789

Tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh tăng nhanh

Thứ Bảy, 30/03/2019 08:56 PM (GMT+7)

Hiện nay ở nước ta tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đã tăng nhanh chóng và ngày càng lan rộng. Sự mất cân bằng giới tính sau sinh được diễn ra mạnh nhất là ở các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng trên.

Empty

Vì sao lại gây ra tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tăng nhanh

Do quan niệm phong kiến với tư tưởng trọng nam, khinh nữ, muốn có con trai nối dõi của người dân. Bên cạnh đó là khi các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cao ngày càng phát triển thì việc lựa chọn, áp đặt giới tính thai nhi ngày càng cao, gây ra tình trạng mất cân bằng giới tính và không có biện pháp khắc phục và cưỡng chế.

Theo báo cáo của Tổng cục Dân số kế hoạch hóa gia đình, sau một năm triển khai đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2016-2025 thì đã được 41 tỉnh, thành phố phê duyệt. Có 38 tỉnh, thành phố đưa chỉ tiêu về khống chế sự gia tăng tỷ số giới tính khi sinh vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và 26 tỉnh thành phố bố trí kinh phí của địa phương để triển khai thực hiện đề án.

Tổng cục Dân số và kế hoạch hóa gia đình đã phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, sinh hoạt chuyên đề liên quan đến vấn đề dân số và kế hoạch hóa gia đình. Tổ chức nhiều đợt kiểm tra, giám sát đối các cơ sở cung cấp dịch vụ siêu âm, phá thai.

Triển khai đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh và kết quả đạt được

Empty

Sau một năm triển khai đề án thì tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh đạt chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên ở một số địa phương chỉ tiêu này không đạt mặc dù đã có nhiều giải pháp can thiệp.

Hiện tại cho thấy hơn 50% số tỉnh, thành phố tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh năm sau cao hơn năm trước. Năm 2014 có 15/63 tỉnh, thành phố có tỷ số giới tính khi sinh là 115 trẻ nam/100 trẻ nữ. Năm 2015, giảm xuống 13/63 tỉnh, thành phố. Năm 2016, tăng lên 22/63 tỉnh, thành phố.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng mất cân bằng giới tính là do các hoạt động của đề án còn chậm triển khai. Năm 2016, các nội dung công việc mới tập trung chính vào hướng dẫn các địa phương xây dựng đề án của tỉnh, triển khai đề án sau khi được phê duyệt nên chưa chú trọng các nhóm hoạt động thực hiện giải pháp các chính sách khuyến khích hỗ trợ.

Vấn đề nguồn lực còn khó khăn do chậm kinh phí. Bên cạnh đó, các hoạt động triển khai đề án thiếu tính đồng bộ, chưa có đột biến, chưa tạo thành phong trào. Việc kiểm tra thanh tra không thường xuyên, liên tục, việc xử lý các trường hợp vi phạm còn chưa quyết liệt, chưa có các chế tài răn đe. Các giải pháp can thiệp chưa tạo được sự chuyển biến căn bản trong công tác kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh.

Như vậy, với thông tin mà bài viết cung cấp đã giúp bạn đọc có thể hiểu hơn về vấn đề chênh lệch và mất cân bằng giới tính sau sinh ở nước ta tăng một cách nhanh chóng. Với các chủ trương và biện pháp mà Trung ương đề ra hy vọng sẽ giải quyết được tình trạng trên.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...