Tư vấn, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng

Thứ Năm, 25/06/2020 03:33 PM (GMT+7)

Lần đầu được triển khai thực hiện từ năm 2010, mô hình tư vấn, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng trên địa bàn thành phố tiếp tục được duy trì hoạt động với mục đích giúp người cao tuổi có được cuộc sống vui, khỏe.

danang

Khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà). Ảnh: V.T

Từ ngày 18 đến 20-6, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà (TP. Đà Nẵng) phối hợp với Hội Người cao tuổi phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) tổ chức tuyên truyền và chăm sóc sức khỏe cho các cụ cao tuổi trên địa bàn phường. Theo đó, trong đợt này có 300 cụ cao tuổi được truyền thông, hướng dẫn về sức khỏe người cao tuổi, đồng thời được cấp phát thuốc miễn phí. Đây là hoạt động chăm sóc, tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi dựa vào cộng đồng được Trung tâm Y tế quận Sơn Trà tổ chức triển khai nhiều năm qua.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thuyên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà cho biết, hằng năm đơn vị lên kế hoạch khám, cấp phát thuốc, sinh hoạt ngoại khóa tại từng cụm dân cư. “Nội dung chủ yếu là phổ biến về tình hình dịch bệnh thời gian qua, sự tham gia phòng, chống của cả cộng đồng. Ngoài ra, chúng tôi tập trung tuyên truyền về một số bệnh lý của người cao tuổi thường dễ gặp và cách phòng tránh, ví dụ như cao huyết áp, đái tháo đường, tim mạch và các tai nạn thương tích dễ gặp phải”, bác sĩ Thuyên cho biết. Mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng có sự hỗ trợ của Hội người cao tuổi các địa phương, các tổ dân phố, cụm dân cư nên luôn mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, với phương châm hoạt động chia nhỏ theo nhiều đợt với số lượng được chăm sóc từ 15-20 người/lần nên các cụ cao tuổi được tư vấn, chăm sóc kỹ lưỡng hơn.

Theo Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, mô hình tư vấn và chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của UBND, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Y tế. Mô hình này đáp ứng được mục tiêu cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần cho người cao tuổi trên địa bàn thành phố. Những buổi sinh hoạt thường kỳ chính là nơi cung cấp cho người cao tuổi thêm kiến thức, biết cách tự chăm sóc bản thân, ăn uống hợp lý, chăm vận động thể lực, không hút thuốc và tránh tác động có hại của rượu, bia… để sống vui, sống khỏe, sống có ích. Trong năm 2019, đã có hơn 45.000 người cao tuổi tại 43 xã, phường trên địa bàn thành phố được khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe định kỳ.

Tuy nhiên, theo Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, tỷ lệ người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe trên địa bàn thành phố vẫn chưa cao. Cụ thể, trong năm 2019, tỷ lệ người cao tuổi được khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng ở các quận, huyện chỉ đạt trên dưới 50%, trong đó huyện Hòa Vang đạt 50%, quận Cẩm Lệ 53%, quận Ngũ Hành Sơn 37%, quận Liên Chiểu 27%...

Theo ông Huỳnh Bá Tân, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, để nâng cao hơn nữa hiệu quả của hoạt động tư vấn và chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hành chăm sóc sức khỏe cho những người cao tuổi. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “toàn xã hội chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi”, góp phần thực hiện tốt mục tiêu, nâng cao chất lượng dân số thành phố Đà Nẵng nói riêng và chất lượng dân số Việt Nam nói chung.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...