Vì sao phải đo độ mờ da gáy?

Thứ Hai, 09/03/2020 02:58 PM (GMT+7)

Siêu âm đo độ mờ da gáy là xét nghiệm sàng lọc đầu tay để tầm soát sự bất thường của thai nhi về nhiễm sắc thể, các dị tật bẩm sinh, từ đó có kế hoạch chính xác trong quá trình thai kỳ.

sieu-am

Đo độ mờ da gáy sẽ được thực hiện từ tuần thứ 11-14 của thai kỳ để có thể đạt được kết quả chính xác nhất. Nếu đo trước tuần thứ 11 của thai kỳ thì thai nhi còn quá bé nên da gáy sẽ rất mờ khiến kết quả không được chuẩn xác. Nếu thực hiện đo vào tuần thứ 14, lúc này kết quả độ mờ da gáy đã lại trở về bình thường nên kết quả đo sẽ không còn ý nghĩa. Vì vậy, mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý mốc thời gian quan trọng để thực hiện xét nghiệm đo độ mờ da gáy là từ tuần thứ 11 đến tuần thứ 14 của thai kỳ.

Nếu thực hiện siêu âm thai nhi cho chỉ số bình thường thì các mẹ có thể yên tâm. Tuy nhiên, khi độ dày da gáy càng tăng thì nguy cơ bị dị tật do nhiễm sắc thể bất thường càng cao kèm theo đó là các dị tật khác về cấu trúc cơ thể.

Làm gì khi kết quả đo độ mờ da gáy bất thường?

Kết quả đo độ mờ da gáy có thể đưa ra chẩn đoán chính xác khoảng 75% nguy cơ trẻ bị Down. Vẫn có những trường hợp (xác suất nhỏ), trẻ có nguy cơ cao mắc dị tật nhưng sinh ra lại hoàn toàn bình thường, ngược lại, một số trẻ có kết quả đo độ mờ da gáy trong ngưỡng an toàn nhưng vẫn có thể bị dị tật sau khi sinh. Vì vậy để có được kết quả chính xác nhất mẹ bầu cần thực hiện thêm các xét nghiệm sàng lọc khác.

Nếu kết quả đo độ mờ da gáy là 1,3mm thì chứng tỏ thai nhi có nguy cơ mắc bệnh Down rất thấp. Đối với những thai nhi có độ mờ da gáy là 2,6 mm thì vẫn nằm trong ngưỡng an toàn. Thường thì kết quả dưới 3mm, các mẹ không nên quá lo lắng bởi nguy cơ mắc hội chứng Down là rất thấp.

Nếu kết quả đo độ mờ da gáy từ 3,5mm-4,4mm thì có thể xảy ra tình trạng bất thường về nhiễm sắc thể khoảng 21,1%. Nếu độ mờ da gáy dày 5mm, trẻ có nguy cơ cao bị mắc hội chứng Down, để chính xác cần thực hiện thêm các xét nghiệm khác.

Nếu kết quả đo độ mờ da gáy >6,5mm thì tỷ lệ bất thường nhiễm sắc thể lên tới 64,5%.

Để chẩn đoán chính xác khi kết quả đo độ mờ da gáy bất thường, cần thực hiện thêm một số sàng lọc trước khi sinh bởi đo độ mờ da gáy không phải là phương pháp duy nhất để phát hiện dị tật ở thai nhi.Bác sĩ sẽ chỉ định bạn thực hiện xét nghiệm double test để kết hợp và đưa ra được xác suất rủi ro về dị tật trong ba tháng đầu. Thai nhi từ tuần thứ 16-18, có thể kết hợp xét nghiệm triple test để xác định bệnh down và các khiếm khuyết ở ống thần kinh.Khi độ mờ da gáy của thai nhi nằm trong ngưỡng an toàn, double test hay triple test đều cho chỉ số bình thường thì khả năng trẻ sinh ra bình thường đạt tỷ lệ 99,7-99,8%. Nếu kết quả đo độ mờ da gáy của bạn bất thường, dù thực hiện 2 xét nghiệm trên vẫn cho ra kết quả bình thường thì cần phải thực hiện thêm xét nghiệm khác.

Từ tuần thứ 10, các thai phụ có thể thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT để xác định một cách tương đối chính xác thai nhi mắc hội chứng Down hay không với kết quả chính xác lên đến trên 99%. Đây là phương pháp tuyệt đối an toàn, và dễ dàng thực hiện.

Bên cạnh đó, các mẹ bầu có thể thực hiện phương pháp chọc ối và sinh thiết gai nhau thai, tuy nhiên, những phương pháp này có độ rủi ro cao hơn, nguy cơ mẹ và bé gặp phải khi thực hiện các xét nghiệm xâm lấn cũng sẽ cao hơn so với NIPT.

Nếu thực hiện tất cả các xét nghiệm trên mà kết quả vẫn cho thấy trẻ bị Down thì bạn cần phải lắng nghe lời phân tích của bác sĩ để đưa ra cho mình kết quả cuối cùng. Nếu trẻ còn kèm theo các dị tật khác hoặc có dị tật tim nghiêm trọng thì việc cân nhắc đình chỉ thai lúc này có thể là giải pháp cần thiết và nên làm.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Phân biệt Double test và Triplet test trong sàng lọc trước sinh

Double test và Triple test là hai loại xét nghiệm rất quan trọng cần thực hiện trong quá trình mang thai để sàng lọc...

Sàng lọc sơ sinh - chìa khóa vàng cho con một khởi đầu trọn vẹn

Dị tật bẩm sinh đang là nguyên nhân khiến hơn 1.700 trẻ sơ sinh tử vong (chiếm tỷ lệ 11%), khoảng 40.039 trẻ may...

Xét nghiệm sàng lọc sau sinh: có cần thiết hay không?

Để đảm bảo trẻ phát triển khỏe mạnh cả về thể chất và tinh thần, xét nghiệm sàng lọc sau sinh là vô cùng...