Trẻ mọc răng bị sốt có ảnh hưởng gì không?

Thứ Ba, 29/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Khi mọc răng, trẻ thường có biểu hiện sốt, khó chịu, biếng ăn ... các triệu trứng này sẽ tự biến mất khi răng bé mọc nhú lên, vì thế các bà mẹ yên tâm không phải lo lắng quá. 
 

Sốt do mọc răng 

Đa phần trẻ em  sốt là do nhiễm khuẩn (vi khuẩn, virus, ký sinh trùng,…). Còn trẻ sốt mọc răng cơ thể ở mức 38-38,5 °C,. sốt cao hơn 39 độ không nên quy kết cho bất cứ vấn đề gì về răng, bao gồm mọc răng. Do vậy, trẻ sốt mọc răng và sốt thường hoàn toàn khác nhau.

Thông thường răng sữa của bé thường mọc theo thứ tự: hai chiếc răng của ở dưới, tiếp đến là hai chiếc bên cạnh, rồi hai chiếc răng cửa trên. Hàm răng sẽ hoàn thiện và đủ 20 răng sữa khi bé được 24 – 30 tháng tuổi.

Dấu hiệu chuẩn bị mọc răng 

Bé ngứa răng chảy dãi: nên bé thích “gặm” tay mẹ hoặc nhai đồ chơi hay bất kỳ đồ vật gì có trong tay vào miệng để cắn…. Khi mọc răng, cơ thể của bé yếu đi nên dễ bị bệnh, bị rối loạn tiêu hóa. Vào thời kì này hoặc sớm hơn, trẻ thường bị sốt nhẹ.

Khi mọc răng, bé thường mệt mỏi, quấy khóc, ít ngủ, lười ăn và khó chịu trong người.

Những triệu chứng này thường xảy ra trước khi răng, nhú lên 3-5 ngày. Ngoài ra,lợi bị sưng,nứt ra, có thể bị nhiễm trùng vùng răng miệng của bé.

Sốt do mọc răng lên chăm sóc bé như thế nào?

Khi thấy bé nóng, cặp nhiệt độ cho bé. Trong khoảng gần 38oC là bé sốt vừa, trên 38oC là bé sốt cao. sốt gần 39oC có thể kéo theo dấu hiệu bị co giật toàn thân, thiếu oxy não, tổn thương các tế bào thần kinh khiến bé bị hôn mê, co giật, tử vong.

Nếu bé sốt tới 38,5 độ C trở lên, bạn có thể dùng Paracetamol để hạ sốt, liều lượng 10-15 mg cho một kg cân nặng, cứ 4 giờ cho uống một lần. Nếu bé sốt nhẹ hơn thì không cần uống thuốc.

Hạ sốt cho bé bằng nước ấm, tránh dùng nước quá lạnh hay nước quá nóng. Mẹ nên tăng cường các cữ bú cho bé trong ngày. Nếu bé không bú được, mẹ cần vắt sữa và cho bé ăn bằng thìa.

Nếu bé bị sốt cao, co giật, lấy một chiếc khăn mềm, nhỏ, gấp lại rồi kẹp vào miệng bé, đề phòng bé cắn vào lưỡi.

Với bé lớn hơn, khuyến khích bé uống thêm nước lọc hay pha sữa bình cho bé loãng hơn bình thường. nếu bé không uống được nước, dùng tăm bông sạch chấm nước vào môi, miệng bé để bé không bị khô môi và cũng tránh được tình trạng mất nước.

Không nên ủ ấm hoặc đắp chăn cho bé, thay vào đó, chỉ nên mặc quần áo mỏng, thoáng và có thể đắp vỏ chăn mỏng cho bé nếu thời tiết hơi lạnh.

Bé sốt cao,kéo dài lên làm gì?

Bé sốt cao,kéo dài phải đưa bé đi đến bệnh viện gần nhất càng sớm càng tốt. nếu không xử lý kịp thời, bé sẽ gặp nguy hiểm về sức khỏe hoặc để lại những di chứng nặng nề sau này như: chậm phát triển trí tuệ, rối loạn thần kinh… Sốt cao co giật hay đi kèm các dấu hiệu khác như: phát ban, khó thở…

Chế dộ dinh dưỡng của bé khi mọc răng

Cho trẻ thức ăn mềm dễ nuốt, thức ăn quá lạnh hay nóng cũng không có tốt cho sự phát triển của răng và dạ dầy

Cần bổ sung thêm cho hàm lượng canxi trong thành phần các bữa ăn hàng ngày.

Không ăn thực phẩm đó kích thích và gây đau lợi. 

Chọn thực phẩm này mềm và xốp, nó cho phép trẻ ăn nhiều mà không phải nhai. Bố mẹ cũng có thể nghiền trái cây và rau quả tại nhà bằng cách nấu cho đến khi mềm và trộn chúng với một lượng nước nhỏ trong máy xay sinh tố.

Cha mẹ có thể luộc hoặc hấp rau đến khi chúng chín mềm rồi cho bé cầm các miếng rau để ăn. Cách này giúp bé vẫn hấp thu được chất xơ và các vitamin cần thiết trong giai đoạn mọc răng.

Nếu bé trong giai đoạn bú mẹ. Người mẹ nên ăn uống đa dạng, kể cả những chất như: dầu mỡ, tôm, cá để đảm bảo chất lượng sữa cho bé tiêu chảy bú. Nếu  người mẹ cũng mắc chứng tiêu chảy khi cho con bú thì người mẹ nên tránh ăn các loại đường ngọt, bánh kẹo, nước ngọt có gas hoặc những loại thực phẩm đóng hộp như: xúc xích, thịt hun khói…

Với trẻ trên 6 tháng tuổi, sự lựa chọn tốt nhất là nước. Một số bà mẹ thường cho bé uống nước ép trái cây pha với nước.

Trẻ sơ sinh trên 12 tháng thường rất thích sữa lạnh. Các mẹ đang cho con bú có thể cho bé bú thường xuyên hơn khi bé mọc răng để cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho bé, việc này cũng góp phần làm bé bình tâm và bớt quấy khóc hơn khi bị đau.

 

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....