Trung Quốc và Ấn Độ đang chịu hậu quả của mất cân bằng dân số

Chủ Nhật, 01/11/2020 08:44 AM (GMT+7)

Hiện nay, tình trạng mất cân bằng dân số ở Ấn Độ và Trung Quốc đang ở mức báo động.

Sự chênh lệch nam – nữ ở Ấn Độ và Trung Quốc đang ở mức rất cao. 2 nước đông dân nhất thế giới đang tìm cách khắc phục tình trạng “thừa nam – thiếu nữ” này. Điều này sẽ giúp giảm thiểu những ảnh hưởng đến cơ cấu dân số trong tương lai cũng như tình hình kinh tế - xã hội.

Chuyện này chưa từng xảy ra trong lịch sử loài người

Tại Trung Quốc, nam giới hơn nữ giới 34 triệu người - tương đương với dân số Malaysia. Chính sách một con, có hiệu lực từ năm 1979 đến năm 2015, đã buộc hàng triệu cặp vợ chồng phải đi đến quyết định đứa con duy nhất của họ nên là con trai.

mat-can-bang-gioi-tinh-tai-trung-quoc-va-an-do

Tương tự, Ấn Độ thừa 37 triệu đàn ông, thanh niên nam. Tỷ lệ sinh bé gái tiếp tục giảm kể cả khi kinh tế Ấn Độ phát triển. Giới chức cho rằng tình trạng mất cân bằng giới diễn ra khi công nghệ cho phép lựa chọn giới tính cho con trong 30 năm qua.

Tình trạng "thừa nam, thiếu nữ" bóp méo thị trường lao động, tỷ lệ tiết kiệm tăng vọt trong khi sức tiêu thụ giảm sút, đi cùng đó là tội phạm bạo lực, tệ nạn buôn người, mại dâm gia tăng. Những hậu quả đó không chỉ giới hạn trong Trung Quốc hay Ấn Độ, mà còn lan rộng tới các nước láng giềng.

Cuộc sống độc thân chán nản và cô độc

Mất cân bằng giới có thể dẫn đến khủng hoảng tâm lý đối với đàn ông. Theo nhà nghiên cứu khoa học xã hội Prem Chowdhry, “những người xung quanh đánh giá thấp những người ế vợ. Vai trò cơ bản của đàn ông trong xã hội nông thôn phải là lập gia đình và chu cấp cho gia đình”. Anh Suresh Kumar từng mơ ước đến ngày cưới rộn ràng. Nhưng sau một lần hứa hôn không thành, người đàn ông 35 tuổi phải đối mặt với một sự thật phũ phàng rằng anh sẽ không bao giờ có vợ, con. Người đàn ông ế vợ bị cô lập, không được tham gia vào những quyết định gia đình trọng đại và hay phải chịu sự chế nhạo.

“Mọi người nói rằng tôi không có vợ, con thì sao phải làm việc chăm chỉ?”, anh Kumar nói, mọi người thường nghĩ “người đàn ông này bị vấn đề gì vậy?"

Tại Trung Quốc, anh Li Weibin, 30 tuổi, chưa bao giờ có bạn gái, sống chung phòng ký túc xá với 5 người đàn ông khác tại thành phố Đông Quản, tỉnh Quảng Đông. Sự chênh lệch lớn giữa số lượng đàn ông và phụ nữ tồn tại ở ngôi làng trên núi nơi anh sống, trong nhà máy nơi anh làm việc và cả trên công trường xây dựng nơi anh kiếm được khoản lương khiêm tốn. “Tôi muốn tìm bạn gái, nhưng tôi không có tiền hay cơ hội để gặp họ”, anh nói. “Phụ nữ có tiêu chuẩn rất cao, họ muốn nhà, xe. Họ không muốn nói chuyện với tôi”.

Tại Đông Quản, nơi tỷ lệ giới là 118 nam/ 100 nữ, anh Li gần như đã từ bỏ hy vọng. Anh dành thời gian rảnh chơi điện tử hoặc cùng đồng nghiệp đi hát karaoke và massage. “Cuộc đời thật chán nản và cô đơn”, anh cảm thán.

Vấn đề không phải là anh Li nghèo, mà chỉ đơn giản là vì Trung Quốc "thừa nam". Ở một đất nước chú trọng hôn nhân, những người độc thân bị gán mác là “quang côn” (nhánh cây trống) vì không thể mở rộng cây gia đình.

Tình trạng nam giới không tìm được vợ ảnh hưởng sâu sắc đến nhịp sống gia đình. Phụ nữ Ấn Độ và Trung Quốc, những người vốn ưa con trai hơn, cũng đang già đi và phải chịu gánh nặng nấu ăn dọn dẹp những đứa con chưa vợ. Bà Om Pati, vợ của một nông dân tại làng Bass, bang Haryana, có cả thảy 7 người con trai, tất cả đều sống chung dưới một mái nhà.

mat-can-bang-gioi-tinh-tai-trung-quoc-va-an-do2

Người Ấn Độ có một lời chúc phúc trong tiếng Phạn dành cho các bà mẹ là “chúc có 100 đứa con trai”. Và sự thực là nhiều lúc bà Om Pati có cảm giác làm mẹ của 100 đứa con trai thật. Bà làm việc từ bình minh tới tối, nhào hàng cân bột mỗi ngày để chăm sóc cho chồng và 7 đứa con trai trong độ tuổi từ 22-38. Người phụ nữ 60 tuổi tự an ủi bản thân với ý nghĩ rằng một ngày nào đó có con dâu để trò chuyện, chia sẻ nghĩa vụ nấu nướng, và sinh cho bà đứa cháu nội.

Nhưng vào thời điểm con trai cả, Sanjay, một đầu bếp hiện 38 tuổi, bước vào tuổi kết hôn, bà và chồng không thể tìm được mối nào cho con. Phần lớn phụ nữ trong làng đã rời đi để tìm cơ hội tốt hơn, còn số phụ nữ ít ỏi ở lại đều đã kết hôn.

Những nỗ lực tìm vợ tuyệt vọng

Một ngôi nhà, khoản tiết kiệm, công việc tốt là những điều kiện cần để lấy được một người vợ tốt. Shang Jin Wei, nhà kinh tế học tại Đại học Columbia, Mỹ, ví việc tìm vợ “giống như chạy đua vũ trang trên thị trường hẹn hò và hôn nhân”.

Đàn ông Trung Quốc phải đưa một khoản tiền gia đình cô gái để có được sự chấp thuận hứa hôn. Do sự mất cân bằng nghiêm trọng, một khoản vài trăm USD trong quá khứ giờ lên tới gần 30.000 USD tại một số vùng. Gia đình cô gái cất giữ số tiền đó thay vì tiêu dùng để thúc đẩy kinh tế. Con trai từng là một chỗ dựa chống nghèo khi về già, nhưng cha mẹ già giờ đang phải hy sinh để giúp con trai tìm vợ.

Anh Li Defu là một điển hình. Anh sử dụng tiền tiết kiệm gia đình để xây một ngôi nhà 10 phòng nhìn ra ngọn đồi và thung lũng quê hương, Paifeng. “Quanh tôi không có nhiều phụ nữ tầm tuổi”, anh nói, “nhưng tôi xây nhà để chuẩn bị, phòng trường hợp tôi tìm được ai đó”.

Khoản tiết kiệm mà cha mẹ anh dành dụm được đóng vai trò quan trọng. Tính sơ sơ, anh sẽ phải trả khoảng 10.000 USD cho nhà cô gái, chỉ để có được sự cho phép đi lại với con gái họ.

Nhiều thanh niên Trung Quốc cho rằng thể hiện giá trị tài sản là cách duy nhất để thu hút và giữ chân một cô gái. Do đó, họ không thể ở lại những ngôi làng với mức sống thấp mà buộc phải tham gia vào lực lượng lao động di dân tới các thành phố lớn.

Anh Wang, 24 tuổi, rời vùng nông thôn phía tây Trung Quốc 10 năm trước. Anh tới Đông Quản, công xưởng của thế giới, làm việc 11-12 giờ một ngày, chỉ được nghỉ 2 ngày/tháng. Anh đã tiết kiệm đủ để xây nhà ở ngôi làng quê hương nhưng vẫn đang chật vật tìm vợ. “Ở đây có nhiều đàn ông hơn và không dễ để gặp được các cô gái”, anh Wang chia sẻ.

Ánh Thuận

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...