Trời lạnh đột ngột, những đối tượng này không nên ra khỏi nhà

Thứ Hai, 02/12/2019 09:24 PM (GMT+7)

Người cao tuổi, trẻ sơ sinh, người mắc bệnh tim và tăng huyết áp không nên ra khỏi nhà khi thời tiết chuyển lạnh đột ngột.

Người cao tuổi

Những người thể trạng yếu như người cao tuổi, huyết áp thường không quá 140/90mmHg. Khi gặp lạnh đột ngột lúc ra bên ngoài hoặc khi tắm rửa, huyết áp sẽ tăng vọt lên. Nếu không phát hiện và dùng thuốc kịp thời có thể gây vỡ mạch máu não và tử vong.

Những người cao tuổi bị bệnh đái tháo đường nguy cơ biến chứng tăng huyết áp càng cao và dễ có cơn huyết áp kịch phát, vô cùng nguy hiểm đối với tính mạng.

Trẻ sơ sinh

troilanh

Trẻ sơ sinh sức đề kháng còn yếu, dễ nhiễm bệnh khi gặp thời tiết lạnh nhất là khi thời tiết thay đổi đột ngột hoặc rét đậm, rét hại. Những bệnh lý trẻ dễ gặp chủ yếu liên quan về hô hấp như: Viêm họng, viêm đường hô hấp trên, viêm phổi.

Nên hạn chế tối đa việc cho trẻ ra ngoài khi trời lạnh. Kể cả khi ở nhà cũng cần lưu ý giữ ấm cơ thể cho bé. Tuy nhiên, cũng không nên ủ bé quá kỹ dễ gây tác dụng ngược gây viêm phổi. Hàng ngày, cung cấp đủ dinh dưỡng cho trẻ để tăng sức đề kháng chống lại các nguy cơ gây bệnh. 

Người mắc bệnh tim

 

Khi thời tiết lạnh, cơ thể cần được giữ ấm, do đó tim phải làm việc nhiều hơn để đưa ôxy tới các mô trong cơ thể, việc này làm cho trái tim đang bị bệnh phải "gồng" lên khiến nguy cơ bệnh tái phát cao hơn.

Khi gặp nhiệt độ giảm sâu đột ngột, cơ thể bị mất nhiệt nhiều hơn, tim càng phải làm việc nhiều. Khi bị "quá tải", nguy cơ gặp tai biến là rất lớn.

Đối với bệnh nhân có bệnh mạch vành, khi gặp lạnh, nguy cơ xuất hiện dấu hiệu của các bệnh mạch vành như đau ngực, nhồi máu cơ tim cấp cũng nhiều hơn. Đặc biệt, nhiệt độ thấp còn làm tăng số lượng tiểu cầu, tăng hồng cầu và độ nhớt của máu, làm tăng nguy cơ bệnh động mạch vành, tai biến mạch máu não…

Bệnh nhân tăng huyết áp

Mùa đông lạnh, các mạch máu thường co lại nên đặc biệt nguy hiểm ở những bệnh nhân bị tăng huyết áp. Khi đó huyết áp sẽ cao hơn và có thể gây ra biến cố tim mạch. Thời tiết lạnh tăng nguy cơ hình thành huyết khối trong lòng động mạch. Mặt khác, nhiệt độ thấp cũng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp, từ đó làm tăng nguy cơ tổn thương tim mạch.

Những lưu ý bảo vệ sức khỏe trong mùa lạnh

- Điều quan trọng nhất là phải giữ ấm cơ thể, nhất là vùng đầu, cổ, bàn chân khi ở nhà cũng như khi ra ngoài trời lạnh.

- Phòng ở, nơi làm việc phải đảm bảo thông thoáng nhưng tránh bị gió lùa. Nên mặc ấm, dùng khăn, khẩu trang, găng tay, tất chân để hạn chế sự xâm nhập của không khí lạnh vào cơ thể.

- Nên tránh đi ra ngoài trời lạnh, nhất là vào ban đêm. Trường hợp cần đi vệ sinh, nếu không có nhà vệ sinh trong nhà, nên dậy trước, mặc đủ ấm, mở cửa từ từ cho quen với nhiệt độ thấp bên ngoài sau đó mới ra để tránh gây hại. 

- Không nên thức dậy từ quá sớm vì nhiệt độ lúc sáng sớm thường rất thấp. Sau một đêm nằm tĩnh trên giường, cơ thể thường kém đáp ứng với sự thay đổi bên ngoài, các mạch máu kém đàn hồi hơn và khí huyết lưu thông kém hơn.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....