789

Triệu chứng mang thai tuần đầu chính xác, dễ nhận biết

Thứ Hai, 26/11/2018 05:14 PM (GMT+7)

Với chị em vốn nhạy cảm và luôn theo dõi chăm sóc sức khỏe bản thân thì việc nhận biết triệu chứng mang thai tuần đầu không có gì khó khăn.

Với chị em vốn nhạy cảm và luôn theo dõi chăm sóc sức khỏe bản thân thì việc nhận biết triệu chứng mang thai tuần đầu không có gì khó khăn.Vợ chồng bạn đang muốn biết những triệu chứng mang thai tuần đầu để xem liệu mình đã đậu thai hay chưa phải không? Dưới đây sẽ là những gợi ý giúp các cặp vợ chồng đang nóng lòng mong chờ con yêu có câu trả lời cho riêng mình.

Ra máu và đau bụng khi phôi thai làm tổ

Đây chính là triệu chứng mang thai tuần đầu dễ nhận biết nhất. Sau khi trứng được thụ tinh bám vào thành tử cung, cụ thể là nội mạc tử cung, chị em có thể để ý thấy xuất hiện chút máu ở đáy quần lót. Đây chính là hiện tượng xuất huyết do phôi làm tổ thành công hay gọi đơn giản là máu báo có thai. Nhiều số liệu thống kê cho biết, có khoảng 28% phụ nữ mang thai, có dấu hiệu ra máu báo, do vậy đây là một biểu hiện có thai tuần đầu sớm nhất nhưng không phải mẹ bầu nào cũng gặp phải.

Nhiều chị em còn lầm tưởng hiện tượng ra máu này là ngày đầu của kỳ kinh nhưng thực tế nếu bạn để ý sẽ thấy lượng máu chảy ra không nhiều, chỉ là máu rỉ ra khi dùng giấy vệ sinh lau hoặc thấy dính trên quần lót. Máu có màu hồng, đỏ nhạt hoặc hơi ngả nâu và chỉ xuất hiện trong khoảng 1-3 ngày là ngừng.

Mất kinh

Khi phôi thai làm tổ hoàn chỉnh, cơ thể của người phụ nữ bắt đầu sản sinh ra hormone hCG – hormone này chỉ xuất hiện ở người mang thai và duy trì cho tới khi thai kỳ kết thúc. Điều này cũng đồng nghĩa với việc kinh nguyệt của bạn sẽ “tạm thời vắng mặt”. Vì vậy, nếu ngày chu kỳ kinh nguyệt của bạn đáng nhẽ phải xuất hiện nhưng đã qua 7-10 ngày mà vẫn chưa thấy máu kinh, bạn có thể nghi ngờ về việc bạn đã thụ thai. Để xác định rõ hơn vấn đề này, chị em có thể làm xét nghiệm thử thai tại nhà.

2_286438

Bụng co thắt

Hiện tượng co thắt bụng có thể xảy ra trong khoảng 6 − 12 ngày sau khi trứng thụ tinh. Cơn co của mẹ bầu mang thai tuần đầu cũng tương tự như khi chị em có kinh nguyệt mà nhiều người vẫn gặp phải. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu lại bỏ qua triệu chứng này vì nghĩ cơ thể mệt mỏi do vận động quá sức chứ không nghĩ mình đã mang bầu.

Ra nhiều khí hư

Một số chị em cho biết ở giai đoạn sớm mang thai, họ nhận thấy âm đạo thường xuất hiện nhiều khí hư hơn bình thường. Dịch âm đạo có thể có màu trắng hoặc trắng đục, nhờn dính đặc như lòng trắng trứng. Nguyên nhân là do sự dày lên của thành âm đạo khi mang thai.

Sự thay đổi ở bầu ngực

Một trong những triệu chứng mang thai tuần đầu dễ nhận biết nữa chính là sự thay đổi ở bầu ngực. Chị em có thể dễ dàng thấy bầu ngực của mình như sưng, cương tức lên rất khó chịu. Hiện tượng này xuất hiện do, có hormone thai kỳ của mẹ bầu đã bắt đầu hoạt động khiến lượng máu đến bầu ngực tăng lên. Ngoài ra, các mẹ cũng nhận thấy xung quanh quầng vú bắt đầu sẫm màu dần. Chị em nên thay đổi kích cỡ áo ngực lớn hơn, chọn áo có chất liệu thoáng mát, thấm hút mồ hôi, và mát-xa bầu ngực nhẹ nhàng để giảm cảm giác đau tức.

Cảm giác mệt mỏi

Ngay trong tuần đầu mang thai, nhiều thai phụ có thể gặp phải tình trạng mệt mỏi, uể oải do sự gia tăng của hormone progesterone, tăng sản xuất máu nhưng giảm lượng đường trong máu và huyết áp thấp.

trieu-chung-mang-thai-tuan-dau-chinh-xac-de-nhan-biet1-2018-07-01-17-50 (1)

Những lưu ý trong tuần thai đầu tiên

Trên đây là những triệu chứng mang thai tuần đầu tiên điển hình và dễ nhận biết. Nhiều chị em rất tinh ý hoặc chủ động thụ thai sẽ dễ dàng nắm bắt những biểu hiện thay đổi của cơ thể. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu khác chỉ biết mình mang thai khi đã chậm kinh hàng tháng trời hoặc cơ thể thực sự yếu ớt đi khám tại cơ sở y tế mới biết.

Và khi đã biết mình đang có thai, đặc biệt là trong tuần đầu tiên của thai kỳ, chị em có thể tới bệnh viện để kiểm tra kết quả chính xác. Và bạn có thể bắt đầu sử dụng axit folic để đảm bảo cho sự phát triển thuận lợi của thai nhi về sau. Bạn cũng cần sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi, kết hợp với việc bổ sung dinh dưỡng hợp lý. Và đặc biệt cuối chúng chúc mừng bạn đã chính thức trở thành một mẹ bầu thực sự.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...