Vì sao cần chú ý đến chế độ ăn uống trước khi mang thai

Thứ Hai, 30/03/2020 02:58 PM (GMT+7)

Nhiều người vẫn cho rằng, chỉ cần chú ý tới tình trạng sức khỏe của thai phụ trong thời gian mang thai và nắm được những kiến thức về thai sản là được, thật ra như thế là chưa đủ.

Tình trạng sức khỏe và dinh dưỡng của cả hai vợ chồng, sự khỏe mạnh của tinh trùng và trứng có ảnh hưởng trực tiếp tới sự sinh trưởng và phát triển của thai nhi cũng như việc chuyển dạ sinh nở sau này. Khi được chẩn đoán là có thai, thì người phụ nữ đã mang thai được vài tuần. Nếu lúc này mới bắt đầu chú ý tới vấn đề sinh dưỡng thì e đã muộn, bởi đã qua giai đoạn phát triển phôi thai.

Trước khi mang thai, vợ chồng phải sắp xếp ăn uống, dinh dưỡng hợp lý, dự trữ nguồn dưỡng chất đầy đủ dồi dào trong cơ thể. Cần ăn các loại thực phẩm đa dạng, tăng cường dinh dưỡng, đặc biệt là protein, chất khoáng, vitamin. Dinh dưỡng cao có thể thúc đẩy sự tăng trưởng của các tế bào sinh sản của cả hai vợ chồng, nâng cao chất lượng của tế bào sinh sản. Cố gắng chọn các loại thực phẩm thiên nhiên, tươi ngon, tránh các loại thực phẩm không hợp vệ sinh, ô nhiễm, các loại thực phẩm có chất phụ gia, phẩm màu, chất bảo quản, đồ hộp, thuốc lá, thịt muối và đồ ăn liền.

Nên sử dụng đồ ăn nấu bằng sắt hoặc inox, tránh sử dụng đồ nhôm và đồ gốm sứ để phòng ngừa nguyên tố chì, bởi chì gây hại cho tế bào cơ thể con người.

Bên cạnh việc chú ý tới chế độ dinh dưỡng, các cặp vợ chồng tương lai cũng nên dành thời gian thăm khám sức khỏe trước khi kết hôn để nắm được thể trạng của cả hai và có hướng điều trị kịp thời nếu mắc bệnh lý nào đó, tránh ảnh hưởng đến việc mang thai và sinh nở sau này.

Phương Liên

Hà Thu Thủy

Cùng chuyên mục

Dấu hiệu và cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

Ở Việt Nam, tình trạng mắc sốt xuất huyết không ổn định, các đợt cao điểm thường vào khoảng tháng 6 đến...

Vì sao cần tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ trong 24h sau sinh?

Việt Nam là nước có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B cao. Một trong những đường lây truyền nguy hiểm nhất của...

Tập huấn và nâng cao năng lực cho cán bộ an toàn vệ sinh thực phẩm

Vấn đề vệ sinh thực phẩm phải luôn được quan tâm không chỉ của các cán bộ mà còn toàn dân.

Kiểm tra và giám sát nghiêm ngặt các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa

Hiện nay, các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa xuất hiện nhiều và cần chú ý về chất...