Vì sao Nga có dân số đông nhưng ít người mắc Covid-19?

Chủ Nhật, 22/03/2020 11:44 AM (GMT+7)

Nga có 146 triệu dân nhưng hiện mới ghi nhận 253 trường hợp mắc Covid-19. Trong khi đó, tại Tây Âu, nhiều quốc gia đã ghi nhận số người người nhiễm virus lên tới hàng chục nghìn.

covid-nga

Du khách tham quan thủ đô Moscow, Nga (Ảnh: TASS)

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tuần này cho biết đất nước ông đã cố gắng ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 và tình hình vẫn trong tầm kiểm soát nhờ các biện pháp sớm, quyết liệt.

Theo thông tin do giới chức Nga công bố, chiến lược chống đại dịch Covid-19 của Tổng thống Putin đã hiệu quả. Số ca mắc Covid-19 tại Nga thấp một cách đáng ngạc nhiên, dù nước này có đường biên giới dài với Trung Quốc và ghi nhận ca nhiễm đầu tiên hồi tháng 1.

Nga - với dân số 146 triệu người - hiện có 253 trường hợp nhiễm virus corona, thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác ở Tây Âu, nơi đã có hàng chục nghìn người mắc bệnh. Lấy một ví dụ để so sánh, Luxembourg có dân số chỉ 628.000 người nhưng tính tới ngày 21/3 đã có 670 người mắc Covid-19 và 8 trường hợp tử vong.

Theo số liệu từ dự án “Dữ liệu thế giới của chúng ta” tại Đại học Oxford (Anh), tỷ lệ các ca dương tính trên tổng số ca xét nghiệm của Nga hiện thấp thứ 2 thế giới, vào khoảng 0,21%, sau Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (0,11%).

Một số chuyên gia cho rằng các biện pháp ứng phó sớm của Nga - như đóng cửa biên giới dài hơn 4.000 km với Trung Quốc sớm, từ ngày 30/1 và thiết lập các trung tâm cách ly - có thể góp phần giúp Nga kiểm soát được dịch bệnh.

Một đại diện của Nga tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói với CNN hồi tuần này rằng Tổng giám đốc WHO đã nhấn mạnh tới việc xét nghiệm virus corona và Nga đã bắt đầu việc này ngay từ cuối tháng 1.

“Xét nghiệm và phân loại các trường hợp, truy dấu các tiếp xúc, cách ly, đây là những biện pháp mà WHO đề xuất, và chúng đều được thực thi mọi thời điểm. Cách ly xã hội cũng là biện pháp được bắt đầu tương đối sớm”, bà Melita Vujnovic, đại diện của Nga tại WHO, nói về các biện pháp của Moscow.

Cơ quan giám sát quyền lợi người tiêu dùng Nga Rospotrebnadzor ngày 21/3 cho biết, hơn 156.000 xét nghiệm virus corona đã được tiến hành tại Nga. Theo ABC News, số người được xét nghiệm tại Nga chỉ sau Trung Quốc và Hàn Quốc. So sánh với các nước, Anh cho tới nay đã tiến hành 64.600 cuộc xét nghiệm và có hơn 3.000 người nhiễm virus, Na Uy tiến hành 44.000 xét nghiệm và có 1.700 ca nhiễm.

Theo các số liệu của Cơ quan phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), Mỹ chỉ tăng tốc xét nghiệm virus corona từ đầu tháng 3, trong khi Nga đã tiến hành xét nghiệm hàng loạt ngay từ đầu tháng 2, trong đó có tại các sân bay, tập trung vào những du khách đến từ Iran, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Giới chức bác bỏ những nghi ngờ

Tuy nhiên, cũng không phải là không có những lỗ hổng trong sự phòng vệ của Nga. Nước này đã không xét nghiệm những người đến từ Italia hoặc những quốc gia châu Âu bị ảnh hưởng dịch nặng nề khác ngay tức thì mà chỉ giới hạn kiểm soát các trường hợp nhập cảnh từ châu Âu bằng việc đó nhiệt độ và áp dụng cách ly 2 tuần. Phần lớn các ca mắc Covid-19 được cho là từ Italia.

Đã có những nghi ngờ rằng các con số do giới chức Nga công bố không chính xác và có sự che đậy về số người mắc Covid-19 trên thực tế. Anastasia Vasilyeva, một bác sĩ của nhân vật đối lập Nga Alexey Navalny và cũng là lãnh đạo Liên minh các bác sĩ, đã đăng tải một loạt video trong đó cô nói rằng giới chức đã giấu giếm số lượng người nhiễm thực bế bằng cách sử dụng các cụm từ như viêm phổi hay nhiễm trùng đường hô hấp là triệu chứng.

Tuy nhiên, các quan chức Nga đã bác bỏ các nghi vấn trên. Tổng thống Putin ngày 18/3 cũng trực tiếp đề cập tới những lo ngại về các con số khi nói rằng chính phủ có thể không có bức tranh toàn cảnh, nhưng không che đậy các số liệu.

“Giới chức có thể không có đủ thông tin vì các lý do như mọi người có thể không báo cáo, không biết chính họ bị ốm, hay thời gian ủ bệnh dài. Nhưng tất cả thông tin đều được Bộ Y tế Nga công khai”, ông Putin nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.

Trong tuần này, số ca nhiễm tại Nga đã Nga tăng, với tỷ lệ từ 30-50 ca nhiễm mới mỗi ngày. Tuy nhiên, một đại diện của Nga tại WHO cho rằng nước này vẫn đang làm tương đối tốt.

Trong khi đó, chính phủ Nga đã bắt đầu áp dụng các biện pháp mạnh hơn, như hủy các sự kiện công chúng và đóng cửa biên giới với người nước ngoài, ngoại trừ một số ngoại lệ. Tuy nhiên, kế hoạch trưng cầu dân ý về sửa đổi hiến pháp ngày 22/4 tới hiện vẫn chưa có gì thay đổi.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với Công ty Merck Health Care nhằm thúc đẩy hợp tác về dân số

Sáng ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã tiếp và làm việc với ông Matt...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với đoàn đại biểu Đại sứ quán và Văn phòng Nội các Nhật Bản

Ngày 04/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với...