Trở ngại trong sản xuất thuốc tránh thai cho nam giới

Thứ Hai, 13/05/2019 06:50 PM (GMT+7)

Gần 60 năm sau khi thuốc tránh thai phụ nữ ra đời, đến nay khoa học vẫn chưa tìm ra thuốc tránh thai cho đàn ông. Gần đây, một loại thuốc tránh thai nam giới lần đầu được thử nghiệm an toàn song ngày ra mắt còn xa.

thuoc-tranh-thai-cho-nam-gioi

Theo Yahoo, một phần nguyên nhân của việc khó làm ra thuốc tránh thai cho đàn ông liên quan đến giải phẫu. Phụ nữ thường rụng trứng một tháng một lần còn nam giới lại xuất tinh liên tục. Theo trang Science Line của Đại học New York, một người đàn ông trưởng thành khỏe mạnh có thể giải phóng từ 40 triệu đến 1,2 tỷ tế bào tinh trùng trong một lần xuất tinh.

"Các phương pháp tránh thai ở nam giới rất dễ bị cản trở vì bạn phải dừng một quá trình diễn ra liên tục. Đối với phụ nữ, chỉ cần ngăn rụng trứng là đủ", bác sĩ Brian Nguyen, trợ lý giáo sư tại Đại học Southern California (Mỹ) lý giải.

Một trở ngại nữa cho thuốc tránh thai ở nam giới là rất khó đưa ra thị trường. Tiêu chuẩn và áp lực đặt ra đã cao hơn nhiều so với trước đây. Một ví dụ cụ thể là nghiên cứu thuốc tiêm tránh thai cho đàn ông năm 2016 đã bị dừng lại do không đạt chuẩn an toàn, dù cho thấy hiệu quả chặn tinh trùng lên tới 96%. Ủy ban giám sát nhận định các tác dụng phụ như thay đổi tâm trạng, trầm cảm, đau tại chỗ tiêm, tăng ham muốn vượt trội so với tác dụng của thuốc.

Thực tế, mọi phương pháp kiểm soát sinh sản tác động lên nội tiết tố đều tiềm ẩn tác dụng phụ. Thế nhưng, theo ông Nguyen, những tác dụng phụ này thường nhẹ.

Ngoài các lý do trên, số lượng các nhà khoa học và nhà tài trợ theo đuổi thuốc tránh thai nam giới cũng rất hạn chế, từ đó kéo dài thời gian nghiên cứu.

Cuối cùng, để thuốc tránh thai nam giới trở thành hiện thực, đàn ông cần tự nhận thức vai trò tích cực của mình. Biện pháp tránh thai nam giới không thể hiệu quả cho đến khi người đàn ông nhận ra trách nhiệm của mình và có nhu cầu về nó.

Những cách tránh thai an toàn cho nam giới

1. Bao cao su

Ban đầu bao cao su đã không có mục đích tránh thai, mà là để bảo vệ chống lại bệnh giang mai trở lại trong thế kỷ thứ 16. Ngày nay, bao cao su được sử dụng như một biện pháp vừa tránh thai vừa tránh các bệnh tình dục - STDs.

Ngày nay, bạn có thể mua bao cao su với tất cả các kích cỡ, màu sắc, hương vị và phong cách. Bạn không cần quá lo lắng về chuyện kích thước của bao cao su, vì hầu hết các loại bao cao su khi được sản xuất đều tuân theo quy tắc chung, do đó, có các kích thước phù hợp với mọi người.

Một số bao cao su có chứa chất diệt tinh trùng do đó có thêm khả năng tránh thai. Dù bạn có cảm giác thế nào khi dùng bao cao su thì cũng không nên dùng kèm theo chất bôi trơn hay bất kì loại kem nào vì nó có thể làm hỏng bao cao su và hiệu quả sử dụng không cao. Nếu muốn, bạn có thể sử dụng loại bao cao su có bôi trơn.

Hãy nhớ rằng, có thể có một số người bị dị ứng với nhựa cao su. Trong trường hợp bị dị ứng thì cả hai cần chọn biện pháp tránh thai khác.

Lưu ý khi dùng bao cao su:

- Chọn đúng kích thước- Cẩn thận, nhẹ tay để tránh những vết xước hoặc thủng- Trùm bao cao su vào dương vật lúc cương cứng- Cận thận giữ bao khi muốn rút ra.

2. Thắt ống dẫn tinh

Điều này rõ ràng thích hợp cho những ai không muốn có con thêm chút nào nữa. Đây là cách tốt nhất để đảm bảo rằng "đối tác" nữ sẽ không mang thai khi cả hai thoải mái "giao ban" mà không dùng bao cao su hoặc các phương pháp ngừa thai khác. Tất nhiên điều này không bảo vệ chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục, vậy nên chị em phụ nữ vẫn được khuyên là nên dùng bao cao su nếu không dám chắc anh ấy có bị STDs hay không.

Thắt ống dẫn tinh là một hoạt động đơn giản. Về cơ bản, ca phẫu thuật không có gì là cắt đứt dòng chảy của tinh trùng. Nó không loại bỏ nội tiết tố nam tính của bạn. Nó không ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của bạn. Nó không ảnh hưởng đến hoạt động tình dục của bạn hoặc cảm giác mà bạn nhận được trong quan hệ tình dục. Nó cchỉ ngăn ngừa tinh trùng rời khỏi cơ thể bạn để sang cơ thể người phụ nữ và "gặp gỡ" với trứng.

Thắt ống dẫn tinh có thể tháo ra được. Thành công của thao tác này được coi như là 60% có thể có con một lần nữa. Tuy nhiên, 40% sẽ phải sống với quyết định thắt ống dẫn tinh của mình nếu việc "tháo gỡ" không hiệu quả.

3. Ức chế công năng của khâu não dưới – tuyến yên – trục tinh hoàn

Áp dụng phương pháp tránh thai bằng kích tố và phương pháp tránh thai bằng miễn dịch có thể ức chế sản sinh ra tinh trùng, nhưng đồng thời cũng phải ức chế công năng nội tiết, làm cho công năng tình dục bị trở ngại. Hiện nay về mặt này các nghiên cứu y dược học chưa đưa ra được loại thuộc lý tưởng để sử dụng rộng rãi trên lâm sàng được.

4. Ức chế công năng của thượng bì sinh tinh của tinh hoàn

Phương pháp vật lý: Do sinh tinh của tinh hoàn cần phải có điều kiện thân nhiệt hơi thấp, do đó áp dụng các phương pháp vi sóng, siêu âm hoặc tia lazer. Với phương pháp này thông qua việc khổng chế nhiệt độ để làm nhiều tác dụng sinh tinh nhằm đạt được mục đích tiết dục, mà không ảnh hưởng đến công năng tình dục, sức khỏe và công năng lao động, nhưng vẫn chưa ra đời được sản vật thành thục.

Phương pháp dùng thuốc: Như loại Gossypol đã dùng thử trên lâm sàng, rõ ràng là đã ức chế được việc sinh tinh. Nhưng do nó có thể gây nên chứng bệnh thấp potassium (kali) trong máu và chứng không có tinh có tính vĩnh viến suốt đời cho nên đã hạn chế sử dụng nó.

Duyen

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...