Vắc-xin ngừa rotavirus cần được sử dụng đúng thời điểm

Thứ Tư, 22/07/2020 02:40 PM (GMT+7)

Vắc-xin ngừa virus Rota được khuyến cáo nên cho trẻ em uống từ 6 tuần tuổi và hoàn thành liệu trình trước 6 tháng tuổi để cơ thể sinh ra kháng thể chuẩn bị cho trẻ bước vào giai đoạn dễ bị nhiễm bệnh nhất.

uong-vac-xin

 

Vắc-xin ngừa rotavirus cần được sử dụng đúng thời điểm

Rotavirus là loại virus có khả năng gây ra bệnh viêm dạ dày ruột cấp nặng hay còn gọi là tiêu chảy mất nước ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Theo thống kê, mỗi năm trên thế giới có đến hơn 400.000 trẻ dưới 5 tuổi tử vong do virus Rota. Tiêu chảy do virus Rota ở trẻ nhỏ là căn bệnh rất phổ biến và có thể gây biến chứng tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Trẻ bị tiêu chảy do virus Rota thường có biểu hiện sốt, tiêu chảy phân nước, nôn kéo dài từ 2 đến 7 ngày, mỗi ngày trẻ có thể bị đi ngoài từ 10 - 20 lần, trong trường hợp trầm trọng có thể gây mất nước nặng. Loại virus Rota có thể lây qua đường phân - miệng hoặc tay - miệng, khả năng lây bệnh rất cao nên cha mẹ cần phải có kiến thức phòng ngừa tốt. Vì mức độ nguy hiểm nên các bác sĩ chuyên khoa khuyên cha mẹ nên cho trẻ uống vắc-xin ngừa Rotavirus đúng thời điểm để có thể bảo vệ sức khỏe cho trẻ trong những năm tháng đầu đời. Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu thật kỹ vaccine phòng Rotavirus để có được hiệu quả phòng bệnh tốt nhất cho trẻ. Virus Rota là loại chỉ có thể bị tiêu diệt khi chịu tác động của các loại dung dịch sát khuẩn có chứa cồn trong thành phần. Thời điểm loại virus này phát triển mạnh mẽ nhất chính là từ mùa thu đông đến mùa xuân vì trong khoảng thời gian này thời tiết thường mưa nhiều và ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi để virus phát triển và lây nhiễm bệnh.

Lưu ý thời điểm “vàng” để trẻ uống vắc-xin ngừa virus Rota

Trẻ nhiễm virus Rota thường rơi vào khoảng 6-36 tháng tuổi. Ở giai đoạn này trẻ bắt u khám phá xung quanh nên hay bò, cầm nắm các đồ vật khác nhau và cho vào miệng. Một số trẻ có thể bị nhiễm loại virus này trước 3 tháng tuổi. Cho nên vắc-xin ngừa virus Rota được khuyến cáo nên cho trẻ em uống từ 6 tuần tuổi và hoàn thành liệu trình trước 6 tháng tuổi để cơ thể sinh ra kháng thể chuẩn bị cho trẻ bước vào giai đoạn dễ bị nhiễm bệnh nhất.

Cho trẻ uống vắc-xin ngừa virus Rota đúng thời điểm là việc rất quan trọng. Trên thực tế đã có nhiều bậc phụ huynh nhớ ra cần cho con uống vắc-xin ngừa virus Rota thì bé đã hơn 6 tháng tuổi nên không uống được nữa. Vì vậy bố mẹ cần lưu ý để không bỏ lỡ thời gian vàng bảo vệ con trước loại virus ngày.

 Tìm hiểu về vắc-xin ngừa Rotavirus

Hiện tại ở Viêt nam đang sử dụng 3 loại vắc-xin phòng Rotavirus là RotaTeq ( của Mỹ), Rotarix ( của Bỉ) và Rotavin là vắc-xin sản xuất tại Việt Nam. Tất cả các loại vaccine này đều được sử dụng qua đường uống, không phải đường tiêm. Mỗi loại vắc-xin lại có lịch uống khác nhau.

Vắc-xin Rotateq 2ml

Là sản phẩm của hãng Merck - Mỹ, đây là loại vắc-xin sống giảm độc lực, phối hợp giữa chủng Rota của người và bò, có chứa 5 loại kháng nguyên là G1, G2, G3, G4 và P1.

Vắc-xin Rotateq được sử dụng uống 3 liều, mỗi liều 2ml:

Liều đầu tiên: trẻ uống từ 7,5 - 12 tuần tuổi.

Liều thứ 2 và thứ 3 cách liều trước tối thiểu 28 ngày.

Cần uống đủ 3 liều trước khi trẻ được 32 tuần tuổi.

Vắc-xin Rotarix 1.5ml

Là sản phẩm của hãng Glaxo Smith Kline - Bỉ, cũng là loại vắc-xin sống giảm độc lực, có nguồn gốc từ một chủng virus Rota từ người là G1P8.

Vắc-xin Rotarix được sử dụng uống với 2 liều, mỗi liều 1,5 ml:

Liều đầu tiên: uống vào thời điểm trẻ từ 6 tuần tuổi trở lên

Liều thứ 2 uống cách liều đầu tiên ít nhất 4 tuần.

Cần uống đủ 2 liều trước khi trẻ được 24 tuần tuổi.

Vắc-xin Rotavin – 2ml

Là vắc-xin sống, giảm độc lực, dạng uống, được sản xuất trên tế bào thận khỉ. Mỗi liều có chứa 2ml vắc-xin chứa chủng virus rota G1P8.

Vắc-xin Rotavin –được sử dụng uống với 2 liều:

Liều đầu tiên: uống vào thời điểm trẻ từ 6 tuần tuổi trở lên

Liều thứ 2 uống sau liều đầu tiên 1-2 tháng.

Cần uống đủ 2 liều trước khi trẻ được 6 tháng tuổi.

Một vài phản ứng sau khi uống Rotavirus

Đa số trẻ sẽ không gặp phải vấn đề gì sau khi uống vắc-xin ngừa Rotavirus nhưng cũng có trẻ gặp phản ứng sau khi uống Rota như:

Trẻ bị nôn trớ

Sốt nhẹ

Đau bụng

Ho, quấy khóc

Bé bị tiêu chảy sau khi uống Rota

Để giúp trẻ tránh gặp phải những phản ứng sau khi uống Rota thì cha mẹ cần tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc khi cho trẻ uống vắc-xin, kiểm tra tình hình sức khỏe cho trẻ trước và sau khi uống Rota và cần thông báo cho bác sĩ hoặc cán bộ tiêm chủng ngay khi trẻ có những phản ứng sau khi uống Rota.

Tuyệt đối không dùng sử dụng vắc-xin Rotavirus cho những trẻ quá mẫn với bất kì thành phần nào của vắc-xin, khi trẻ gặp phản ứng hay bị tiêu chảy nhiều lần hoặc kéo dài sau khi uống Rotavirus thì không sử dụng liều tiếp theo. Đối với những trẻ đang bị tiêu chảy nên trì việc uống vắc-xin ngừa Rotavirus , đợi sau khi trẻ đã khỏi bệnh sẽ uống.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....