789

U xơ tử cung là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Chủ Nhật, 01/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

U xơ tử cung là một căn bệnh phổ biến ở chị em. Nếu như chị em không có biện pháp điều trị thích hợp sẽ dẫn đến vô sinh nữ. Để cải thiện tình trạng này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nó.

U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là hiện tượng phổ biến thường gặp ở các chị em ngoài 30 trở đi đặc biệt đã qua sinh nở. Là việc trong tử cung của bạn xuất hiện các mô tăng trưởng và lâu dần nó thành các dạng bướu thịt lọt vào trong tử cung. Mặc dù u xơ tử cung rất ít khi biến chứng thành ung thư song bạn cũng nên đề phòng tránh những biến cố khó lường.

U xơ tử cung rất dễ nhận ra như rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt kéo dài, đau bụng kinh… tuy nhiên nó khiến chị em dễ bị nhầm lẫn với stress nên thường chủ quan. Khi bệnh nặng hơn do các bướu thịt phát triển chị em mới phát hiện. Vì thế tốt nhất khi có biến chứng thất thường nên chủ động thăm khám kịp thời.

Nguyên nhân gây u xơ tử cung

Có các nguyên nhân dẫn đến u xơ tử cung như sau:

  • Việc phụ nữ chủ quan quan hệ tình dục sớm khi mới vừa sinh con hay nạo phá thai xong sẽ dẫn đến việc thành tử cung bị tổn thương nghiêm trọng và khó phục hồi. Lâu dần sẽ dẫn đến u xơ tử cung.
  • Những chị em đặt vòng tránh thai nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để vòng được vệ sinh sạch sẽ trước khi đưa vào bộ phận sinh dục. Vì nếu không nó sẽ dẫn đến viêm nhiễm và u xơ tử cung.
  • Việc chị em nạo phá thai nhiều lần cũng là nguyên nhân chính gây u xơ tử cung do nó bị bào mòn và dễ viêm nhiễm.
  • Bên cạnh đó thì yếu tố rối loạn nội tiết tố cũng là yếu tố chính dẫn đến tình trạng u xơ tử cung. Do hàm lượng estrogen sản sinh quá nhiều và ức chế gây nên tình trạng ung thư.

Cách điều trị u xơ tử cung ở phụ nữ.

Việc điều trị căn bệnh này còn phụ thuộc chủ yếu vào hiện trạng bệnh cũng như tình trạng sức khỏe của chị em phụ nữ thế nào.

Trong trường hợp chị em vẫn đang trong độ tuổi sinh nở, kích thước khối u nhỏ bác sĩ sẽ chỉ định dùng phương pháp nội khoa để xử lí và ứng biến.

Nếu khối u quá to nhưng chị em vẫn muốn sinh con thì bác sĩ sẽ tiến hành bóc tách khối u. Tuy nhiên chị em nên kiêng cữ tuyệt đối 3 năm mới được mang bầu tránh tổn thương tử cung và gây nguy cơ ung thư.

Còn nếu như khối u quá lớn, và phụ nữ đã hết nhu câu sinh nở bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ một phần hoặc toàn toàn tử cung.

U xơ tử cung là một căn bệnh vô cùng quen thuộc với chị em đặc biệt là những phụ nữ ngoài 30 tuổi. Vì thế để bảo vệ sức khỏe chính mình chị em nên chủ động thăm khám phụ khoa định kì 3-6 tháng một lần để kịp thời phát hiện bệnh, tránh những biến chứng nguy hiểm. Chúc chị em luôn khỏe!

 

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...