Trị mụn cóc đơn giản, hiệu quả bằng thuốc

Thứ Hai, 09/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Mụn cóc dễ lây lan, nếu không được chữa trị kịp thời mụn cóc sẽ gây đau đớn cho bệnh nhân, thận chí tiềm ẩn nguy cơ lây lan cho người khác. Mụn cóc là bệnh ngoài da do loại virus HPV gây nên. Vậy, sử dụng thuốc trị mụn cóc nào để điều trị bệnh hiệu quả?

Mụn cóc là bệnh gì?

Mụn cóc hay hột cơm là một khối u sần sùi, trắng, nhỏ, thường mọc trên da bàn tay hay bàn chân, trông giống một chùm súp lơ nhỏ. Mụn cóc do virus HPV xâm nhập vào da qua các vết thương bị trầy xước ngoài da. Mụn có thể phát triển trong nhiều tháng thì mới thấy được. Bệnh xuất hiện ở mọi đối tượng, người già, người trẻ, người trung niên nhưng tỉ lệ mắc bệnh cao nhất là trẻ em vì chúng thường khá hiếu động. Vậy nên, khi có hiện tượng bị bệnh bạn nên dùng thuốc trị mụn cóc phù hợp.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, chủng virus này có đặc tính sống ở những nơi ấm, ẩm nên việc đi chân đất cũng là một nguyên nhân gây nên bệnh mụn cóc. Thậm chí, những chị em có thói quen làm nóng, cắt móng chân, tay khá sâu cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh cóc ở người lớn. Mụn có thường ủ bệnh trong nhiều tháng liền sau đó mới biểu hiện ra bên ngoài cơ thể. Khi biểu hiện trên da, mụn có thể là những nốt thịt nhỏ có màu trắng hoặc hồng. 

Tuy nhiên, các bạn cũng nên lưu ý, mụn có khác với mụn thịt ở chỗ mụn cóc có hiện tượng sưng ngứa và gây cảm giác đau đớn. Mụn cóc thường biểu hiện ở nhiều dạng khác nhau. Mụn có thể mọc đơn lẻ hoặc mọc thành chùm. Chúng có khả năng lây lan nhanh dù chỉ là một cái chạm nhẹ. Tùy theo chủng virus mà mụn cóc hình thành những tổn thương khác nhau. Và cũng tùy theo các vị trí, tính chất mà gây nên thương tổn khác nhau như: mịn có ở bộ phận sinh dục gọi là sùi mào gà, mụn cóc dưới móng, hạt cơm phẳng, mụn cóc thông thường...

Đặc biệt, mụn cóc ở cổ tử cung nếu không được điều trị tận gốc sẽ dẫn đến ung thư.

Thuốc trị mụn cóc nên dùng

Có nhiều loại thuốc trị mụn cóc được bán trên thị trường, nhưng người bệnh cần lựa chọn thuốc sao cho phù hợp với bệnh của mình. Loại thuốc đầu tiên mà bạn có thể sử dụng nếu bị mụn cóc đó là thuốc podophylin. Đây là loại thuốc đặc trị bệnh sùi mào gà xuất hiện ở bộ phận sinh dục. Thuốc có nguồn gốc từ Thái Lan, có tác dụng giảm đau, hiệu quả loại bỏ mụn cóc một cách dễ dàng và thành công. Thuốc này được bán với giá khoảng 700.000 đồng. Thuốc có tác dụng rất tốt. Tuy nhiên do được bào chế từ mỡ nên có thể sẽ gây khó chịu, sử dụng dễ mất thuốc đối với người dùng. 

Thuốc doufilm cũng là một trong những loại thuốc trị mụn cóc khá hiệu quả được nhiều người tìm kiếm. Loại thuố này là sự phối hợp giữa acid salicylic và acid lactic. Chúng có hoạt tính kiềm khuẩn và diệt sừng. Thuốc được tích hợp dưới dạng dung dịch keo, có thể bôi trực tiếp lên vùng da mọc mụn. Loại thuốc này được bán trên thị trường có giá khá rẻ nhưng khả năng điều trị mụn của nó khả cao. Bạn chỉ cần bôi thuốc trong khoảng 8 tuần sẽ mang đến hiệu quả bất ngờ.

Ngoài các loại thuốc thoa ngoài da, người bệnh cũng có thể sử dụng thuốc uống . Thuốc retinoid có tác dụng làm mất khả năng tạo sừng của mụn cóc. Giúp làm giảm đau hiệu quả đồng thời cũng làm giảm số lượng mụn có trong bệnh nhân ghép thận. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc da người bệnh có thể bị khô, viêm môi, nhạy cảm với nắng hoặc rụng tóc. Vì thế, nếu bạn là phụ nữ có thai hoặc đang sinh đẻ thì không nên dùng loại thuốc này. 

Cùng với việc điều trị bằng thuốc, bạn cũng nên giữ cơ thể luôn sạch sẽ, có chế độ ăn uống phù hợp để giúp bệnh nhanh khỏi và không ra biến chứng sau này.

 

System

Cùng chuyên mục

Xử trí da bị tổn thương bởi tia tử ngoại

Thời tiết cả nước đang trong những ngày nắng gay gắt. Tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời có thể gây hại da,...

Những loại rau tăng cường vẻ đẹp

Việc ăn các loại lá rau có màu xanh có thể làm thay đổi cuộc sống và...