789

Ung thư vú ở nam giới: Biểu hiện và cách điều trị

Thứ Ba, 20/08/2019 02:23 PM (GMT+7)

Hiện nay, tỷ lệ nam giới mắc và tử vong vì căn bệnh ung thư vú ngày một cao. Nguyên nhân này là do nam giới thường chủ quan, không nghĩ mình cũng có nguy cơ mắc bệnh.

cac-dau-hieu-bao-dong-ung-thu-vu-o-nam-gioi

Triệu chứng và biểu hiện ung thư vú ở nam giới

Cục u

Thông thường những cục u này sẽ không đau mà nó thường trở nên nhạy cảm, đặc biệt là khi chạm vào. Ngoài ra, cục u do ung thư vú gây ra lại cứng chắc và nằm cố định một chỗ chứ không di chuyển dưới da.

Núm vú ngược

Như một khối u ung thư vú phát triển, nó bắt đầu kéo dây chằng bên trong vú, làm cho núm vú đảo ngược hay bị lõm xuống. Đôi khi, hiện tượng núm vú ngược sẽ được đi kèm với da khô, có vảy xung quanh.

Tiết chất dịch

Ở phụ nữ, việc núm vú bị tiết dịch đôi khi không phải là vấn đề nghiêm trọng, tuy nhiên nếu ở nam giới xuất hiện tình trạng này thì bạn không nên chủ quan bởi nó có nguy cơ lớn là dấu hiệu cảnh báo ung thư. Dịch tiết ra đôi khi có kèm cả máu và thỉnh thoảng bạn có thể nhận biết rõ ràng qua vết bẩn bám trên áo mặc mỗi ngày.

Những vết lở loét

Trong trường hợp xấu, ung thư có thể phát triển bằng dấu hiệu một vết lở loét trên núm vú bởi vì khối u có vẻ như đang phát triển qua da. Vì đàn ông có rất ít mô vú, nên khối u có thể dễ dàng đẩy qua da. Vết loét sẽ trông giống như mụn nhọt. 

Đau ngực hoặc núm vú

Đau ngực ở nam giới, đôi khi là dấu hiệu bình thường do mang vác nặng, tập luyện... Tuy nhiên, có lúc nó lại là dấu hiệu của ung thư. Những cơn đau liên quan đến ung thư thường tập trung chủ yếu ở vùng núm vú và diễn ra liên tục. Do đó, nếu cơn đau kéo dài dai dẳng trong vài ngày mà không rõ nguyên nhân thì bạn cũng nên đi kiểm tra để chắc chắn hơn về tình trạng hiện tại.

Nổi hạch bạch huyết ở nách

Bệnh ung thư vú có thể lây lan sang các hạch bạch huyết ở vùng nách. Do đó, nếu kiểm tra thấy một hoặc nhiều khối u đau nằm gần hoặc ngay vùng nách dưới cánh tay thì bạn cũng nên đi khám bác sĩ càng sớm, càng tốt để xác định đúng nguyên nhân.

2. Phải làm gì nếu có triệu chứng ung thư vú ở nam?

Ung thư vú ở nam cũng thực sự nghiêm trọng giống như các bệnh ung thư vú ở nữ, do đó cho nên đừng trì hoãn việc tới gặp bác sĩ. Đừng chờ đợi các triệu chứng biến mất hoặc tệ hơn là hãy lờ nó đi vì bận việc hoặc một lý do nào khác. Những khối u lành tính ở vú có thể phổ biến ở nữ giới nhưng lại hiếm gặp ở nam giới.

Một tình trạng lành tính được xem là gynecomastia hay là bệnh nữ hóa tuyến vú làm tăng lượng mô vú ở nam giới và cục u có thể phát triển như vậy. Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau của chứng gynecomastia và điều quan trọng là xác định nguyên nhân, vì thế, để chắc chắn thì hãy tới gặp bác sĩ.

Cách điều trị bệnh ung thư vú ở nam giới

Phẫu thuật:

Phẫu thuật là phương pháp điều trị chủ yếu cho bệnh nhân ung thư vú, chủ yếu là cắt bỏ toàn bộ vú , có bao gồm cả núm vú. Đôi khi, bác sĩ phẫu thuật cũng có thể loại bỏ được một phần cơ thể nếu nó gần với khối u, có nguy cơ tiến triển thành ung thư. Đối với nam giới không có nhiều mô vú cho nên việc phẫu thuật cũng không có quá nhiều sự ảnh hưởng đối với sức khỏe và cả ngoại hình. Sau khi đã kết thúc với việc phẫu thuật thì bác sĩ sẽ tạo hình cho bệnh nhân một núm vú mới và thường được tiến hành điều trị tầm 3-6 tháng.

Xạ trị: giúp giảm thiểu nguy cơ tái phát của bệnh ung thư vú ở thành ngực.

Hóa trị:

Đây là phương pháp thu nhỏ kích thước của khối u nhằm hỗ trợ cho phẫu thuật.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...