789

Tuổi 50 - ác mộng của những phụ nữ tiền mãn kinh

Thứ Tư, 18/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

50 tuổi là thời điểm phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh hoặc mãn kinh dễ bị thiếu canxi. Thiếu canxi ở người lớn có thể là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Phụ nữ trung niên thường bị thiếu canxi

Canxi là một trong những chất đặc biệt quan trọng đối với mọi lứa tuổi, đặc biệt là phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh và sau mãn kinh. Bởi ở thời điểm này, khi lượng estrogen - nội tiết tố nữ suy giảm mạnh, các hệ cơ quan trong cơ thể bắt đầu suy yếu, sức đề kháng giảm mạnh, các chất bôi trơn và canxi hấp thụ vào xương khớp không được dồi dào khiến xương khớp của phụ nữ bị khô, giòn và dễ gãy.

Thiếu canxi ở người lớn tuổi, nhất là phụ nữ ngoài 50 tuổi là vấn đề đặc biệt nghiêm trọng. Những thay đổi về tâm sinh lý khiến nhiều phụ nữ trung niên ăn uống không ngon miệng, việc hấp thu chất dinh dưỡng bị giảm sút nghiêm trọng. Sự hình thành và hấp thụ canxi của xương khớp cũng hạn chế. Lúc này, việc vận động mạnh của phụ nữ trung niên là rất hạn chế.

Thêm nữa, vào những ngày trở lạnh hoặc trái mùa xương khớp thường xuyên bị đau nhức, mỏi mệt. Sống lưng phụ nữ trung niên thường rất mỏi nếu ngồi lâu hoặc vận động hơi mạnh.

Thiếu canxi lâu ngày ở người lớn tuổi có thể là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại bệnh nguy hiểm về xương khớp như loãng xương, thoái hóa đốt sống, đau lưng, đau chân... Bởi vậy, người lớn tuổi nhất là phụ nữ trung niên cần có phương pháp bổ sung canxi hợp lý.

Hiện tượng thiếu canxi ở phụ nữ tiền mãn kinh

Như đã nói, thiếu canxi ở người lớn nhất là phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng. Thiếu canxi sẽ khiến phụ nữ tuổi tiền mãn kinh gặp phải một số triệu chứng sau:

Tăng triệu chứng tiền mãn kinh: sự thiếu hụt canxi ảnh hưởng đến phụ nữ trung niên nhiều hơn nam giới. KHi bị thiếu canxi, sẽ có nhiều thay đổi trong  triệu chứng trước và sau. Khi đó phụ nữ tiền mãn kinh sẽ thường xuyên bị đau bụng, đau nhức cơ bắp nhiều hơn bình thường. Mặt khác, chế độ ăn uống không đủ canxi sẽ dễ dẫn đến tình trạng loãng xương.

Bị trượt rút: phụ nữ tiền mãn kinh dễ bị trượt rút nếu thiếu canxi. Việc thiếu canxi trong máu dẫn đến máu không đủ bổ sung nguồn năng lượng cần thiết cho cơ bắp, gây chuột rút.

Đau cơ bắp: đi kèm với triệu chứng trượt rút chính là hiện tượng đau cơ bắp. Những vị trí cơ bắp thường đau là đùi, cánh tay và nách.

Mất ngủ: thiếu canxi cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ ở phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh. Bởi những người thiếu canxi luôn gặp phải tình trạng mệt mỏi sau khi thức dậy, chất lượng giấc ngủ giảm sút.

Mât xương, loãng xương: đây là vấn đề đáng chú ý ở phụ nữ tiền mãn kinh. Mất xương thường xảy  ra ở phụ nữ mãn kinh hoặc sau mãn kinh bởi nồng độ estrogen giảm, làm giảm sự hấp thụ canxi. Điều này còn ảnh hưởng đến tim và các hệ cơ quan khác.

Ngoài ra, phụ nữ lớn tuổi thiếu canxi còn dễ mắc phải chứng cao huyết áp, sỏi thận, răng trở nên vàng hơn.

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...