Vì sao bạn nữ cần theo dõi chu kỳ kinh nguyệt?

Thứ Tư, 30/09/2020 11:52 AM (GMT+7)

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường chỉ xảy ra ở phụ nữ, biểu hiện người phụ nữ có khả năng sinh sản. Mỗi tháng âm đạo sẽ ra máu một lần, thời gian hành kinh hay ngày có kinh nguyệt thường kéo dài trung bình 3-5 ngày. Một số chị em có kinh trong 2-7 ngày vẫn được coi là bình thường

Hiện nay, độ tuổi trẻ em gái bắt đầu xuất hiện kinh nguyệt lần đầu tiên thường là 12-15 tuổi, thậm chí sớm hơn 8-10 tuổi do điều kiện sống, chế độ ăn uống tốt hơn trước rất nhiều. Việc này đánh dấu sự dậy thì nhanh chóng từ bé gái thành một thiếu nữ có khả năng sinh sản.

Với người phụ nữ, việc theo dõi chu kỳ kinh nguyệt, tức sự lặp đi lặp lại của những ngày hành kinh là rất quan trọng bởi việc làm này sẽ giúp chị em phụ nữ nắm được tình trạng sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản của bản thân.

Với trẻ em gái mới dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt chưa ổn định do buồng trứng chưa phát triển hoàn thiện, mỗi chu kỳ kinh có thể cách nhau trong khoảng 20-45 ngày, có tháng có kinh sớm, có tháng có kinh muộn, ngày hành kinh không cố định, thất thường liên tục. Tuy nhiên, ở phụ nữ trưởng thành, chu kỳ kinh nguyệt bình thường chỉ dao động cách nhau trong khoảng 21-30 ngày. Nếu kinh nguyệt đến sớm, đến chậm, ra máu kinh thất thường thì đều là dấu hiệu của triệu chứng rối loạn kinh nguyệt, cần phải hết sức lưu ý bởi nó có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, thậm chí cảnh báo một số căn bệnh nguy hiểm khác.

Ngoài ra, nếu theo dõi chu kỳ kinh nguyệt, từ đó biết cách tính ngày quan hệ an toàn cũng giúp các cặp vợ chồng có thể áp dụng để tránh thai tự nhiên. Tuy nhiên, phương pháp này không có tác dụng phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục và xác suất sai lệch ngày rụng trứng cũng khá cao. Do đó, các cặp đôi vẫn cần sử dụng các biện pháp tránh thai khác như bao cao su, viên uống tránh thai để đạt hiệu quả tránh thai như mong muốn.

Đối với việc mang thai, theo dõi chu kỳ kinh nguyệt cũng sẽ giúp chị em canh được đúng ngày trứng rụng. Thông thường, ngày rụng trứng rơi vào khoảng 3 đến 4 ngày trước hoặc sau ngày thứ 14 của chu kỳ kinh nguyệt. Biểu hiện khi chị em đang trong ngày rụng trứng thường là: Âm đạo tiết ra nhiều dịch nhờn trắng, nhiệt độ cơ thể vào buổi sáng tăng cao hơn bình thường.

Đây là cách tính ngày rụng trứng đơn giản, nhanh chóng nhưng hiệu quả chính xác không cao. Nó chỉ phù hợp với chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn. Ngoài phương pháp này, chị em có thể sử dụng que thử rụng trứng để theo dõi chu kỳ kinh nguyệt.

Phương Liên

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Dấu hiệu và cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

Ở Việt Nam, tình trạng mắc sốt xuất huyết không ổn định, các đợt cao điểm thường vào khoảng tháng 6 đến...

Vì sao cần tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ trong 24h sau sinh?

Việt Nam là nước có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B cao. Một trong những đường lây truyền nguy hiểm nhất của...

Tập huấn và nâng cao năng lực cho cán bộ an toàn vệ sinh thực phẩm

Vấn đề vệ sinh thực phẩm phải luôn được quan tâm không chỉ của các cán bộ mà còn toàn dân.

Kiểm tra và giám sát nghiêm ngặt các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa

Hiện nay, các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa xuất hiện nhiều và cần chú ý về chất...