Vì sao bà bầu nên thường xuyên ăn bưởi

Thứ Sáu, 10/05/2019 01:24 PM (GMT+7)

Nếu bà bầu thường xuyên ăn bưởi trong thai kỳ sẽ rất tốt cho sức khỏe mẹ và em bé.

an-buoi

Bà bầu ăn bưởi có tốt không?

Dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong thai kỳ, không chỉ vì để chăm sóc bản thân người mẹ, mà còn vì mọi thứ mẹ làm đều ảnh hưởng lớn đến con. Vậy nên người mẹ cần nạp đầy đủ và đa dạng từ các chất béo lành mạnh, protein, vitamin đến khoáng chất trong khẩu phần ăn hằng ngày. Trong đó, bưởi là một trong số những thức ăn bạn nên ăn thường xuyên.

Trang Styles at life khẳng định, nếu bà bầu thường xuyên ăn bưởi trong thai kỳ sẽ rất tốt cho sức khỏe mẹ và em bé. Chính bởi hàm lượng các vitamin và khoáng chất dồi dào nên bưởi giúp bà bầu tăng cường sức đề kháng, phòng bệnh hiệu quả trong thai kỳ cũng như nhiều lợi ích khác.

Thời điểm tốt nhất trong ngày để ăn bưởi chính là buổi sáng, sau khi ăn sáng khoảng 1 tiếng. Bởi lượng vitamin và khoáng chất trong bưởi khi được ăn vào buổi sáng sẽ được cơ thể hấp thu nhiều hơn. Mẹ bầu cũng có thể ăn bưởi vào buổi trưa, chiều hoặc tối nhưng lượng hấp thu vitamin và dưỡng chất sẽ không đạt hiệu quả tối đa.

Những lợi ích tuyệt vời dành cho bà bầu khi ăn bưởi mỗi ngày

Ốm nghén

Tùy mỗi người mà dấu hiệu và mức độ ốm nghén diễn biến khác nhau. Bưởi có thể giúp đỡ các mẹ bớt đi cảm giác khó chịu khi đó, đặc biệt là vào buổi sáng sớm. Hương vị chua ngọt giúp hạn chế buồn nôn, và hàm lượng chất xơ trong bưởi giúp điều hòa dạ dày.

Trị táo bón khi mang thai

Hàm lượng chất xơ trong bưởi được đánh giá khá cao. Nếu thường xuyên tiêu thụ bưởi cơ thể bạn sẽ được hấp thụ một lượng chất xơ đáng kể, giúp làm giảm bớt các vấn đề trong khi mang thai như táo bón.

Tăng cường hệ miễn dịch cơ thể

Bưởi có nguồn vitamin C dồi dào và phụ nữ mang thai sẽ cần ít nhất 85mg chất dinh dưỡng này mỗi ngày. Vì thế, việc bà bầu ăn bưởi mỗi ngày sẽ là một cách tuyệt vời để đáp ứng nhu cầu vitamin C trong thời kỳ mang thai.

Không những thế, vitamin C cũng góp phần bảo vệ mẹ bầu khỏi nhiễm lạnh và tăng cường hệ thống miễn dịch, chống lại số một bệnh cảm thông thường.

Chữa đầy bụng, khó tiêu

Phụ nữ mang thai thường xuyên phải đối mặt với tình trạng đầy bụng, khó tiêu do hormone thai kỳ gây quá nhiều thay đổi cho hệ tiêu hóa.

Lúc này, mẹ bầu có thể ăn bưởi để giảm bớt sự khó chịu do chứng đầy bụng, khó tiêu này gây ra. Bên cạnh ăn múi bưởi, y học cổ truyền có có bài thuốc giúp mẹ bầu chữa chứng đầy bụng, đó là nấu nước bưởi cùng trần bì, gừng tươi và đường đỏ để lấy nước uống

Hạ huyết áp, ngăn ngừa tiền sản giật

Kali có tác dụng giúp giữ cho cơ và dây thần kinh khỏe mạnh, đồng thời duy trì huyết áp bình thường cho mẹ bầu, giúp giảm thiểu được nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có tình trạng tiền sản giật do huyết áp cao.

Ngoài ra, mẹ bầu ăn bưởi cũng sẽ giúp đáp ứng được nhu cầu canxi mà cơ thể đang cần trong giai đoạn thai kỳ.

Giảm lượng cholesterol trong máu

Bưởi chứa chất xơ và pectin nên được coi là một loại thuốc giãn mạch tự nhiên rất hiệu quả giúp mẹ bầu giảm lượng cholesterol, ngăn ngừa bệnh mỡ trong máu cao.

Sưng và tích nước 

Sưng và tích nước ở chân, bàn chân là một hiện tượng rất thường gặp ở phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng cuối. Vì bưởi chứa cả bioflavonoid và vitamin C “cặp đôi hoàn hảo” giúp loại trừ khả năng giữ nước và sưng tấy

Trị mất ngủ

Trong 3 tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu thường khó có được giấc ngủ ngon. Vì thế, bên cạnh việc tìm cho mình một tư thế ngủ thoải mái, dễ chịu mẹ bầu có thể ăn thêm 1 – 2 múi bưởi trước khi khi đi ngủ để giúp cải thiện tình trạng này.

Cung cấp axit folic

Tất cả các loại quả có múi nói chung và quả bưởi nói riêng đều là nguồn cung cấp axit folic tốt cơ thể. Axit folic là một chất cực kỳ quan trọng đối với phụ nữ đang mang thai, thiếu axit folic trong thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Duy trì cân nặng

Cùng với măng cụt, bà bầu ăn bưởi cũng giúp duy trì được cân nặng ở mức cân đối. Chỉ chứa khoảng 50 calories, ăn bưởi sẽ giúp bạn chế tình trạng tăng cân nhanh hoặc quá nhiều. Vì thế, mẹ bầu có thể xem bưởi như một món ăn vặt hoàn hảo mỗi ngày.

Làn da khỏe

Phụ nữ mang thai, làn da thường trở nên xấu hơn do sự thay đổi nội tiết tố. Tuy nhiên, nếu ăn bưởi mẹ bầu có thể giảm bớt sự “xuống sắc” của làn da, bởi hàm lượng vitamin C trong bưởi có khả năng giúp làn da khỏe mạnh, giảm các dấu hiệu tổn thương do mặt trời và ô nhiễm.

Ngoài ra, bà bầu ăn bưởi sẽ còn nhận được một số lợi ích như: giúp giảm nghén; giảm căng thẳng mệt mỏi; ngăn ngừa hen suyễn; viêm khớp; chữa viêm họng cảm cúm; giảm nguy cơ thiếu máu; loãng xương; tiểu đường và các vấn đề về glucose...

Một số vấn đề cần lưu ý khi mẹ bầu ăn bưởi

Ăn bưởi trong thời kỳ mang thai được xem là an toàn và mang lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu. Tuy nhiên, có một số vấn đề phụ nữ mang thai cần chú ý, tốt nhất là nên trao đổi cùng bác sĩ trước khi cho bưởi vào chế độ ăn uống hàng ngày để đảm bảo an toàn. Cụ thể:

Nếu cơ thể hấp thụ vitamin C ở liều lượng cao hơn liều lượng được khuyến cáo có thể gây ra một số tác dụng phụ như tiêu chảy và sỏi thận. Với phụ nữ mang thai dư thừa vitamin C có thể gặp các phản ứng phụ như: buồn nôn, ợ nóng...

Tiêu thụ quá nhiều vitamin C cũng có thể gây ảnh hưởng không tốt cho bào thai.

Một số thành phần hoạt tính có trong bưởi và các loại trái cây có múi khác có thể tương tác với thuốc điều trị bệnh ung thư và tim. Một ví dụ điển hình là chất furanocoumarins đã được tìm thấy trong bưởi. Vì thế, nếu mẹ bầu đang điều trị và uống những loại thuốc như đã nói ở trên thì hãy trao đổi cùng bác sĩ trước khi muốn ăn loại trái cây này.

Như vậy, có thể nói bưởi là loại trái cây “thân thiện” với bà bầu, nhưng chỉ tốt khi nó nằm trong một chế độ ăn hợp lý, vừa phải. Chế độ ăn uống ăn uống khoa học, lành mạnh cũng sẽ đảm bảo cho mẹ bầu có được một thai kỳ an toàn, khỏe mạnh.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...