Uống kháng sinh nhiều có bị vô sinh không?

Thứ Tư, 22/05/2019 03:02 PM (GMT+7)

Uống kháng sinh nhiều có bị vô sinh không là băn khoăn của khá nhiều nam giới khi đang trong quá trình trị bệnh. Vậy thực hư ra sao?

khang-sinh-gay-vo-sinh

Sử dụng kháng sinh để điều trị bệnh là cách được áp dụng phổ biến, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng kháng sinh là "con dao hai lưỡi", vừa chữa bệnh vừa ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh. Theo các bác sĩ chuyên khoa nam học đầu ngành, sở dĩ lạm dụng kháng sinh trong thời gian dài có những tác hại sau:

Kháng sinh ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

- Thuốc kháng sinh được xem là “kẻ thù” của tinh trùng, với nam giới, sử dụng kháng sinh liều cao liên tục trong thời gian dài chất lượng tinh trùng sẽ giảm nhanh chóng.

- Thuốc kháng sinh ảnh hưởng rất lớn đến tinh trùng, cụ thể chúng sẽ khiến tinh trùng di chuyển yếu hơn, khó tiếp cận trứng, tinh trùng chết, yếu và suy giảm dẫn đến vô sinh – hiếm muộn.

- Thuốc kháng sinh Erythromycin cũng ảnh hưởng tới sự phân bào của tế bào sinh dục, giảm tỉ lệ sống sót của tinh trùng, “cậu bé” còn dễ bị viêm nhiễm hơn.

- Không phải loại thuốc kháng sinh nào cũng gây ảnh hưởng đến tinh trùng nam giới, tuy nhiên cần lưu ý khi sử dụng một số thuốc sau: chlotetracyclin, erythromycin, co-trimoxazol, nitrofurantoin, gentamycin hay Spiramycin nhóm quinolon có thể khiến quá trình sản xuất tinh binh không hoạt động.

- Thuốc sau khi được nạp vào cơ thể sẽ được đào thải qua gan và thận, tùy từng loại thuốc mà chúng được giữ lại trong cơ thể từ 1 giờ cho đến 1 ngày mới được đào thải ra ngoài. Việc lạm dụng quá mức thuốc kháng sinh gây suy gan, suy thận là nguyên nhân gây ra các bệnh về khả năng tình dục như yếu sinh lý, xuất tinh sớm, liệt dương... là dấu hiệu của vô sinh.

- Các dòng thuốc chúng ta thường sử dụng như thuốc giảm đau hạ sốt Aspirin hay Indomethacin còn gây ra chứng rối loạn cương dương, ảnh hưởng đến “nòi giống” và chất lượng đời sống tình dục.

Lạm dụng thuốc kháng sinh, hậu quả khôn lường

Bên cạnh thắc mắc uống nhiều thuốc kháng sinh có bị vô sinh không? Nhiều người vẫn còn mơ hồ chưa biết về tác hại của loại thuốc này nếu lạm dụng quá nhiều. Dưới đây là những hậu quả mà lạm dụng thuốc kháng sinh có thể gây ra.

- Tiêu diệt vi khuẩn có lợi khiến sức đề kháng bị giảm đi.

- Gây tổn thương gan.

- Tăng nguy cơ mắc bệnh đường ruột.

- Gây hen suyễn, dị ứng.

- Tăng nguy cơ ung thư vú, phổi, ung thư tuyến tiền liệt, buồng trứng, nội tiết, tuyến giáp, da, thận,…

- Gây suy tủy và các bệnh khác như suy thận, điếc.

- Tạo ra siêu vi khuẩn có khả năng kháng kháng sinh.

Như vậy, không chỉ cản trở quá trình sản xuất tinh binh làm dấy lên nghi vấn uống nhiều thuốc kháng sinh có bị vô sinh không, thuốc kháng sinh còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hại. Vì thế, người bệnh không nên tự ý mua thuốc về uống, sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ, không sử dụng trong thời gian quá dài, không dùng loại đã hết hạn sử dụng.

Chưa thể đánh giá chắc chắn thuốc Tây gây ra vô sinh

Nhiều bác sỹ nhận định, tuy chưa thể đánh giá chắc chắn thuốc Tây gây ra vô sinh nhưng thuốc gây ra rất nhiều khó khăn, cản trở đối với việc có con ở người đang dùng thuốc hoặc đã dùng nhiều thuốc Tây trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, uống kháng sinh nhiều có bị vô sinh không còn phụ thuộc vào loại thuốc mà bạn sử dụng. Có loại thuốc sau khi uống sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể ngay nên không gây vô sinh. Tuy nhiên một số thuốc lại có dược liệu cao, tích tụ lại trong cơ thể gây ảnh hưởng đến chất lượng, số lượng tinh trùng, tinh trùng suy yếu là dấu hiệu vô sinh nam.

Trên thực tế, bên cạnh tác dụng loại bỏ các triệu chứng của bệnh tật, thuốc Tây có tác dụng ít nhiều lên hormone cơ thể - là yếu tố quyết định đến khả năng thụ thai trong cơ thể. Vậy uống thuốc Tây có ảnh hưởng đến tinh trùng không?

Bạn nên biết rằng hormone dễ bị ức chế bởi thuốc, từ đó không chỉ tinh trùng bị ảnh hưởng mà quá trình rụng trứng ở nữ giới cũng bị xáo trộn. Vì vậy, nghi vấn liệu uống kháng sinh nhiều có bị vô sinh không là hoàn toàn có thể xảy ra.

Duyen

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...