Ung thư phổi: Dấu hiệu cảnh báo và những đau đớn khi bệnh nhân ở giai đoạn cuối

Thứ Năm, 18/04/2019 11:41 AM (GMT+7)

Nhiều người chỉ nghĩ đến ung thư phổi khi ho ra máu dai dẳng kéo dài hoặc đau, sưng ở vùng đầu và cổ không khỏi. Đây đúng là những dấu hiệu của ung thư phổi nhưng ở giai đoạn muộn. Ung thư phổi di căn tới đâu sẽ ảnh hưởng trực tiếp và gây đau đớn đến đó.

ung-thu-phoi

 

Những ngày gần đây, thông tin nghệ sĩ Lê Bình hôn mê sâu, nguy kịch khiến đồng nghiệp, khán giả không khỏi lo lắng, hoang mang. Tuy nhiên, theo chia sẻ mới nhất của chị Khả Hân – con gái NS Lê Bình cho biết: “Tin đồn ba tôi hôn mê sâu là không đúng! Chỉ là do đợt truyền thuốc này khá mạnh khiến ông sốt cao, mệt, ngủ nhiều hơn. Tuy nhiên, ông vẫn tỉnh táo, vẫn nói chuyện bình thường với con cái và mọi người vào thăm. Chứ không hề có chuyện ba tôi hôn mê sâu, nguy kịch như tin đồn.

Những thông tin không đúng sự thật này sẽ khiến những người yêu mến ông hoang mang. Tôi cũng mong rằng, khi chưa có thông tin chính xác, rõ ràng về sức khỏe của ông, thì mọi người đừng đăng tải, tránh gây hiểu lầm”.

Ghé thăm nghệ sĩ Lê Bình vào sáng 17/4, diễn viên Trịnh Kim Chi và MC Đại Nghĩa cũng khẳng định, nghệ sĩ Lê Bình mệt nhiều do ảnh hưởng của đợt truyền thuốc lần này, nhưng vẫn tỉnh táo, bình thường, chứ không hôn mê như tin đồn.

“Chúng tôi cũng khuyên anh hạn chế nói chuyện, không xúc động và cố gắng ăn uống nhiều hơn. Mong anh cố gắng vượt qua! Tôi vẫn hy vọng có sự may mắn và phép màu”, diễn viên Trịnh Kim Chi chia sẻ.

Ngôi sao - Con gái nghệ sĩ Lê Bình: 'Ba tôi vẫn tỉnh táo, nói chuyện bình thường, không có chuyện hôn mê sâu' (Hình 3).Ngôi sao - Con gái nghệ sĩ Lê Bình: 'Ba tôi vẫn tỉnh táo, nói chuyện bình thường, không có chuyện hôn mê sâu' (Hình 4).Diễn viên Trịnh Kim Chi và MC Đại Nghĩa vào thăm nghệ sĩ Lê Bình.Được biết, do tình trạng sức khỏe yếu, nghệ sĩ Lê Bình chỉ có thể cử động nhẹ, mấp máy môi để nói những chuyện cần thiết với những người xung quanh. Hiện ông đã được chuyển vào nằm trong phòng bệnh 2 người, và được chăm sóc đặc biệt.

Khoảng gần 10 ngày trước, nghệ sĩ Lê Bình phải nhập viện trong tình trạng sức khỏe yếu. Do khối u di căn vào tủy khiến ông bị liệt nửa thân dưới, hai chân sưng phù, phải ngồi xe lăn và có người hỗ trợ. Chống chọi với những cơn đau của bệnh tật, nhưng NS Lê Bình vẫn giữ cho mình thái độ sống lạc quan, tích cực. Ông từng trải lòng, mong có đủ sức khỏe để hoàn thành 3 tâm nguyện cuối cùng: “Đầu tiên là hoàn thành nốt cuối hồi ký mà tôi đã ấp ủ 2 năm qua. Việc thứ hai là ra tập truyện ngắn Vui buồn cùng chú cháu tôi. Việc thứ ba là khi mình nằm xuống, số tiền mà mọi người đóng góp, chia sẻ giúp Lê Bình nếu còn dư, sẽ xin gửi lại cho Hội nghệ sĩ", ông từng nói.

Trước bệnh tình ngày càng chuyển biến xấu của Lê Bình, nhiều bạn bè, đồng nghiệp, khán giả đã tới thăm và động viên nam diễn viên sinh năm 1953 có gắng vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Nghệ sĩ Lê Bình phát hiện ung thư phổi từ tháng 4/2018 nhưng âm thầm điều trị. Thời gian đầu, Lê Bình khoẻ mạnh hơn. Ông cố gắng làm việc, chạy show phù hợp để có tiền trang trải cuộc sống lẫn viện phí. Tuy nhiên, hơn nửa tháng nay sức khỏe của nam nghệ sĩ yếu đi. Bác sĩ chẩn đoán tuỷ của nam nghệ sĩ bị phá hỏng hoàn toàn, khiến nửa thân dưới bị tê liệt. Hiện Lê Bình phải ngồi xe lăn, hai chân sưng to, vệ sinh tại chỗ cũng khó khăn. Mọi sinh hoạt hằng ngày của ông đều cần có người thân chăm sóc. 

Bị ung thư giai đoạn cuối người bệnh sẽ rất đau đớn

Trả lời trên Dân trí, ThS. BS Nguyễn Thị Minh Hương, Trưởng khoa Ung bướu Singapore, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc cho biết, mỗi loại ung thư lại gây ra những triệu chứng và biến chứng khác nhau, nhưng nhìn chung ở giai đoạn cuối, họ đều bị những cơn đau liên tục hành hạ do khối u lớn chèn ép vào các bộ phận, từ đó dễ dẫn tới sự thay đổi trong tâm lí người bệnh như cáu gắt, trầm cảm, mất ngủ, vv…

Ở giai đoạn cuối, các tế bào ung thư phát triển với số lượng không thể kiểm soát và di căn tới các bộ phận khác của cơ thể. Di căn tới đâu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đó.

Ung thư di căn tới xương sẽ gây đau xương, xương dễ gãy, di căn tới não sẽ gây đau đầu.

Di căn phổi gây khó thở, thậm chí tràn dịch màng phổi, vv…;

Di căn gan gây vàng da, vàng mắt, v.v.

Không chỉ riêng bệnh ung thư gây ra đau đớn, mà ở một số người sức khỏe kém, thuốc hóa trị hoặc xạ trị có thể gây ra những phản ứng phụ như tê tay và chân, nóng rát ở vùng da được trị liệu, nôn mửa... khiến người bệnh mệt mỏi, chán nản, chưa kể cảm giác phải phụ thuộc vào người khác khiến họ thấy mình bất lực.

Ở một số người các cơn đau chỉ xảy ra thời gian ngắn, nhưng ở nhiều người quản lí cơn đau kém có thể dẫn tới đau mãn tính.

Ung thư phổi tế bào nhỏ: Với những bệnh nhân ung thư phổi tế bào không nhỏ đây là thể bệnh có tốc độ phát triển nhanh gấp đôi ung thư phổi tế bào nhỏ và dễ di căn. Người bệnh ung thư phổi tế bào không nhỏ thường có triệu chứng ho khan hoặc ho có đờm, sụt cân, khó thở và đau tức ngực… ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Trong trường hợp người bệnh ung thư phổi lành tính thì có thể sống thêm được 5 năm.

Nếu khối u chỉ nằm trong phổi và không lan sang các bộ phận khác của cơ thể, tỉ lệ sống sau 5 năm là khoảng 23,3% (theo dữ liệu của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ).

Nếu khối u đã lan đến khu vực ( bao gồm cả các hạch bạch huyết lân cận hoặc ở xa) tỉ lệ sống 5 năm giảm xuống còn 14,4%.

Nếu ung thư đã tiến triển và xâm lấn đến các phần xa của cơ thể, tỉ lệ sống 5 năm chỉ còn là 2,8%.

Ung thư phổi không tế bào nhỏ: Ở giai đoạn sớm, khi khối u không lây lan, tỉ lệ sống 5 năm là 49%.

Nếu ung thư đã lan đến khu vực lân cận, tỉ lệ sống 5 năm giảm xuống 30%.

Ở giai đoạn cuối cùng, khi ung thư xâm lấn gan, não, xương… tiên lượng sống của bệnh nhân chỉ còn 1%.

5 dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi

Ho dai dẳng

Khi cảm lạnh thông thường hoặc bệnh hô hấp cũng khiến chúng ta bị ho. Nhưng nếu vấn đề này kéo dài hơn 1 tháng, bạn nên đi kiểm tra.

Ngoài ra, bạn cũng nên nói với bác sĩ biết nếu bạn bị ho liên tục và mỗi lần ho bạn bị đau tức ngực.

Khó thở hoặc thở khò khè

Bệnh nhân ung thư phổi thường cảm nhận được sự thay đổi trong nhịp thở. Khó thở hoặc thở không đều là dấu hiệu những báo hiệu phổi của bạn có vấn đề.

Tương tụ, thở khò khè giống như một triệu chứng dị ứng của cơ thể. Nó chỉ xảy ra khi phổi của bạn bị tắc nghẽn hoặc bị chặn.

Giọng khàn

Ung thư phổi có thể bắt đầu đè vào dây thần kinh kiếm soát thanh quản. Khi đó, bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi trong giọng nói của mình, hoặc là rất trầm hoặc rất khan. Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu như triệu chứng này kéo dài quá 2 tuần.

Sút cân không lý do

Bạn đã bị sút cân mà không hiểu lý do vì sao? Mặc dù việc giảm cân dễ dàng khiến bạn cảm thấy mừng, tuy nhiên đó cũng có thể là một vấn đề khiến bạn cần phải xem xét lại.

Cùng với những triệu chứng khác, giảm cân bất thường có thể trực tiếp là biểu hiện của căn bệnh nguy hiểm này.

Đau lưng

Cuối cùng, một dấu hiệu của bệnh ung thư phổi ít ai biết đó là đau lưng. Nhiều người nhận thấy một cơn đau sâu trong xương hoặc khớp, đau ở lưng hoặc hông, và cơn đau có thể trở nên tồi tệ hơn qua một đêm.

Duyen

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...