Ứng phó chứng ngạt mũi vào mùa đông

Thứ Tư, 19/09/2018 10:04 PM (GMT+7)

Thường ngạt mũi gây cho chúng ta phiền toái khó chịu có khi tồn tại dai dẳng, cũng có thể xuất hiện thoáng qua rồi tự dưng biến mất nhất là thời tiết giao mùa, không khí lạnh, do vậy chúng ta cần có biện pháp ứng phó chứng ngạt mũi vào mùa đông, mời các bạn đọc và tìm hiểu qua bài viết.

Thường ngạt mũi gây cho chúng ta phiền toái khó chịu có khi tồn tại dai dẳng, cũng có thể xuất hiện thoáng qua rồi tự dưng biến mất nhất là thời tiết giao mùa, không khí lạnh, do vậy chúng ta cần có biện pháp ứng phó chứng ngạt mũi vào mùa đông, mời các bạn đọc và tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Ngạt mũi có hại gì?

Công dụng của chiếc mũi chúng ta là lưu thông không khí, những chiếc lông mũi có tác dụng lọc sạch các khí bụi bẩn,…trở lên sạch sẽ ấm khí, ẩm ướt để đi về đường hô hấp cho phổi hoạt động.

Khi hốc mũi bị ngạt bị tắc gây cho cơ thể khó chịu, khó thở hơn nguyên nhân do nhiễm khuẩn, nhiễm vi rút với 1 số bệnh, cảm cúm, viêm phổi,…

cach-chua-ngat-mui-cho-ba-bau-e1434082102283

Người bệnh khó thở được đường mũi mà phải thở bằng đường miệng dẫn đến tình trạng không khí chúng ta hít phải sẽ không lọc sạch được, không làm ấm  khí, ẩm khí của mỗi trường hô hấp dẫn đến tình trạng viêm họng, viêm thanh quản, phổi, viêm khí phế quản.

Nếu chúng ta không tìm cách phòng ngừa hay điều trị bệnh sẽ trở lên nặng hơn ảnh hưởng sức khỏe kể cả ẽ mất ngủ nhiều về chứng ngạt mũi này.

Vì sao bị tắc ngạt mũi?

Nguyên nhân gây tắc ngạt mũi rất là nhiều: Điển hình từ các bé nhỏ cũng có hiện tượng trên, do viêm V.A quá phát hay mạn tính, viêm mũi thông thường, viêm mũi đặc hiệu,…Ở người lớn do polip, viêm mũi do thuốc, viêm mũi dị ứng.

Nếu tắc ngạt mũi kèm theo mủ thối ở trẻ nhỏ chúng ta cần phải thận trọng vì khả năng cao bé bị dị vật ở mũi, gây tổn thương nặng ở mũi gây ra tắc ngạt mũi.

thuoc-chau-tri-benh-viem-xoang-mui-di-ung-cap-man-tinh-1505148844910

Tắc ngạt mũi 1 bên hay cả 2 đều dẫn đến phiền toái cho con người chúng ta, với những người độ tuổi 40 trở đi kèm theo chảy mũi, dịch máu cá, đau đầu, ù tai, nổi hạch 1 bên, chúng ta phải đi đến bệnh viện để được các bác sỹ kiểm tra đề phòng bệnh ung thư vòm.

Nếu mùi hôi thối khi tắc ngạt mũi có dịch chảy ra thì khả năng bạn đã có 1 khối u vùng mũi xoang gây ra như ung thư trán sàng, ung thư thần kinh khứu giác, ung thư hàm,..

Ứng phó chứng ngạt mũi vào màu đông

Tùy vào từng bệnh mức độ gây ngạt mũi nặng hay nhẹ có mủ hay không, mùi vfa màu sắc,…Chúng ta cần xác định rõ nguyên nhân để các bác sỹ kiểm tra thăm khám, điều trị bệnh.

Chúng ta lên giữ ấm cơ thể khi trời trở lạnh và hạn chế đi ra ngoài vào lúc sáng sớm có sương mù sẽ dẫn đến cảm lạnh, cúm, tắc ngạt mũi,...

Ra đường chúng ta nên đeo khẩu trang để tránh hít phải khói bụi bẩn, ô nhiễm hóa chất,...

Làm ấm mũi khi buổi sáng thức dậy lấy 2 bàn tay chụp cánh mũi và miệng thực hiện động tác xoa nhẹ nhàng và hít thở đều đặng trong vài phút bạn sẽ thấy hiệu quả ngay tức thì.

Vệ sinh mũi sạch sẽ để giảm tình trạng mắc bệnh do các vi khuẩn âm nhập vào cơ thể gây tắc ngạt mũi, đánh răng thường xuyên, giữ họng, miệng sạch sẽ không để bị viêm dẫn đến viêm xoang, viêm mũi do hệ thống tai mũi họng thông với nha.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....