Vì sao quả lựu có khả năng chống lão hóa tuyệt vời?

Thứ Ba, 04/02/2020 11:50 AM (GMT+7)

Quả lựu được xem là một trong những loại trái cây tốt nhất cho sức khỏe do chứa nhiều polyphenol và chất chống ô xy hóa giúp giải quyết nhiều vấn đề sức khỏe như huyết áp cao và xơ vữa động mạch, theo Natural News.

Trong khi các nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng ăn lựu có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa, một nghiên cứu gần đây đã tiết lộ một hợp chất đặc biệt trong lựu đóng vai trò chính trong tác dụng này, đó là hợp chất có tên là urothilin A.

Thí nghiệm, được công bố trên tạp chí Nature Metabolism, là thử nghiệm lâm sàng đầu tiên trên người, cho thấy việc bổ sung urothilin A mang lại lợi ích chống lão hóa, chủ yếu là tác động đến ty thể và tế bào.

Urothilin A là chất chuyển hóa tự nhiên, có nguồn gốc từ vi sinh vật, được tìm thấy trong lựu và các thực phẩm khác. Chất chuyển hóa này có tác dụng kích thích quá trình mitophagy, quá trình loại bỏ những ty thể bị tổn thương và cải thiện sức khỏe cơ bắp ở người già, theo Natural News.

Hiện tại không có giải pháp hiệu quả nào để điều trị suy giảm chức năng cơ bắp do tuổi tác ngoài việc tập luyện. Đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy urolithin A có thể là giải pháp đầy hứa hẹn để duy trì chức năng cơ bắp khỏe mạnh đối với quá trình lão hóa, ông Roger Fielding, giáo sư tại Đại học Tufts (Mỹ), người không tham gia nghiên cứu, cho biết.

qua-luu

Bí mật đằng sau năng lực chống lão hóa của lựu

Lựu, "kho vũ khí" lớn mang lại lợi ích cho sức khỏe, có chứa polyphenol được gọi là ellagitannin.

Khi hấp thu vào cơ thể, các polyphenol được chuyển thành urolithin A bên trong ruột. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tự chuyển hóa thành urolithin A, vì vậy các nhà nghiên cứu đã tổng hợp hợp chất này, theo Natural News.

Các nhà nghiên cứu (Thụy Sĩ), đã tiến hành nghiên cứu trên 60 bệnh nhân cao tuổi, ít vận động. Họ được chia thành 4 nhóm, với mỗi nhóm nhận được giả dược hoặc urolithin A mỗi ngày trong vòng 18 ngày.

Kết quả cho thấy urolithin A kích thích quá trình hình thành những ty thể mới, là nhân tố quyết định việc lão hóa tế bào, theo cách tương tự như tập thể dục.

Theo các nhà nghiên cứu, urolithin A là hợp chất duy nhất có thể tạo ra khả năng tái chế những ty thể bị lỗi của các tế bào. Ở những người trẻ tuổi, quá trình này xảy ra một cách tự nhiên. Tuy nhiên, khi già đi, cơ thể bắt đầu mất năng lượng để loại bỏ các ty thể bị lỗi, từ đó làm các mô bị suy yếu và gây nhược cơ, mất khối lượng cơ bắp, theo Natural News.

Hãy tận hưởng lợi ích chống lão hóa của quả lựu bằng cách kết hợp nó vào chế độ ăn uống của bạn nhé!

Theo Thanh niên

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...