Trẻ 3 tuổi biếng ăn - nỗi lo của cả gia đình

Thứ Hai, 16/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

3 tuổi là giai đoạn trẻ phát triển mạnh mẽ cả về thể chất lẫn trí tuệ. Ở độ tuổi này trẻ biếng ăn sẽ khiến các bậc phụ huynh cực kỳ lo lắng. Để trẻ phát triển lành mạnh, cha mẹ nên quan tâm đặc biệt đến chế độ dinh dưỡng. Đồng thời tìm kiếm loại thực phẩm chức năng an toàn để hỗ trợ bé.

Thời điểm phát triển mạnh nhất cả về vật chất và trí lực

Cha ông ta thường nói "trẻ lên 3 cả nhà mất việc", đúng như vậy ở tuổi thứ 3 trẻ phát triển toàn diện về trí lực và thể lực. Ở thời điểm này trẻ bắt đầu biết nhiều về ngôn ngữ, biết bắt chước người lớn và bắt đầu học cách suy nghĩ, giải quyết vấn đề.

Lên 3 tuổi trẻ bắt đầu biết bắt chước cách thể hiện tình cảm với các bạn một cách chủ động mà không cần cha mẹ định hướng. Lúc này trẻ cũng biết phân biệt đâu là người bạn thân, biết quan tâm khi bạn mình khóc hoặc gặp một vấn đề nào đó. Thậm chí trẻ biết tự mặc, cởi quần áo của mình.

 Khi lên 3 vốn ngôn ngữ của trẻ cũng được cải thiện đáng kể. Trẻ bắt đầu biết thực hiện nhiều hành động mà người lớn chỉ dẫn. Thời điểm này trẻ cũng biết gọi tên mình, tên cha mẹ hoặc tên các đồ vật mà trẻ thường chơi. Hơn nữa, trẻ còn nói được những đoạn hội thoại từ 2 đến 3 câu.

Lên 3 tuổi cũng là thời điểm trí lực của trẻ phát triển mạnh nhất. Lúc này trẻ biết suy nghĩ và tự giải quyết vấn đề theo cách của mình. Biết chơi trò giả vờ với búp bê, thú đồ chơi, và với người khác. Chơi trò ghép hình với 3 hoặc 4 miếng ghép. Biết bắt chước vẽ lại được vòng tròn bằng bút chì hoặc sáp màu.

Lên 3 tuổi trẻ cực kỳ nhạy bén, phát triển mạnh các bộ phận trên cơ thể. Tuy nhiên, ở một góc độ khác nếu trẻ biếng ăn thì sự phát triển về thể chất và trí tuệ sẽ giảm sút đáng kể. Với những trẻ lười ăn lâu ngày có thể rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng, chỉ số phát triển chỉ đạt dưới 70 điểm.

Trẻ 3 tuổi biếng ăn và những nguy hiểm đang rình rập

Từ 3 đến 5 tuổi là giai đoạn đánh dấu sự phát triển của bé về thể chất lẫn trí tuệ. Vì vậy, nhu cầu dinh dưỡng cho bé 3 tuổi đòi hỏi rất cao. Chưa kể, giai đoạn này bé thường rất hiếu động nên hàng ngày tiêu tốn một lượng năng lượng không hề nhỏ. Nếu bé thường xuyên lười ăn, trốn tránh việc ăn uống có thể gây ra nhiều hậu quả đáng lo ngại.

Tình trạng trẻ biếng ăn có thể gây nên những hậu quả nghiêm trọng trong cơ thể và cả mặt tâm lý của trẻ. Hậu quả dễ nhận thấy nhất đó là sức khỏe của trẻ trở nên kém đi, còi cọc, chiều cao chập phát triển hơn so với các bạn bè cùng trang lứa.

Về lâu dài, biếng ăn có thể khiến trể lâm vào tình trạng suy dinh dưỡng. Các vi chất trong cơ thể bị mất cân bằng. Sức khỏe kém khiến sự tập trung tư duy bị giảm sút, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả học tập. Khi đó trẻ thường sống khép ít, không thích vận động.

Trong tương lai, trẻ biếng ăn khó có thể phát triển về mặt chiều cao giống như các bạn bằng tuổi. Khi đó sẽ dẫn đến sự tự ti làm mất khả năng giao tiếp, sự hoạt ngôn của trẻ. Bởi vậy, ngay từ bây giờ khi thấy con mình có biểu hiện sụt cân, lười ăn cha mẹ hãy thao dõi kỹ để tìm ra nguyên nhân cụ thể và điều trị.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...