789

Tư thế ngủ mẹ cần tránh để không hại thai nhi

Thứ Hai, 05/11/2018 04:29 PM (GMT+7)

Mẹ bầu nên hạn chế nằm nghiêng sang phải, nằm ngửa và tuyệt đối không nên nằm sấp.Trong thời gian mang thai, ngoài vấn đề về bổ sung dinh dưỡng, vận động thì tư thế nằm ngủ như thế nào để thoải mái nhất cũng là được nhiều mẹ bầu quan tâm

Mẹ bầu nên hạn chế nằm nghiêng sang phải, nằm ngửa và tuyệt đối không nên nằm sấp.Trong thời gian mang thai, ngoài vấn đề về bổ sung dinh dưỡng, vận động thì tư thế nằm ngủ như thế nào để thoải mái nhất cũng là được nhiều mẹ bầu quan tâm. Với những tháng đầu thai kỳ, khi bụng bầu còn nhỏ thì việc chọn tư thế nào còn dễ dàng. Tuy nhiên từ tháng thứ 5,6 việc chọn đúng tư thế ngủ không chỉ giúp mẹ bầu thoải mái, dễ ngủ hơn mà còn giúp thai nhi phát triển tốt nhờ máu lưu thông đều, đưa dưỡng chất và oxy đến với thai nhi. Vậy bà bầu nên nằm như thế nào để tốt nhất cho thai kỳ?

Dưới đây là những gợi ý giúp mẹ chọn được tư thế nào có lợi nhất:

Những tư thế nằm mẹ bầu nên hạn chế:

Nằm ngửa

Trong những tuần đầu tiên của thai kỳ, tư thế nằm ngửa có thể không gây ảnh hưởng quá lớn đến bà bầu vì trong giai đoạn này trọng lượng của thai nhi vẫn chưa lớn. Tuy nhiên, từ tuần thứ 16 của thai kỳ, bà bầu không nên nằm ngửa vì khi nằm tư thế này trọng lượng của thai nhi sẽ đè lên cột sống, cơ lưng, ruột và các mạch máu lớn. Từ đó gây nguy cơ bị đau các khớp, nguy cơ mắc bệnh trĩ và làm giảm lượng máu cung ứng cho thai nhi, ảnh hưởng trực tiếp đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng và sự phát triển của thai nhi.

Không những thế, bà bầu nằm ngửa trong một thời gian dài, cung ứng huyết dịch của thận cũng không đầy đủ, làm tăng hàm lượng angiotensin trong huyết quản gây co thắt huyết quản.

Nằm ngửa còn có thể làm giảm huyết áp gây ra triệu chứng chóng mặt cho bà bầu, gây ra tình trạng ngáy ngủ, tăng cân và thậm chí ngừng thở khi ngủ.

Nằm nghiêng sang phải

0001

Bên phải cơ thể là nơi các tĩnh mạch chủ đi qua. Khi bà bầu nằm nghiêng sang bên này, trọng lượng của thai nhi sẽ gây áp lực lên các dây chằng và màng tử cung bị kéo căng, mạch máu cũng bị kéo căng, cản trở quá trình lưu thông máu cho thai nhi. Điều này khiến việc cung cấp máu cho em bé bị gián đoạn, khiến thai nhi thiếu dưỡng khí.

Nằm sấp

Tư thế nằm sấp cũng là tư thế được khuyến cáo nên tránh trong thời kỳ mang thai. Bởi vì tư thế này không chỉ gây ra sự khó chịu cho bà bầu mà còn rất dễ gây tổn thương cho thai nhi.

Ngồi gục xuống bàn

Khi làm việc, vì mệt mỏi nên nhiều bà bầu hay có thói quen nằm gục xuống bàn để chợp mắt một chút. Tuy nhiên ít người biết rằng, tư thế ngủ này sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của cả bà bầu và thai nhi trong bụng. Vì vậy các mẹ bầu làm văn phòng cần tìm cho mình một chiếc gối đặt sau ghế để có thể ngả lưng mỗi khi mệt mỏi.

Tư thế nằm nào là tốt nhất cho mẹ bầu?

Nằm ngủ nghiêng bên trái là tư thế tốt nhất cho bà bầu vì nó giúp làm tăng lưu lượng máu tới thai nhi đồng nghĩa với việc tăng lượng dinh dưỡng cho bé. Không những thế, khi nằm nghiêng sang bên trái, thận có thể dễ dàng bài tiết chất thải ra khỏi cơ thể từ đó làm giảm lượng nước tích tụ trong cơ thể giúp bà bầu tránh được nguy cơ mắc chứng sưng phù ở mắt cá, chân, bàn tay.

1_55271

Ngoài ra, theo một chứng minh của các nhà nghiên cứu Anh, bà bầu nằm nghiêng sang bên trái ít có khả năng sinh non hơn những thư thế ngủ khác. Nằm nghiêng bên trái còn giúp tăng lượng máu cung cấp cho thai nhi và làm giảm chứng huyết áp thấp ở bà bầu.

Vì vậy, bà bầu hãy tập cho mình thói quen ngủ nằm nghiêng sang bên trái ngay từ giai đoạn đầu của thai kỳ.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...