Tuyệt đối không để những thực phẩm này qua đêm nếu không muốn tàn phá sức khỏe

Thứ Tư, 10/04/2019 07:15 AM (GMT+7)

Cố gắng ăn hết thức ăn trong mỗi bữa cơm và tránh để chúng qua đêm để có thể đảm bảo sức khỏe cho bản thân và các thành viên trong gia đình.

Thực tế, việc để thức ăn qua 8 tiếng cũng có thể gây hại cho sức khỏe. Chưa kể, có một số loại thức ăn được chuyên gia khuyến cáo không nên để qua đêm và sử dụng lại.

Cơm

Thói quen ăn cơm nguội cần đường "chỉnh đốn" lại ngay. Khi để cơm ở nhiệt độ phòng trong thời gian dài, các bào tử vi khuẩn có thể nhân lên, sản sinh ra các chất gây hại, khiến người ăn phải dễ bị nôn mửa, tiêu chảy. Việc hâm nóng lại cơm không thể loại bỏ được những chất có hại này.

Thịt gà

Thịt gà để qua đêm dễ khiến người ăn gặp vấn đề về tiêu hóa bởi protein trong thịt gà sẽ bị thay đổi nếu được để nguội và hâm lại lần thứ hai. 

Rau lá xanh

Chuyên gia khuyến cáo, nếu chế biến rau xanh xong không ăn hết thì bỏ đi, tuyệt đối không để qua đêm, đặc biệt là rau chân vịt và rau cần tây. Bởi hàm lượng nitrat trong 2 loại rau này tương đối cao. Nếu nấu chín và để trong thời gian dài, nitrat sẽ dễ dàng chuyển thành nitrit – một chất gây ung thư rất nguy hiểm.

Canh để trong nồi, bát kim loại

Canh thừa để lại qua đêm trong nồi kim loại như nhôm, inox… sẽ dễ sinh ra các chất độc gây hại cho sức khỏe. Vì thế, nên để canh vào tô sứ, thủy tinh và cất trong tủ lạnh. Đặc biệt, nếu muốn để canh sang bữa sau, không nên cho thêm bất cứ loại gia vị nào.

Món kho

Việc để các món kho qua đêm, các món kho rất dễ sản sinh ra nấm mốc, khiến người dùng bị ngộ độc, đặc biệt là trong mùa xuân và mùa hè.

Hải sản

Tôm, cua, cá đã qua chế biến nếu để qua đêm sẽ khiến hàm lượng protein bị biến chất, gây tổn thương tới gan và thận. Vì vậy, thay vì nấu nhiều, chúng ta nên nấu vừa đủ. Nếu trót mua hoặc được biếu nhiều hải sản, có thể cho chúng vào túi, hộp và để trong tủ đông, chế biến dần. 

Trứng

Trứng là một trong những thực phẩm tuyệt đối không được để qua đêm bởi rất dễ sinh ra vi khuẩn, gây nguy hiểm tới sức khỏe. Trứng đã chín để bên ngoài với nhiệt độ từ 10 độ C trở lên cũng dễ bị biến chất.

Việc luộc lại tứng để ăn sẽ khiến chất dinh dưỡng trong trứng biến thành chất có hại, tàn phá hệ tiêu hóa.

Nấm, mộc nhĩ

Nấm và mộc nhĩ là thực phẩm chứa nhiều nitrat. Nếu nấm đã chế biến để trong thời gian quá dài có thể dẫn đến nguồn dinh dưỡng bị hao hụt, nitrat sinh ra độc tố, gây khó chịu cho dạ dày.

Sữa đậu nành

Ở nhiệt độ phòng, sữa đậu nành chỉ nên uống trong vòng từ 2-4 giờ. Nếu để quá lâu, lượng vi khuẩn có hại trong sữa sẽ tăng lên khiến sữa bị biến chất. Nếu bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, sữa đậu nành có thể uống trong 12 giờ.

Khoai tây

Khoai tây là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng nhưng nếu để khoai tây đã chế biến ở nhiệt độ phòng trong thời gian dài, nó có thể sinh ra vi khuẩn botulism, một loại vi khuẩn hiếm gặp, dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Loại vi khuẩn này cũng không thể bị triệt tiêu hết nếu hâm lại, vì vậy, tốt nhất không nên để khoai tây đã chế biến qua đêm.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....