Vì sao không thể "giặt" bao cao su để dùng lại nhiều lần và những sự thật về "áo mưa"

Thứ Bảy, 19/10/2019 09:16 AM (GMT+7)

"Đừng giặt hay tái sử dụng bao cao su. Hãy dùng bao cao su mới mỗi lần yêu", Trung tâm Kiểm soát và Phòng tránh Bệnh tật Mỹ (CDC) khuyến cáo trên trang web riêng sau khi ghi nhận nhiều người tái sử dụng bao cao su.

bao-cao-su-4

Tái sử dụng đồ đạc là biện pháp bảo vệ môi trường hiệu quả ai cũng có thể làm. Tuy nhiên, đối với bao cao su, tái sử dụng chỉ mang đến rủi ro.

"Đừng giặt hay tái sử dụng bao cao su. Hãy dùng bao cao su mới mỗi lần yêu", Trung tâm Kiểm soát và Phòng tránh Bệnh tật Mỹ (CDC) khuyến cáo trên trang web riêng sau khi ghi nhận nhiều người tái sử dụng bao cao su.

Theo Forbes, khoảng 1,4-3,3% đàn ông Mỹ thừa nhận dùng đi dùng lại bao cao su. Lý do của họ là giá bao cao su quá đắt, số lượng sản phẩm ít, hoặc họ xấu hổ không dám mua và không hiểu rõ công dụng.Trên thực tế, bao cao su được thiết kế để sử dụng một lần. Một khi tháo ra, bao mất đi hoàn toàn khả năng bảo vệ người dùng cùng đối tác khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng như nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

"Dùng nhiều hơn một lần làm giảm hiệu quả bảo vệ của bao và dễ dẫn đến rách, trượt hoặc rò rỉ", bác sĩ Elizabeth Torrone, chuyên gia dịch tễ học thuộc CDC nói với Business Insider.

Dù giặt bao cao su bằng xà phòng, bạn cũng không thể giết chết vi khuẩn, virus bám trên bề mặt bao. Chưa kể, việc đeo lại bao cao su cũ không hề dễ dàng. Nếu không muốn mắc phải những căn bệnh nguy hiểm như siêu lậu kháng kháng sinh, bạn đừng bao giờ ngần ngại vứt bao cao su vào thùng rác sau mỗi lần sử dụng.

"Bóc mẽ" bao cao su

Bao cao su dành cho nữ giới 

Hiện nay, trên thị trường không chỉ có bao cao su dành cho nam giới mà còn có loại dành riêng cho các chị em phụ nữ để tăng tính an toàn cho các cặp đôi khi quan hệ tình dục. Loại bao cao su dành cho nữ giới có cách sử dụng khác hoàn toàn so với loại bao cao su của nam giới, tuy nhiên công dụng của chúng đều không khác nhau, giúp bạn tránh thai và ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục một cách hiệu quả.

Bao cao su nam và các loại bao cao su phổ biến 

Bao cao su dành cho nam giới thường là một vỏ nhựa mỏng, đeo vừa vặn với kích thước của dương vật khi quan hệ tình dục. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bao cao su khác nhau để bạn có thể dễ dàng lựa chọn theo sở thích của mình:

Bao cao su latex: được làm từ mủ cao su. Hầu hết mọi người đều sử dụng bao cao su làm bằng latex, tuy nhiên vẫn có một số người bị dị ứng với chất làm bao cao su này. Nếu bạn nhạy cảm hoặc có phản ứng dị ứng với latex, bạn có thể sử dụng các loại cao su làm từ polyurethane hoặc polyisoprene.

Bao cao su bằng nhựa: Giúp bảo vệ bạn khỏi STDs, chẳng hạn như HIV, herpes, chlamydia và lậu, trong bất kỳ loại quan hệ tình dục nào như qua đường âm đạo, miệng và hậu môn.

Bao cao su da cừu: đây là loại bao cao su có chất liệu lâu đời nhất trên thị trường- được sản xuất từ ruột cừu. Mặc dù chúng có khả năng ngăn ngừa mang thai, nhưng cấu tạo của ruột cừu khá là xốp và có các lỗ chân lông nhỏ giống với da người. Điều này khiến cho việc bảo vệ và phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục không đạt được hiệu quả cao.

Bao cao su có chất bôi trơn: Chất bôi trơn là một lớp chất lỏng mỏng trên bao cao su. Nó có thể ngăn ngừa đau và làm tăng cực khoái trong khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, nó còn giúp giữ cho bao cao su không bị vỡ hoặc rách khi “yêu”. Nếu bao cao su của bạn chưa được phủ sẵn lớp bôi trơn, bạn có thể bôi thêm một chút chất bôi trơn để thoải mái hơn khi quan hệ. Bạn nên sử dụng chất bôi trơn dạng nước hoặc silicone, và nên tránh các sản phẩm có dạng dầu vì nó có thể làm hỏng hoặc làm giảm hiệu quả hoạt động của bao cao su.

Bao cao su có chất diệt tinh trùng: chất diệt tinh trùng là một chất giết chết tinh trùng, giúp ngăn ngừa việc mang thai ngoài ý muốn. Một số loại bao cao su đã được phủ sẵn loại chất này. Mặc dù sử dụng bao cao su có chứa chất diệt tinh trùng giúp giảm nguy cơ mang thai, nhưng lượng chất diệt tinh trùng đi kèm với bao cao su có lẽ không đủ để tạo ra sự khác biệt. Nếu bạn muốn tăng mức độ bảo vệ khi sử dụng bao cao su, hãy tìm loại có octoxynol-9. Một chất diệt tinh trùng phổ biến khác là nonoxynol-9, tuy nhiên nó có thể gây kích ứng bộ phận sinh dục và làm tăng nguy cơ nhiễm HIV.

Bao cao su có gân và gai: nhằm mục đích tăng khoái cảm cho bạn và bạn tình.

Bao cao su dạ quang: đây là một trong những phát minh mới nhất trong “thế giới” bao cao su. Loại bao cao su này có khả năng phát sáng trong bóng tối, giúp tăng khoái cảm và sự thú vị khi làm “chuyện ấy”. Tuy nhiên, loại bao cao su này vẫn chưa được FDA chấp thuận và không được chứng minh là có khả năng ngăn ngừa mang thai hoặc STDs hiệu quả.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....