Trễ kinh muộn dù không mang thai, nguyên nhân do đâu?

Thứ Hai, 03/09/2018 12:00 AM (GMT+7)

Là một trong những biểu hiện đầu tiên của việc mang thai, trễ kinh thường khiến các chị em vui mừng vì đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang thực sự có bầu. Tuy nhiên, ngay cả khi các xét nghiệm và siêu âm đều khẳng định rằng bạn hoàn toàn không có bầu thì lý do gì khiến bạn trễ kinh là điều mà rất nhiều chị em tìm hiểu.

Thế nào gọi là trễ kinh?

Trễ kinh là tình trạng đến ngày tới của chu kì kinh, đáng nhẽ cơ thể bạn sẽ có hiện tượng kinh nguyệt. Tuy nhiên điều này không xảy ra đúng ngày và thường lùi lại nhiều ngày sau đó. Các chuyên gia sản phụ khoa cho biết, mặc dù phần lớn tình trạng chậm kinh hoặc vô kinh ở phụ nữ là do mất cân bằng nội tiết nhưng cũng có rất nhiều các nguyên nhân khác có thể tác động lên điều này.

Đặc biệt, khi tình trạng này kéo dài và lặp đi lặp lại trong nhiều chu kỳ kinh thì tốt nhất chị em nên đi khám kỹ càng, cụ thể để tìm ra nguyên nhân gây trễ kinh, từ đó mới có phương pháp điều trị thích hợp.

Các nguyên nhân gây nên hiện tượng trễ kinh dù không phải mang thai? 

Khi không mang thai mà vẫn xảy ra hiện tượng trễ kinh, đó có thể xuất phát từ một trong các lí do bao gồm:

- Căng thẳng, mệt mỏi, stress, thay đổi môi trường sinh hoạt….là nguyên nhân đầu tiên mà các bác sĩ nói rằng nó trực tiếp gây ra tình trạng trễ kinh. Khu vực vùng dưới đồi là nơi sản xuất ra hormone điều hòa kinh nguyệt của nữ giới. Khi bạn gặp bất kì vấn đề gì về tâm lý – thần kinh, vùng dưới đồi sẽ bị ảnh hưởng và kết quả là chu kỳ kinh của bạn bị rối loạn có thể là chu kì kinh đến sớm hoặc muộn hơn so với thông thường.

- Các bệnh tuyến giáp: Tuyến giáp có vai trò cân bằng hoạt động sản xuất các hoocmon của cơ thể đồng thời là nơi vận hành quá trình trao đổi chất. Nếu bạn mắc bệnh ở tuyến giáp, bạn sẽ nhận thấy rằng không chỉ cơ thể mà vòng kinh của bạn cũng sẽ bị xáo trộn.

- Tình trạng cân nặng thay đổi bất thường: Một trong những lý do giải thích tại sao bạn có chu kì kinh đến trễ mà không hề mang thai đó là bởi chính cân nặng của bạn. Nếu trong một thời gian ngắn bạn tăng hoặc giảm cân quá nhanh, cơ thể sẽ tiết ra một loại tín hiệu ngăn trứng rụng, không sản xuất estrogen và không làm dày thành tử cung.

- Các bệnh phụ khoa: Các bệnh phụ khoa như đa nang buồng trứng, viêm/ung thư buồng trứng,…hoặc các bệnh cơ thể như dị ứng celiac…có thể là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng trễ kinh.

- Mãn kinh sớm: ở nữ giới thông thường việc mãn kinh sẽ xuất hiện khi bạn 40 tuổi trở lên tuy nhiên không phải ai cũng vậy. Tình trạng mãn kinh sớm sẽ biểu hiện đầu tiên chính là việc bạn có chu kì kinh nguyệt thất thường.  

- Nguyên nhân khác: Các tác dụng phụ của việc sử dụng một số loại thuốc haychế độ ăn uống – nghỉ ngơi bất thường, hội chứng Anovulation có thể là nguyên nhân khiến bạn bị trễ kinh.

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...