Trong quá trình mang thai mẹ bầu nên uống những thuốc bổ gì?

Chủ Nhật, 01/07/2018 12:00 AM (GMT+7)

Quá trình mang thai của mẹ bầu cũng tương đương sự phát triển của bé trong bụng mẹ qua các tháng, mẹ bầu vẫn chưa biết nhiều về thuốc và cũng hay thắc mắc những tháng mình dưỡng thai cần phải uống thuốc bổ gì để bổ sung cho thai nhi là hợp lý nhất cho con
 

Thời điểm trước khi mang thai mẹ có nên dùng thuốc

Các bà mẹ được khuyến cáo nên bổ sung thuốc bổ 3 tháng trước khi mang thai.

Trước khoảng thời gian thụ tinh, thời điểm này mẹ nên uống acid folic hay các vitamin tổng hợp sẽ rất tốt cho những bà mẹ dự định có thai.

Nếu những bạn nào có thai mà không biết mình đã có thai trong thời kỳ đầu, mà đây là thời kỳ khởi điểm của bé phát triển và hình thành các cơ quan hoạt động của bé mẹ cần bổ xung sắt để cho mẹ và con được khỏe mạnh.

Mẹ nên bổ sung thuốc gì khi mang thai.

Acid folic: Thời kỳ DNA tổng hợp, khi các ống dây thần kinh được hình thành trong 28 ngày đầu của thời kỳ mang thai, nếu thiếu acid folic các dây ống thần kinh bị đóng lại sẽ gây các dị tật, vỡ sọ, nứt đốt sống.

Trong độ tuổi sinh nở các chị em nên uống 400mcg caid folic hàng ngày để phòng chống khuyết tật ở trẻ em đặc biệt là sự phát triển của ống thần kinh và còn phòng tránh được thiếu máu, sinh non, sảy thai ngoài ý muốn,...

Sắt: Từ khi phát hiện mình có thai mẹ bầu nên uống sắt, giúp quá trình vận chuyển cacbonic và oxy trong máu rất tốt cho mẹ và con. 
Nếu cơ thể mẹ thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu, rối loạn máu như chóng mặt, mặt xanh xao, mệt mỏi, thiếu dinh dưỡng,...Vì vậy trong quá trình mang thai mẹ hãy nên uống sắt đều đặn mỗi ngày từ khi mang thai cho đến sau sinh 1 tháng.

Acid béo Omega-3 DHA/EPA: Giúp khả năng thụ thai và làm tổ tốt hơn, từ cơ thể mẹ hấp thu DHA sẽ được chuyển qua cho con từ nhau thai giúp hình thành màng tế bào thần kinh, tế bào não, tế bào thị giác. Phát triển não bộ, thị giác, hệ miễn dịch ở con mẹ cũng phải cần DHA/EPA giúp cho sự phát triển của bé  ở điều kiện tốt nhất.

Canxi: Giúp phát triển của xương và răng của bé khoảng tháng đầu mẹ nên uống 800mg canxi, 3 tháng giữa 1000mg canxi, 3 tháng cuối 1500mg canxi. nhưng không phải bầu là uống canxi tùy tiện nhé chúng ta cần phải đi khám thai để bác sĩ đo mật độ của canxi của chúng ta xem thừa hay thiếu như thế nào tuyệt đối không được tự uống quá nhiều khi không có chỉ định của bác sĩ.

Các dấu hiệu nhận biết thiếu canxi: mẹ bầu bị đau lưng, đau nhức cơ bắp, nếu mẹ thấy đau thường xuyên thì đi khám ngay để bác sĩ bổ sung canxi đầy đủ cho mẹ và bé.

Mẹ nên lưu ý khi uống thuốc

Không lạm dụng nhiều thuốc bổ, vitamin khi mang thai: nếu uống nhiều sẽ không tốt cho thai nhi mà còn có tác dụng ngược lại sẽ làm thai nhi bị dị dạng, như uống canxi omega-3 nhiều gây đờ đẫn,chậm đi, chậm nói, tay chân không hoạt động được... 

Vì vậy trước khi dùng thuốc gì mẹ bầu nên gặp bác sĩ để tư vấn và khám thai đúng lịch.

Kiểm tra thông tin bao bì: Xem hạn sử dụng, xem nguồn gốc của thuốc có đảm bảo an toàn không? và khi dùng thuốc mẹ bầu nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng nhé.

 

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...