Trung thu đừng bỏ vỏ bưởi vì những công dụng bất ngờ dưới đây

Thứ Tư, 11/09/2019 05:00 PM (GMT+7)

Công dụng của vỏ bưởi đối với sức khỏe vì Bưởi chứa rất nhiều vitamin C và những dưỡng chất khác nhau.Cho dù là múi bưởi hay vỏ bưởi, chúng đều có những đặc tính có lợi cho da. Sau đây là một số lợi ích của vỏ bưởi trong công cuộc tìm kiếm một làn da đẹp hoàn hảo.

Công dụng của vỏ bưởi đối với sức khỏeBưởi chứa rất nhiều vitamin C và những dưỡng chất khác giúp làn da khoẻ mạnh và trẻ trung. Cho dù là múi bưởi hay vỏ bưởi, chúng đều có những đặc tính có lợi cho da. Sau đây là một số lợi ích của vỏ bưởi trong công cuộc tìm kiếm một làn da đẹp hoàn hảo.

Tác dụng giảm mỡ

Anh-1-Giam-can-bang-vo-buoi-mang-lai-hieu-qua-bat-ngo

Vỏ ngoài của bưởi chứa nhiều tinh dầu. Các hoạt chất (tinh dầu) trong vỏ bưởi có tác dụng làm giảm mỡ trong máu, làm giảm gan nhiễm mỡ.

Chống lão hóa

Tinh dầu vỏ bưởi có thể nuôi dưỡng làn da và kích thích hình thành collagen, giúp thay thế mô da đã lão hoá bằng mô mới khoẻ mạnh hơn, giúp da có bề mặt săn chắc hơn nếu sử dụng lâu dài.

Chống nắng

Vỏ bưởi sẽ giảm tỷ lệ xuất hiện nếp nhăn, tàn nhang do chứng tăng sắc tố, cũng như mụn đầu đen và trắng, da khô, ngứa ngáy cùng nhiều vấn đề khác nhau do tiếp xúc liên tục với ánh nắng mặt trời. Đặc biệt, vì có chứa lycopene nên vỏ quả bưởi thậm chí còn ngăn ngừa ung thư da do tia cực tím gây ra.

Trị viêm da và làm đẹp da

d9bd443da17c4822116d

Đặc tính làm se của vỏ bưởi rất có ích trong việc chống cũng như ngăn ngừa tình trạng mẩn đỏ, ngứa ngáy, một số hiện tượng viêm tấy da nhất định.

Với lượng vitamin A cao cùng với vitamin C đặc tính chống oxy hoá mạnh mẽ, bưởi giúp duy trì đủ độ ẩm trong da, bảo vệ da khỏi bị khô, bệnh vẩy nến, mụn trứng cá và nếp nhăn.

Giàu vitamin C

Là thành viên của gia đình họ cam quýt, bưởi cũng là một nguồn bổ sung vitamin C tuyệt vời làm tăng sức đề kháng của cơ thể. Bưởi còn là một chất chống oxy hoá, vitamin C bảo vệ cơ thể chống lại stress, các bệnh liên quan với hen suyễn và viêm khớp…

Stress có thể gây ra một số bệnh nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh tim và đột quỵ, đồng thời có liên quan đến một số bệnh ung thư như miệng, cổ họng, dạ dày, phổi và đại tràng. Vitamin C cũng giúp bổ sung lượng vitamin E trong cơ thể.

Giảm cholesterol

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Hoá học nông nghiệp và thực phẩm được thực hiện trên 57 bệnh nhân đã có phẫu thuật tim.

Một nhóm người tham gia thêm bưởi đào vào chế độ ăn uống, một nhóm khác thêm bưởi vàng và nhóm thứ ba không thêm bất kỳ một loại bưởi nào. Kết quả cho thấy rằng những người ăn bưởi đào sẽ giảm cholesterol và giảm lượng chất béo của họ. Cả hai loại bưởi đều giảm cholesterol LDL và cholesterol toàn phần một cách đáng kể trong một tháng.

Công dụng tuyệt vời của trái bưởi, Sức khỏe đời sống, suc khoe, qua buoi, giam can, stress, lam dep da, vitamin, ung thu

Ngăn ngừa sỏi thận

Bưởi có một hợp chất gọi là d-limonene ngăn ngừa sự hình thành và làm tan sỏi thận. Một nghiên cứu của tạp chí British Journal of Nutrition tìm thấy rằng phụ nữ uống nửa lít đến một lít nước bưởi mỗi ngày sẽ làm giảm nồng độ pH trong nước tiểu của họ, qua đó làm giảm nguy cơ phát triển sỏi thận.

Tuy nhiên, nếu bạn đã được điều trị các vấn đề về thận, nước ép bưởi có thể cản trở hiệu quả của thuốc mà bạn đang xài.

Phòng chống ung thư

Như đã biết ở trên bưởi rất giàu chất chống oxy hoá như vitamin C, góp phần làm giảm nguy cơ stress có liên quan đến nhiều bệnh ung thư.

Đồng thời một nghiên cứu gần đây cho thấy một hợp chất trong quả bưởi được gọi là naringenin có hiệu quả chống lại ung thư tuyến tiền liệt, vì nó giúp sửa chữa hư hỏng DNA trong các tế bào tuyến tiền liệt của con người.Trong những quả bưởi màu đỏ còn có lycopene một chất chống oxy hoá khác.

Theo một nghiên cứu khác bưởi còn chứa một chất được gọi là limonoids, giúp ngăn ngừa các khối u bằng cách thúc đẩy một loại enzyme tác động lên gan thúc đẩy trục xuất chất độc ra ngoài cơ thể. Limonoids còn trợ giúp chống lại ung thư miệng, da, phổi, dạ dày. Phần ruột bên trong bưởi có chứa glucarates, một loại phytochemical đã được chứng minh hiệu quả chống lại bệnh ung thư vú.

Giảm cân

Bản thân bưởi không có chất béo, có chứa một số enzyme đốt cháy chất béo cao. Các nghiên cứu cho thấy chúng góp phần thay đổi nồng độ insulin, do đó ảnh hưởng đến tỉ lệ trao đổi chất cao.

Cách làm mứt vỏ bưởi tiết kiệm, thơm ngon  

Mứt vỏ bưởi vừa rẻ vừa thơm ngon và tốt cho sức khỏe

Chuẩn bị:

Vỏ của 2-3 quả bưởi, 1 viên phèn chua nhỏ, muối, đường.

Thực hiện:

- Vỏ bưởi rửa sạch, cắt sợi. Cho vỏ bưởi vào âu nước muối được pha thật mặn, ngâm khoảng 4-5 tiếng. Xả lại nhiều lần nước để không còn mặn.

- Đun nước sôi cho thêm phèn chua vào đun cùng, đến khi phèn chua tan thì cho vỏ bưởi vào đun khoảng 10 phút, vớt ra xả lại nước lạnh cho thật ráo.

Ăn thử nếu phần vỏ còn vị đắng nhiều thì bạn đun nước muối loãng cho vỏ bưởi vào đun khoảng 10 phút, vớt ra xả lại nước lạnh cho thật sạch, đến khi thấy vỏ chỉ còn vị cay nhẹ thì vớt ra rổ, vắt ráo.

- Sau khi vắt ráo, thêm đường vào bưởi tùy theo khẩu vị, trộn đều để khoảng từ 5 đến 6 tiếng.

- Cho bưởi ngâm đường vào nồi, bắc lên bếp đun lửa nhỏ, thỉnh thoảng đảo đều đến khi đường tan hoàn toàn thì tắt bếp.

- Để nguội xếp ra vỉ khoảng 1 ngày, sau đó cất vào lọ dùng dần.

Theo GĐVN

Nguyễn Diệu

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...