789

Triệu chứng, cách phòng bệnh viêm phổi cấp corona

Thứ Sáu, 24/01/2020 12:57 PM (GMT+7)

Người dân nên mở cửa nhà, giữ nhà cửa thông thoáng, nhiệt độ phòng trên 25 độ C để ngăn ngừa dịch bệnh viêm phổi cấp corona tấn công.

corona

Theo Cục Y tế dự phòng, đến nay tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã ghi nhận hàng chục trường hợp mắc viêm phổi cấp do virus Corona mới gây ra với 3 ca tử vong.

Trung Quốc xác nhận có hơn 580 người nhiễm bệnh trên toàn lãnh thổ nhưng hầu hết những người này ở thành phố Vũ Hán. Trong khi đó, giới khoa học Anh và Hong Kong ước tính số người nhiễm bệnh trong thành phố này phải từ 1.300-1.700 người. Thành phố Macau xác nhận 2 ca nhiễm. Hong Kong có 2 người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona.

Các coronavirus ở người (Human coronaviruses - HCoV) lần đầu tiên được xác định vào những năm 1960 trong mũi của bệnh nhân bị cảm lạnh thông thường. Ngoài Trung Quốc đã có 7 nước xác nhận đã có người bệnh bị viêm phổi cấp do chủng virus corona mới gây ra gồm: Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Mỹ, Việt Nam.

Corona là loại virus tạo ảnh hưởng tiêu cực đến đường hô hấp của các sinh vật có vú, bao gồm cả con người. Khi tấn công vào cơ thể người, chúng gây ra những triệu chứng liên quan đến cảm lạnh, viêm phổi và các hội chứng hô hấp cấp tính nặng.

Theo Medical News Today, virus corona được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1937. Khi đó, chúng được xem là loại virus viêm phế quản truyền nhiễm ở chim, chuột và các loại động vật có vú. Sau nhiều chục năm, corona virus đã có sự biến thể và gây bệnh ở người.

Corona virus gây bệnh ở người được xác định lần đầu tiên vào năm 1960. Khi đó, nó sống trong mũi của bệnh nhân đang có những dấu hiệu cảm lạnh thông thường.

Điểm đáng lưu ý, virus corona có sáu loại và hoạt động mạnh nhất vào những tháng mùa đông và đầu mùa xuân.

Bộ Y tế Hướng dẫn tạm thời giám sát và chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona nCoV, yêu cầu các bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc hồi sức cấp cứu, dịch truyền. Rà soát lại các phương tiện máy thở, monitor theo dõi người bệnh, vật tư thiết bị y tế và phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn để cấp cứu, điều trị khi có ca bệnh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết vẫn còn "hơi sớm" để tuyên bố đợt bùng nổ virus là tình trạng "y tế công cộng khẩn cấp gây ra quan ngại toàn cầu". Việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu sẽ buộc các nước phải đẩy mạnh phản ứng.Các triệu chứng giống cảm lạnh hoặc cảm cúm thông thường sẽ xuất hiện trong vòng 2-4 ngày sau khi bạn bị nhiễm virus corona. Những dấu hiệu ấy bao gồm: Hắt xì, sổ mũi, mệt mỏi, ho, khó thở, tức ngực,…Trong những trường hợp hiếm gặp, bệnh nhân có thể bị sốt, đau họng hoặc hen suyễn ở mức độ nghiêm trọng.

Các chủng corona virus ở người không thể được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm một cách dễ dàng để phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học. Điều này gây ra nhiều khó khăn cho việc đánh giá những tác động của chúng đối với sức khỏe cộng đồng.Người chăm sóc bệnh nhân phải thực hiện các biện pháp phòng hộ cá nhân như đeo khẩu trang, kính mắt, gắng tay, mũ áo... rửa tay với xà phòng sau mỗi lần tiếp xúc với bệnh nhân.

Mỗi loại corona virus sẽ có mức độ lây lan và khả năng gây bệnh khác nhau. Hiện tại, y học thế giới ghi nhận có 6 loại virus corona có thể lây nhiễm sang người. Trong đó, alpha corona virus gồm 229E, NL63; beta coronavirus gồm OC43, HKU1; MERS-CoV và SARS-CoV.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, cho biết virus corona suy yếu khi nhiệt độ trên 20 độ C, nhất là trên 25 độ và điều kiện độ ẩm cao. Nếu độ ẩm cao, thông khí tốt sẽ hạn chế được lây lan.

Người dân nên mở cửa nhà, giữ nhà cửa thông thoáng, nhiệt độ phòng trên 25 độ C để ngăn ngừa dịch bệnh tấn công.

Đồng thời đặc biệt khuyến cáo những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi tại thành phố Vũ Hán trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Hiện chưa có vắcxin phòng ngừa virus corona. Các thử nghiệm vắcxin phòng chủng virus gây bệnh MERS vẫn đang trong giai đoạn phát triển.

Tuy nhiên bạn có thể giảm nguy cơ nhiễm bệnh bằng cách tránh tiếp xúc những người bị bệnh. Nên cố gắng tránh đưa tay chạm lên mắt, mũi, miệng. Rửa tay thường xuyên bằng xà bông và nước trong ít nhất 20 giây.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...