Uống bia lợi sữa?

Thứ Hai, 15/04/2019 07:28 AM (GMT+7)

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh đặc biệt là trong 6 tháng đầu đời. Kinh nghiệm dân gian nói rằng uống bia lợi sữa, tuy nhiên nhiều mẹ lo lắng bia có chất cồn, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sơ sinh.Đúng hay sai?

uong-bia-loi-sua

Tác hại của nước uống có cồn đối với em bé sơ sinh

Các nghiên cứu chỉ ra rằng những bà mẹ đang cho con bú, nếu uống rượu bia trong 3 tháng đầu đời của bé, trẻ sẽ có nguy cơ chậm phát triển về kỹ năng vận động thô. Bên cạnh đó, do gan bé chưa hoàn thiện nên lượng cồn có trong sữa mẹ sẽ gây hại cho gan trẻ.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho biết thêm nếu 4 giờ trước khi cho bé bú, người mẹ dùng rượu bia sẽ ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ của trẻ, chất cồn có trong bia rượu sẽ tác động xấu đến não bé, gây mê khiến bé ngủ nhanh bất thường và giấc ngủ thường mê man như người say rượu.

Mặc dù đến nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh rằng bia rượu thực sử nguy hại cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo trong ba tháng đầu em bé mới chào đời, người mẹ nên tránh xa rượu bia để tránh những tác hại không mong muốn cho trẻ.

Trong trường hợp nếu người mẹ bị nghiện rượu bia nên cân nhắc việc nuôi con bằng sữa mẹ hoặc nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Bí quyết uống rượu bia an toàn khi cho con bú

Trong trường hợp bất khả kháng mẹ vẫn phải dùng bia thì nên lưu ý những điều sau:

- Sau khi uống bia, sau khoảng 2 giờ mới cho trẻ bú. Tùy vào thể trạng của mỗi ngày khác nhau mà thời gian hấp thu lượng cồn trong người cũng không giống nhau. Vì thế nếu bạn phải dự tiệc, hãy vắt sữa và dự trữ trong tủ lạnh lượng vừa đủ để bé dùng trong ngày.

Nếu uống bia hãy cho bé bú sau 2 giờ đồng hồ- Sau khi uống bia bạn có thể uống một ly nước lọc, nước sẽ có tác dụng làm bão hòa nồng độ cồn có trong máu. Từ đó hạn chế lượng cồn hấp thu qua sữa mẹ sẽ ít ảnh hưởng đến em bé.

- Hoặc mẹ có thể pha sữa đặc có đường với bia để uống. Cách làm như sau: Mẹ dùng 3-4 thìa cà phê sữa đặc có đường, pha với ½ lon bia, uống trước khi bé bú 1 tiếng đồng hồ hoặc sau bữa ăn của trẻ.

Cách này sẽ làm mất mùi bia trong sữa mẹ

Như vậy có thể kết luận rằng uống bia không có tác dụng làm tăng sữa mẹ mà ngược lại nguy hiểm cho trẻ, đặc biệt em bé sơ sinh. Vì thế đối với những bà mẹ đang cho con bú, đặc biệt khi trẻ mới được 3 tháng nên hạn chế uống bia và các loại nước uống có cồn. Mẹ có thể uống các loại nước lợi sữa an toàn như: nước rau ngót, nước rau má, rễ cây đinh lăng…

Ngoài ra để có nhiều sữa, bạn cần xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, không nên ăn kiêng quá mức, tránh xa chất kích thích, chất gây nghiện và cồn.

Duyen

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...