789

Tuổi mãn kinh của phụ nữ là bao nhiêu?

Thứ Bảy, 21/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Tuổi mãn kinh của phụ nữ là bao nhiêu là câu hỏi được rất nhiều chị em quan tâm. Với nhiều tác động từ môi trường tự nhiên, lối sống, công việc nên tuổi tiền mãn kinh của phụ nữ là không cố định. Tuy nhiên, giai đoạn này hầu hết các chị em đều gặp tình trạng rối loạn kinh, khô âm đạo, bốc hỏa, giảm ham muốn tình dục.

Tuổi tiền mãn kinh là bao nhiêu?

Tiền mãn kinh, mãn kinh là triệu chứng xuất hiện do sự sụt giảm nghiêm trọng lượng estrogen trong cơ thể. Sự sụt giảm này khiến 85% phụ nữ trên thế giới cảm thấy vô cùng khổ sở. Hiện tượng tiền mãn kinh có thể chỉ kéo dài vài tháng nhưng cũng có thể lên đến hơn 10 năm. Thời gian tiền mãn kinh nặng, nhẹ tùy thuộc vào trạng thái thần kinh, tinh thần, tâm lý của phụ nữ.

Trước khi tìm hiểu tuổi mãn kinh của phụ nữ là bao nhiêu, chúng ta hãy tìm hiểu tuổi tiền mãn kinh của phụ nữ. Theo các bác sĩ bệnh viện phụ sản, trước đây tuổi tiền mãn kinh của phụ nữ bắt đầu từ tuổi 45. Thế nhưng vài năm gần đây tuổi tiền mãn kinh có xu hướng giảm dần. Và không thể cố định nó ở một độ tuổi nhất định. Thông thường, ngoài 40 tuổi phụ nữ sẽ rơi vào giai đoạn tiền mãn kinh.

Tuổi tiền mãn kinh sớm hay muộn tùy thuộc vào rất nhiều nhân tố như khí hậu, di truyền, tình hình kinh tế, gia đình và xã hội... Ngoài ra, tuổi tiền mãn kinh của phụ nữ và số lần sinh đẻ cũng có ảnh hưởng lẫn nhau.

 Mặt khác, một số người có độ tuổi mãn kinh trước 40 tuổi. Vấn đề này xảy ra khi người phụ nữ đó thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia, chiếu tia xạ trị bệnh, bị rối loạn  miễn dịch, suy buồng trứng sớm, cắt tử cung. Bên cạnh đó, nhờ cách sống lành mạnh một số phụ nữ tiền mãn kinh muộn hơn khoảng sau 55 tuổi.

Tuổi tiền mãn kinh của phụ nữ Việt Nam là từ 44 - 53 tuổi. Tuổi tiền mãn kinh ở phụ nữ Việt Nam cũng có nhiều thay đổi khác nhau.

Các giai đoạn của tuổi mãn kinh

Tuổi mãn kinh có 3 giai đoạn là tiền mãn kinh, mãn kinh và sau mãn kinh. Tiền mãn kinh thường xảy ra từ trước hoặc 40 tuổi cho đến 50 tuổi. Giai đoạn này thường kéo dài từ 2 - 5 tùy theo từng người. Lúc hoạt động buồng trứng bắt đầu suy giảm và có sự mất cân bằng các nội tiết tố nữ (Estrogen và Progesteron), dẫn đến kinh nguyệt không đều, kéo dài, dây dưa.

Mãn kinh ở phụ nữ thường xuất hiện từ 50 - 55 tuổi.Lúc này buồng trứng ngưng hẳn mọi hoạt động. Đồng thời ngưng tiết nội tiết tố nữ, dẫn đến kinh huyệt mất hẳn và khả năng sinh con của phụ nữ là hoàn toàn không còn.

Sau mãn kinh bắt đầu từ 55 tuổi trở đi. Lúc này cơ thể đã thích ứng được với sự mất mát lớn của nội tiết tố nữ. Bắt đầu các cơ quan có hiện tượng lão hóa. Da dẻ phụ nữ nhăn nheo, tóc bạc trắng, răng rụng, sức khỏe giảm sút.

Nhiều ý kiến nhận định, kinh nguyệt là nhựa sống của phụ nữ. Thế nhưng có nhiều chị em phụ nữ muốn đình chỉ ngày kinh nguyệt bằng cách sử dụng thuốc tránh thai. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng, đây không phải cách an toàn.

Sử dungh thuốc tránh thai thường xuyên gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm nghiêm trọng nhất là ung thư, vô sinh. Đó còn chưa kể để việc uống nhầm thuốc tránh thai giả cũng sẽ gây nguy hiểm, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, rối loạn nội tiết, và cả gây vô sinh.

Cùng với việc dùng thuốc tránh thai, tâm trạng luôn bị stress cũng là nguyên nhân khiến nội tiết tố nữ suy giảm nhanh chóng và giai đoạn mãn kinh sẽ đến sớm hơn rất nhiều. Vậy nên bác sĩ khuyên phụ nữ nên hạn chế uống thuốc tránh thai, luôn tạo niềm vui cho bản thân trong cuộc sống để duy trì nội tiết tố nữ.

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...