789

Trẻ em Nhật Bản được học kỹ năng sống như thế nào

Thứ Hai, 04/03/2019 04:41 PM (GMT+7)

Kỹ năng sống được người Nhật đưa vào phạm trù đạo đức, vừa là kỹ năng vừa là năng lực cần được rèn luyện từ bé. Tham khảo bài viết sau để thấy được sự khác biệt trong cách dạy của người Nhật nhé.

Empty

Dạy trẻ kỹ năng sinh tồn

Ở Nhật Bản, việc tạo điều kiện cho trẻ có khả năng thích nghi môi trường sống là thực sự quan trọng. Tại đó sẽ bắt gặp những cậu bé 4-5 tháng tuổi đầu đội trần đi dưới trời nắng hiu. Và chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp những em học sinh lớp một tập thể dục dưới trời nắng hay mưa mà không có thứ gì che chắn.

Đối với người Nhật, đó là để luyện bản năng sinh tồn cho trẻ. Khi lớn hơn một chút, người Nhật sẽ dạy trẻ cách để ứng phó khi xuất hiện động đất hay sóng thần. Họ còn dạy trẻ cách kiềm chế sợ hãi, bình tĩnh để xử lý tình huống. Để sau này con có thể làm tốt mọi việc thì con nên biết cách tự bảo vệ bản thân mình để con có được tính kiên cường.

Dạy con tự nhận thức bản thân

Trẻ được tự do thể hiện bản thân mình cả ở nhà và trường học. Trẻ sẽ được giáo dục về sự tự nhận thức bản thân. Điều này thể hiện rõ ở trong môn đạo đức của học sinh Nhật Bản. Những cuốn sách luôn được mở đầu bằng những câu hỏi dạng: Bạn thích đi đâu? Bạn muốn làm điều gì? Bạn thích ăn món gì? Ở mỗi năm học thì chính trẻ sẽ nhận ra sự thay đổi trong sở thích của mình.

Từ những câu hỏi, trẻ sẽ dần hình thành khả năng tự nhận thức bản thân, hiểu về người khác và tự tin thể hiện những điểm mạnh của mình. Ở nhà, trẻ luôn được tôn trọng trong mọi quyết định liên quan đến bản thân như ăn uống, sở thích,… Nhờ thế trẻ thêm tự tin khi đưa ra những quyết định và có trách nhiệm với chính quyết định của bản thân.

Dạy trẻ kỹ năng ứng xử

Empty

Người Nhật đặc biệt coi trọng kỹ năng giao tiếp, đó là những ứng xử trong các mối quan hệ gia đình. Bài học đầu tiên mà trẻ em Nhật Bản được học là ứng xử “mỉm cười” và nói lời cảm ơn. Trong suốt cấp tiểu học và trung học cơ sở trẻ em đều được học về cách để ứng xử nhã nhặn và đúng mực. Những giờ học của học sinh Nhật Bản trong môn học đạo đức thường có những thời gian để trẻ bày tỏ ý kiến hay quan điểm về cách ứng xử tốt và chưa tốt. Ở nhà thì trẻ được dạy cách ứng xử lễ phép với những người thân trong gia đình, học cách nói lời cảm ơn và thành thật nhận lỗi khi mắc lỗi.

Dạy trẻ kỹ năng tự lập

Ngay từ khi 1 tuổi rưỡi là trẻ đã bắt đầu học làm những việc cá nhân. Đến khi trẻ được 3 tuổi thì gần như hoàn toàn tự làm những công việc liên quan đến phục vụ bản thân. Trẻ em học lớp 4-5 đã tự lấy ghế, bát và tự xúc và chia thức ăn. Ở Nhật cha mẹ luôn khuyến khích con làm thử mọi việc. Đồng thời cũng cho con ngủ riêng sớm.

Như vậy, ở Việt Nam cha mẹ thường ỉ lại việc kỹ năng sống cho con vào nhà trường. Còn đối với người Nhật họ đặt vai trò của mình trước nhà trường để tập cho con những thói quen tốt nhất ngay từ khi còn nhỏ.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...