Trẻ vị thành niên ra nhiều khí hư và điều đáng quan tâm

Thứ Tư, 04/11/2020 02:07 PM (GMT+7)

Bước vào tuổi dậy thì, bé gái sẽ thay đổi tâm sinh lý. Trong đó vấn đề cần quan tâm là tình trạng khí hư.

Để tránh sự ảnh hưởng đến chức năng sinh sản sau này, các bậc cha mẹ cần theo dõi sức khỏe con mình cẩn thận khi bước vào độ tuổi dậy thì. Đặc biệt với các bé gái có hiện tượng huyết trắng càng cần phải chú ý hơn.

Khí hư ở tuổi dậy thì có màu trắng đục

Bạn gái bước vào tuổi dậy thì, buồng trứng bắt đầu phát triển, lượng nội tiết tố cũng tăng lên, hình thành khí hư hay huyết trắng sinh lý. Khí hư thường xuất hiện nhiều ở thời kỳ rụng trứng, trước kinh nguyệt hay khi quan hệ tình dục. Ở điều kiện bình thường, khí hư có màu trắng trong, không mùi, hơi dính.

khi-hu-tuoi-day-thi

Ở tuổi dậy thì, do chưa ổn định nội tiết nên nhiều bạn gái gặp tình trạng khí hư có màu trắng đục, hơi loãng, không mùi không ngứa. Đây là tình trạng bình thường, tuy nhiên nếu khí hư trắng đục, loãng nhưng kèm theo mùi hôi, ngứa rát vùng kín cùng các triệu chứng bất thường khác thì chị em cần cẩn thận. Đây có thể là biểu hiện của một số bệnh lý sau:

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Viêm lộ tuyến do khuẩn trichomons gây ra khiến khí hư ra nhiều, màu trắng đục loãng, có bọt, mùi hôi, đôi khi có lẫn máu.

Viêm cổ tử cung: Bệnh do nấm, vi khuẩn hoặc trùng roi gây ra, khiến khí hư thường loãng như nước, có màu trắng đục kèm theo tiểu rắt, tiểu buốt.

Viêm vùng chậu: xuất hiện khí hư màu trắng đục và hơi loãng, có mùi hôi, kèm theo xuất huyết âm đạo, chán ăn, buồn nôn, sốt nhẹ.

Polyp cổ tử cung: Triệu chứng của bệnh là ra khí hư màu trắng đục loãng, có mùi hôi tanh, bị xuất huyết âm đạo bất thường. Viêm niệu đạo: Khí hư màu trắng ra nhiều bất thường, ở dạng mủ, nhầy hoặc loãng, vùng kín ngứa.

Bệnh phì đại cổ tử cung: Người bệnh có cổ tử cung phát triển mạnh hơn bình thường, đến giai đoạn cấp tính thì ra khí hư màu trắng đục nhiều, dạng loãng, kèm mủ hoặc máu, bề mặt cổ tử cung sưng to, viêm loét. Đây là bệnh lý rất nguy hiểm cần sớm phát hiện và điều trị.

Khí hư màu vàng ở tuổi dậy thì

Thay vì khí hư sinh lý màu trắng trong thì nhiều bạn gái tuổi dậy thì, ở một vài thời điểm khí hư ra nhiều hơn bình thường và có sự thay đổi nhẹ về màu sắc sang vàng. Do đó, nếu thấy có khí hư màu vàng trong một số trường hợp sau thì bạn không cần lo lắng.

Khí hư màu vàng vào thời điểm rụng trứng

Thông thường, những ngày rụng trứng giữa chu kỳ kinh nguyệt, ở tuổi dậy thì, do thay đổi nội tiết tố, khí hư sẽ tiết ra nhiều hơn, có màu vàng, không mùi, không ngứa.

Khí hư màu vàng khi sắp đến kỳ kinh nguyệt

Sắp đến kỳ kinh nguyệt, nhiều bạn gái thấy khí hư có màu ngả vàng, số lượng nhiều, không mùi, không ngứa thì đây là hiện tượng bình thường, là do nội tiết thay đổi và báo hiệu sắp đến thời kỳ “đèn đỏ”.

Khí hư màu vàng do căng thẳng

Áp lực, căng thẳng trong học tập và cuộc sống cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng khí hư màu vàng này. Thay vì lo lắng, các bạn gái nên giữ tinh thần thoải mái, vệ sinh vùng kín sạch sẽ để tránh nguy cơ viêm nhiễm. Bên cạnh những trường hợp trên, khí hư màu vàng bất thường tuổi dậy thì có thể là dấu hiệu của các bệnh phụ khoa nếu kèm theo các triệu chứng khác sau:

Khí hư màu vàng, mùi tanh: Nếu thấy vùng kín xuất hiện khí hư có màu vàng kèm theo mùi tanh, ngứa ngáy và sưng tấy, hãy cẩn thận với bệnh viêm âm đạo do nhiễm vi khuẩn Vaginosis.

Khí hư màu vàng, sủi bọt, mùi khó chịu: Viêm phụ khoa do nhiễm trùng roi là nguyên nhân gây hiện tượng khí hư màu vàng hoặc xanh, mùi hôi khó chịu, đau rát và ngứa khi đi tiểu. Những bệnh lý này không thể coi thường bởi có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của bạn gái về sau.

Khí hư màu vàng ra nhiều, mùi hôi: Lượng tiết khí hư màu vàng nâu xuất hiện quá nhiều, mùi hôi có thể là cảnh báo các bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung...

khi-hu-tuoi-day-thi2

Khí hư tuổi dậy thì nên làm gì?

Nếu khí hư có màu vàng hoặc trắng đục ở dạng sinh lý sẽ nhanh chóng trở về màu trắng trong khi nội tiết tố cơ thể ổn định và bạn gái vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Tuy nhiên, nếu tình trạng khí hư bất thường kéo dài kèm theo nhiều biểu hiện lạ tại vùng kín thì bạn nên đi thăm khám phụ khoa ngay. Việc chậm trễ thăm khám và điều trị có thể khiến bệnh nặng hơn, khó điều trị và ảnh hưởng tới sức khỏe, khả năng sinh sản sau này.

Hiện nay, việc thăm khám phụ khoa đã trở thành việc làm quen thuộc của nhiều phụ nữ, bạn gái tuổi dậy thì nên các chị em cứ yên tâm thăm khám mà không cần ngại ngùng.

Khí hư tuổi dậy thì là điều mà các bạn gái, phụ huynh cần theo dõi thường xuyên, nếu phát hiện bất thường thì nên sớm tới cơ sở y tế chẩn đoán, điều trị, tránh biến chứng sau này.

Phương Dung

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...