựa như niêm mạc ruột gọi là Barrett thực quản và biến thành ung thư.

Những người có nguy cơ dễ mắc chứng trào ngược dạ dày gồm: Những người thừa cân, béo phì, dân văn phòng, phụ nữ mang thai; người chịu ảnh hưởng từ tác dụng phụ của thuốc như thuốc hen suyễn, thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm…

traonguoc

Triệu chứng đặc hiệu của bệnh là chứng ợ nóng. Một số biểu hiện khác của bệnh là đau ngực, ho kéo dài, đau rát họng, nuốt vướng… rất dễ nhầm với các bệnh lý khác. Có khi bệnh không có biểu hiện gì cả, khi nội soi hoặc đến khi có biến chứng thì mới phát hiện. Để chặn đứng các biến chứng của bệnh nên đi khám sớm khi có những biểu hiện bất thường như ợ chua, ợ nóng, đau rát ở vùng ngực thường xuyên… để có hướng xử lý kịp thời.

Tại hội thảo khoa học “Báo cáo tính an toàn và hiệu quả của công nghệ hướng đích ứng dụng trong bệnh viêm loét dạ dày, trào ngược” do Trung tâm chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức vừa qua, PGS.TS Phạm Hữu Lý, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học, Viện Hàn lâm khoa học - Công nghệ Việt Nam cho rằng, bệnh lý viêm loét dạ dày và trào ngược còn là nguồn cơn phát sinh nhiều bệnh lý khác liên quan đến tim, hô hấp…

Không ít các bệnh nhân mắc bệnh tim đi khám nhiều nơi không ra nguyên nhân, đến cuối cùng phát hiện do trào ngược dạ dày gây nên. Điều này là do sự kích ứng của axit ở thực quản có thể gây đau ngực giống như đau thắt ngực làm nhiều bệnh nhân lo lắng tưởng rằng mình bị bệnh tim mạch, ho kéo dài bệnh nhân nghĩ mình bị bệnh phổi,…

Chưa kể, bệnh lý trào ngược dễ dẫn viêm tai, viêm mũi, lan nhiều sang các vùng khác của cơ thể mà nếu không chữa trị kịp thời, về lâu dài sẽ dẫn đến viêm loét nặng và dẫn đến ung bướu.

Theo PGS.TS Phạm Hữu Lý, bệnh trào ngược dạ dày thực quản cần được chữa trị trong một thời gian dài, kiểm soát các nguyên nhân và yếu tố thuận lợi để hạn chế tái phát.

Những người bị bệnh cần có lối sống khoa học, tránh thức khuya, nhịn đói quá lâu. Cần chia nhỏ bữa ăn trong ngày, tránh căng thẳng, hạn chế các thực phẩm quá chua, cay, nhiều giàu mỡ… Không hút thuốc lá, hạn chế café, bia, rượu, các loại thức uống có ga….

Nếu áp dụng các biện pháp này mà không cải thiện được tình trạng bệnh cần đi khám chuyên khoa để được tư vấn sử dụng thuốc.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....