Triệu chứng và nguyên nhân bệnh thoái hóa khớp cột sống

Thứ Tư, 03/10/2018 10:30 AM (GMT+7)

Thoái hóa khớp cột sống gây ra vô số phiền toái, mệt mỏi cho người bệnh. Bệnh càng để lâu thì việc điều trị càng khó khăn. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết triệu chứng và nguyên nhân bệnh thoái hóa khớp cột sống, giúp người bệnh sớm phát hiện và có biện pháp điều trị hiệu quả bạn nhé!

Nguyên nhân bệnh thoái hóa khớp cột sống

Tuổi tác

Không phải ngẫu nhiên mà các bệnh về xương cốt như bệnh thoái hóa khớp cột sống, viêm đa khớp lại được gọi là bệnh tuổi già. Bởi tuổi tác chiếm gần như đa số các ca mắc bệnh này. Nguyên nhân được lý giải là bởi cơ thể lão hóa theo thời gian, các tế bào sụn chứa các chất có chức năng “bôi trơn”, giúp cơ xương hoạt động dẻo dai đã bị lão hóa dẫn đến mất khả năng sản sinh ra các chất này.

Đó là lý giải cho việc tuổi trẻ thì xương khớp dẻo dai và ngược lại, bởi sự lão hóa của cơ thể tỷ lệ thuận với tuổi tác.

Các yếu tố khác:

- Các vận động viên dễ có nguy cơ mắc bệnh này do chấn thương

- Gặp chấn thương: những chấn thương nặng ở các vận động viên, huấn luyện viên khiến cho cột sống bị tổn thương nặng nề, gây ra sự biến dạng.

- Do yếu tố cân nặng: những người có sự lên xuống thất thường về cân nặng, nhất là tăng cân đột ngột dễ làm cho vùng cột sống bên dưới thắt lưng có nguy cơ tổn thương nặng nề.

- Do di truyền: xuất phát từ nguyên nhân di truyền mà ở nhiều người, sự lão hóa diễn ra nhanh hơn và đến sớm hơn.

- Do các bệnh khác: nhiều người có tiền sử mắc bệnh tiểu đường, hoặc uống thuốc có thành phần phụ khiến cho người bệnh gặp tình trạng loãng xương sẽ có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp cột sống lớn hơn so với người khác.

Triệu chứng bệnh thoái hóa khớp cột sống

Những biểu hiện bệnh thoái hóa khớp cột sống thường gặp có thể kể đến là:

Ban đầu, những cơn đau sẽ đến một cách đột ngột sau khi người bệnh gắng sức làm một điều gì đó. Những cơn đau xuất hiện một cách đột ngột chính là dấu hiệu cảnh báo tình trạng bệnh thoái hóa khớp.

Thứ hai: mức độ bệnh bắt đầu tăng dần thông qua triệu chứng: phần lưng, đặc biệt ở xung quanh vùng thắt lưng xuất hiện các cơn đau cảm giác như xương cứng lại, khiến cho mọi hoạt động đều rất khó khăn, nhất là hoạt động cúi xuống hoặc đứng lên đột ngột. Đến giai đoạn này, vì những cơn đau mà người bệnh phải hết sức chậm rãi và từ từ mới có thể chuyển động phần lưng được.

Thứ ba: tình trạng bệnh bắt đầu chuyển biến. Không chỉ những động tác đơn giản như đứng lên ngồi xuống mà mọi hoạt động thường ngày cũng bị hạn chế rất nhiều. Nếu đã đến giai đoạn này, ngay cả việc đứng, đi sao cho lưng thẳng cũng là một vấn đề lớn bởi các khớp xương dường như bị căng cứng, hay chính là tình trạng vôi hóa.

Ở mức độ nặng nhất, bệnh thoái hóa khớp cột sống có thể làm cho cuộc sống của người bệnh bị đảo lộn. Những cơn đau kéo đến thường xuyên, liên tục khiến cho mọi chuyển động đều rất đau đớn.

Khi phát hiện thấy những triệu chứng của bệnh, bạn nên sớm đến gặp bác sĩ để điều trị bệnh.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....