U thận khủng nặng 3,5 kg được phối hợp điều trị thành công tắc mạch trước khi cắt

Chủ Nhật, 10/03/2019 08:48 PM (GMT+7)

Các bác sĩ Bệnh viện Nhân Dân 115 vừa phối hợp điều trị thành công tắc mạch trước khi cắt u thận khủng nặng 3,5kg. Đây là trường hợp đầu tiên được thực hiện tắc mạch trước khi mổ lấy u thận tại Bệnh viện, kỹ thuật này giúp giảm thiểu chảy máu nếu mổ ngay thì đầu.

Bệnh nhân: L.T.P, nữ, sinh năm 1965, cư trú tại Đồng Nai, vào viện ngày 2/1/2019. Được chẩn đoán trước mổ là bị u thận trái kích thước lớn, xuất huyết trong u. Bệnh nhân được làm thuyên tắc động mạch thận nơi có u trước mổ 2 tuần, xuất viện 8/01/2019.

Bệnh nhân nhập viện lần 2 và được các bác sĩ phẫu thuật khối u thận có trọng lượng 3,5 kg với sự hỗ trợ của DSA làm thuyên tắc mạch thận trước khi thực hiện phẫu thuật như thông lệ.

Theo Ts.Trương Hoàng Minh, Trưởng khoa Ngoại niệu - ghép thận, Bệnh viện Nhân Dân 115; Trong mổ diễn tiến thuận lợi, bệnh nhân không mất máu đáng kể vì đã được làm tắc mạch. Khối u thận sau khi lấy ra cân được 3,5 kg. Phần thận lành còn lại không đáng kể.

Sau mổ khám bệnh nhân cho thấy u cơ mỡ mạch thận trái với kích thước rất lớn, phần thận lành gần như không còn đáng kể trên hình ảnh chụp cắt lớp vi tính. Bệnh nhân hết đau 3 ngày sau mổ, cắt chỉ và đã được xuất viện.

photo1551151393998-1551151394387-crop-1551151510428214748386

“Đây là trường hợp đầu tiên chúng tôi thực hiện tắc mạch trước khi mổ lấy u thận tại Bệnh viện. Kỹ thuật này giúp cho đỡ chảy máu nếu mổ ngay thì đầu”. BS Minh nhấn mạnh.

Chia sẻ về kỹ thuật này, theo BS Minh, việc thực hiện tắc mạch trước khi cắt u thận mang lại nhiều lợi điểm như: giảm chảy máu u, giảm kích thước u, nâng tổng trạng người bệnh trước mổ lấy u, tạo thuận lợi cho phẫu thuật viên tiến hành bóc tách u ra khỏi mô xung quanh.

 Cũng theo BS Minh, việc điều trị khi u nhỏ hơn 4 cm chỉ cần theo dõi định kỳ, còn u trên 4 cm và có triệu chứng thì có chỉ định mổ cắt u hay làm tắc mạch. Những trường hợp u quá lớn, chảy máu nặng cần can thiệp ngoại khoa kịp thời, có thể cắt bỏ thận.

Được biết, tại Bệnh viện các bác sĩ phối hợp thành công nhiều trường hợp với khoa Chẩn đoán hình ảnh để làm tắc mạch như: chảy máu do chấn thương thận điều trị nội khoa không hiệu quả, cầm máu do u bàng quang thất bại với cầm máu qua nội soi…mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân.

U thận gồm u ác thận và u lành thận. U ác thận (ung thư thận) chiếm 2% ung thư ở người trưởng thành, và là loại ung thư gây chết nhiều nhất trong số các ung thư đường tiết niệu. U lành thận (Renal oncocytoma, Cystic nephroma, Angiomyolipoma: u cơ mỡ mạch, Metanephric adenoma, Renal medullary fibroma).

U cơ mỡ mạch được Fischer phát hiện năm 1911 và được Morgan (1951) đặt tên cho đến hiện nay. Có 2 thể u cơ mỡ mạch: thể u cơ mỡ mạch tồn tại với xơ củ thường xảy ra ở 2 thận, thể thứ hai không kèm theo xơ củ thường chỉ xảy ra ở 1 thận, ít có triệu chứng, gặp ở nữ nhiều hơn nam. Khi u phát triển to có thể lan vào mô quanh thận, xoang thận và các hạch bạch huyết.

Chẩn đoán dựa vào lâm sàng dựa vào các biểu hiện như: đau bụng, u to, tiểu máu, thiếu máu, tăng huyết áp, có thể suy thận, nhiễm khuẩn niệu.

Khi đó các bác sĩ siêu âm thấy hình ảnh mô mỡ với cường độ âm vang cao. Chụp CT-Scan thấy tỉ trọng âm của mỡ từ - 20 đến - 80 đơn vị Hounsfield.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...